Dự trữ ngoại hối của Nhật Bản giảm

Theo thống kê chính thức, dự trữ ngoại hối của Nhật Bản đã giảm 14 tỷ USD trong tháng 4/2024.

Đồng tiền mệnh giá 1 đôla Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Cụ thể, theo báo cáo của Bộ Tài chính Nhật Bản, dự trữ ngoại hối của nước này giảm xuống 1.140 tỷ USD trong tháng trước, chủ yếu do giá trị lượng chứng khoán nước ngoài (mà Nhật Bản nắm giữ) giảm từ 995 tỷ USD trong tháng 3/2024 xuống 978 tỷ USD, trong bối cảnh giá trị thị trường của các tài sản ở nước ngoài (trong đó có trái phiếu) giảm, khi lợi suất tăng.

Số liệu trên được công bố khi có dấu hiệu cho thấy có thể Nhật Bản gần đây đã hai lần can thiệp vào thị trường tiền tệ để vực dậy đồng yen. Lần can thiệp đầu tiên được cho là diễn ra vào cuối tháng 4/2024, sau khi đồng yen chạm mức 160 yen/USD lần đầu tiên kể từ năm 1990.
Trong khi các quan chức Nhật Bản không xác nhận việc có can thiệp vào thị trường hay không, một phân tích của Bloomberg về tài khoản vãng lai của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) cho thấy có thể nước này đã can thiệp vào thị trường hai lần trong tuần trước, khi mua 6.200 tỷ yen (40 tỷ USD) trong lần can thiệp đầu tiên và 3.200 tỷ yen trong lần can thiệp thứ hai, dựa trên số liệu cập nhật và ước tính của các công ty môi giới tiền tệ.

Lê Minh (Theo Bloomberg)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/du-tru-ngoai-hoi-cua-nhat-ban-giam/332613.html