Du lịch Việt Nam vào mùa cao điểm hè, lượng khách nội địa tăng vọt

Bước vào dịp cao điểm du lịch Hè 2024, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 (từ 27/4 đến 1/5), ngành du lịch ước tính đã phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14.2% so với cùng kỳ năm 2023.

Du lịch Việt Nam vào mùa cao điểm du lịch nội địa

Du lịch Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa. Cụ thể, trong tháng 4/2024 đạt 10,5 triệu lượt khách trong đó có khoảng 7 triệu lượt khách có lưu trú. Tổng lượng khách du lịch nội địa trong 4 tháng đầu năm 2024 đạt 40,5 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch 4 tháng đầu năm ước đạt 271,4 nghìn tỷ đồng.

Khách nội địa theo tháng, năm 2023 - 2024 (triệu lượt).

Bên cạnh đó, lượng khách quốc tế vẫn duy trì ở mức tốt, đạt trên 1,5 triệu lượt trong tháng 4/2024. Trong đó, đáng chú ý là tổng lượng khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm nay cao hơn 3,9% so với thời điểm trước dịch, cho thấy sự phục hồi và phát triển rất tốt của thị trường du lịch Việt Nam.

Khách quốc tế theo tháng, năm 2023 - 2024 (nghìn lượt)

Theo thống kê của Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam), tháng 4/2024, lượng khách quốc tế đạt 1,55 triệu lượt, cao hơn 58,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đạt 6,2 triệu lượt, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có công văn 1654/BVHTTDL-DLQGVN về việc triển khai hoạt động kích cầu du lịch nội địa năm 2024. Bộ cũng phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa năm 2024 với chủ đề "Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu" để đón đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và mùa du lịch hè 2024.

Theo đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch định hướng và đề nghị các địa phương triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề "Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu" để đón đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và mùa du lịch hè 2024. Để tổ chức thành công chương trình trên, đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cấp chính quyền, các cơ quan chuyên môn sớm triển khai những nội dung phát động Chương trình "Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu" trên các địa phương cả nước.

Du lịch Việt Nam tích cực dịch chuyển với nhiều chương trình du lịch mới

Thời gian qua, Sở Du lịch/Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch/Trung tâm xúc tiến du lịch đã và đang tổ chức các chương trình giới thiệu điểm đến, liên kết phát triển du lịch; đảm bảo môi trường du lịch an toàn, thân thiện và chất lượng. Ngành du lịch cũng đóng gói và tung các sản phẩm có chất lượng dịch vụ tốt nhằm gia tăng trải nghiệm của khách du lịch, đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Theo đó, ngay từ đầu mùa du lịch hè 2024, các chương trình kích cầu du lịch đã được quảng bá rộng rãi. Các địa phương có khu du lịch cũng xây dựng, hoàn thiện các quy định, hướng dẫn đảm bảo an ninh, an toàn, môi trường sạch sẽ, văn minh cho hoạt động du lịch, khách du lịch, người lao động và cộng đồng dân cư địa phương.

Tại các tỉnh có du lịch phát triển, chính quyền địa phương cũng thực hiện vận động, khuyến khích các doanh nghiệp liên quan du lịch trên địa bàn tham gia; hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện đảm bảo chất lượng dịch vụ khi tham gia các chương trình kích cầu.

Có được những nỗ lực đồng bộ của các ngành, các cấp, du lịch Việt Nam đang có được sức bật lớn với nhiều sáng kiến, chương trình hoạt động đa dạng: sự kiện chào hè 2024: Lễ hội du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024, Hội thảo xúc tiến, quảng bá du lịch Hạ Long năm 2024, chương trình kích cầu du lịch 2024 "Quảng Nam – Miền xanh Di sản", Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên, KiênGiang, Hà Tĩnh và các tỉnh phía Bắc, hội nghị xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa; chuỗi hoạt động quảng bá sự kiện Quần thể Danh thắng Tràng An chính thức hiện diện trên "bảo tàng số"... và nhiều sự kiện khác đã được ngành du lịch tổ chức nhằm thu hút khách du lịch, tạo đà cho sự phát triển vượt bậc của ngành trong thời gian tới.

Quang Minh

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/du-lich-viet-nam-vao-mua-cao-diem-he-luong-khach-noi-dia-tang-vot-17924050211483202.htm