Du lịch ngủ phát triển cực thịnh

Những chiếc giường sử dụng công nghệ AI, phòng ngủ 'tổ kén' và chuyên gia giấc ngủ luôn túc trực là chìa khóa giúp các khách sạn giành ưu thế trong 'cuộc chiến sinh tử' với Airbnb.

Theo Tổ chức Giấc ngủ Mỹ, các nghiên cứu cho thấy mối liên hệ rõ rệt giữa giấc ngủ kém chất lượng và trầm cảm. “Người dân Mỹ đang mệt mỏi hơn bao giờ hết”, đại diện tổ chức nhận xét.

Các lãnh đạo khách sạn nhanh chóng nhận ra cơ hội kinh doanh “nghìn năm có một” này. Đặc biệt là khi báo cáo xu hướng của lịch năm 2024 của Hilton tiết lộ lý do mọi người đi du lịch là để nghỉ ngơi và nạp năng lượng.

“Các khách sạn đang trong một cuộc chiến sinh tử với Airbnb (dịch vụ cho thuê nhà nguyên căn - PV). Tuy nhiên, họ đang chiếm lợi thế bằng cách phát triển dịch vụ và tiện nghi phục vụ cho mục đích du lịch của nhiều người: một giấc ngủ ngon”, Chekitan Dev, giáo sư tại Đại học Cornell, Nolan, cho biết.

Giường ứng dụng AI và phòng ngủ “tổ kén”

“Trước đây, việc ngủ khi đi du lịch là điều nhàm chán nhất bạn có thể làm”, Kaushik Vardharajan, phó giáo sư tại khoa Quản trị khách sạn của Đại học Boston, cho biết. “Chỉ trong 10 năm gần đây, xã hội mới bắt đầu nói về tầm quan trọng của giấc ngủ từ góc độ sức khỏe và chất lượng sống”.

Theo ông, giờ đây, những dịch vụ về giấc ngủ là “cả một ngành công nghiệp đang phát triển nhanh chóng”.

“Đây là lần cải tiến thứ 7 hoặc thứ 8 các khách sạn tập trung cải thiện các dịch vụ về giấc ngủ với quy mô lớn”, Bjorn Hanson, phó giáo sư tại ngành Khách sạn của Đại học New York, nhận định. Vào những năm 1960, các khách sạn còn tự hào về những dịch vụ ngủ như máy tạo tiếng ồn trắng, rèm cản ánh sáng và một danh sách các loại gối tự chọn.

Dịch vụ giấc ngủ tại khu nghỉ dưỡng Carillon Miami Wellness có giá khoảng 99 USD/đêm. Ảnh: Carillon Miami Wellness Resort.

Ngày nay, tiến xa hơn, các khách sạn còn giới thiệu Bryte, một chiếc giường ứng dụng công nghệ AI có thể điều chỉnh tự động để tối đa hóa giấc ngủ của người dùng.

Mary Bemis, một nhà báo sống và làm việc ở Tây Bắc Thái Bình Dương, gần đây đã ngủ hai đêm trên chiếc giường này. “Nó làm tôi ngạc nhiên”, cô nhận xét. Theo Bemis, chiếc giường có thể cung cấp những âm như tiếng mưa, bếp lửa và chuyển động đồng bộ với người dùng mỗi khi họ lật người.

Park Hyatt New York, một trong những khách sạn lớn nhất New York, hiện có 5 dãy phòng ngủ được trang bị Bryte. Nhờ những chiếc giường thông minh này, theo Patricia Galas - giám đốc truyền thông của khách sạn - Park Hyatt New York đã trở thành điểm đến lý tưởng cho nhiều du khách. Đặc biệt, khách hàng mục tiêu của họ giờ đây không chỉ là những du khách mà còn là người dân địa phương.

“Những người dân địa phương mệt mỏi, thiếu ngủ thường đến khách sạn ngủ một giấc và nạp lại năng lượng cho ngày hôm sau”, Galas nói thêm khách hàng sẽ phải trả từ 1.095 USD/đêm để có một đêm ngủ với giường AI.

Theo Galas, Park Hyatt còn một dịch vụ gọi là “tổ kén” với không gian kín, ánh sáng lờ mờ, không TV và không có cửa sổ. “Loại phòng ngủ này sẽ cung cấp cho khách hàng môi trường ngủ kín với nhiệt độ, ánh sáng được kiểm soát và cách âm để họ có một giấc ngủ yên tĩnh”, nữ giám đốc chia sẻ.

Căn phòng ngủ có giá 1.780 USD.đêm tại Beaumount (London). Ảnh: GramRoad.

Tại Beaumont (London), khách du lịch có thể chọn một căn phòng tổ kén với giá 1.780 USD với diện tích 745 m2. Phòng không có TV, điện thoại, thậm chí cả tranh treo tường. Mục tiêu của Antony Gormley, người thiết kế căn phòng, là giúp du khách “đạt được sự tĩnh lặng trong tâm hồn, tạm quên đi cơ thể và mở rộng tâm trí”.

Trong Tuần lễ Giấc ngủ 2024 (10-16/3), khách sạn Mandarin Oriental còn hợp tác với Malminder Gill, một chuyên gia về giấc ngủ. Với số tiền từ 625 USD, khách sẽ được Gill hỗ trợ giải quyết các vấn đề về giấc ngủ của họ. Gill còn đề xuất thực đơn và giờ ăn để tối ưu thời gian ngủ của khách hàng đến trị liệu.

Góc nhìn của chuyên gia

Joseph M. Dzierzewski, phó giám đốc nghiên cứu tại Tổ chức Giấc ngủ, thắc mắc tại sao các khách sạn không trang bị dịch vụ giấc ngủ cho tất cả khách hàng.

“Khách sạn nên cung cấp cho mọi người một môi trường ngủ lý tưởng nhất. Đó không phải là mục đích lớn nhất của một khách sạn hay sao?”, ông thắc mắc. Ngoài ra, theo ông, việc ngủ mà “không quan tâm đến thời gian sẽ mang lại tác dụng ngược. Ngoài bóng tối, không gian cách âm và nhiệt độ phù hợp, ánh sáng ban ngày cũng đóng vai trò quan trọng đối với một giấc ngủ ngon. Bởi lẽ, cơ thể người cần tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên để sắp xếp giờ sinh học phù hợp”.

TS Jing Wang, giám đốc y tế của Trung tâm Giấc ngủ Tích hợp Mount Sinai, cho rằng con người cần tập trung vào nguyên nhân của việc mất ngủ thay vì bỏ tiền cho một hoặc hai giấc ngủ ngon. “Việc tham gia các buổi trị liệu giấc ngủ ở một khu nghỉ dưỡng sang trọng có vẻ hay. Tuy nhiên, điều quan trọng là mọi người tự xây dựng một thói quen ngủ lành mạnh, dài hạn”.

Theo các chuyên gia, điều quan trọng để có một giấc ngủ ngon là thói quen nghỉ ngơi khoa học. Ảnh: TZR.

“Rất dễ để chia sẻ những bí quyết ngủ ngon - ví dụ như giữ cho không gian yên tĩnh, hạn chế ánh sáng, thư giãn đầu óc, không nghĩ gì về những điều đang làm phiền bạn”, TS Wang nói. Tuy nhiên, không phải ai cũng làm được điều này. Do đó, mô hình du lịch ngủ sẽ hiệu quả vì nó cho phép mọi người “rời khỏi môi trường thường ngày để đến một nơi cung cấp các dịch vụ tối ưu hóa giấc ngủ”.

Tương tự, ông Dzierzewski cũng xác định các khách sạn có thể giúp những người đang mắc kẹt trong tình trạng thiếu ngủ thoát khỏi nó. “Hậu quả đáng sợ của việc thiếu ngủ là làm con người khó ngủ vào hôm sau. Đó là một vòng lặp bất tận của căng thẳng, tiêu cực và trầm cảm”, ông nói. “Việc đến một khách sạn cung cấp dịch vụ cao cấp về giấc ngủ có thể giúp con người thoát khỏi vòng lặp đó và có nhiều thay đổi tích cực”.

Tuy nhiên, ông cũng đắn đo về hiệu quả dài hạn của các dịch vụ ngủ. “Quan trọng là bạn phải duy trì được thói quen ngủ khoa học sau khi rời khỏi khách sạn. Nếu không, vòng lặp chết chóc sẽ quay trở lại”, ông nhấn mạnh.

Và tất nhiên, không phải ai cũng có khả năng trả hơn 500 USD cho một giấc ngủ ngon.

Đông Tùng

Theo The New York Times

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/du-lich-ngu-phat-trien-cuc-thinh-post1472721.html