Du lịch nghỉ dưỡng 'hút' khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, người lao động được nghỉ 4 ngày liên tục. Đây là dịp để các gia đình, nhóm bạn tận hưởng một chuyến du lịch trọn vẹn. Theo nhận định của nhiều đơn vị kinh doanh lữ hành, lượng khách đến Ninh Bình dịp này sẽ tập trung nhiều vào loại hình du lịch nghỉ dưỡng.

Các khu du lịch nghỉ dưỡng được nhiều du khách lựa chọn cho kỳ nghỉ lễ Quốc khánh.

Các khu du lịch nghỉ dưỡng được nhiều du khách lựa chọn cho kỳ nghỉ lễ Quốc khánh.

Du lịch nghỉ dưỡng "hút khách"

Mùa thu ở Ninh Bình mang những nét đặc trưng của mùa thu miền Bắc. Không khí dễ chịu, mát mẻ, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ. Vì vậy, với nhiều gia đình, nhóm bạn thì đây là thời điểm thích hợp để lên lịch cho một chuyến du lịch nghỉ dưỡng. Đây cũng là kỳ nghỉ trước khi các em học sinh bước vào năm học mới nên các gia đình muốn tranh thủ dịp này để có khoảng thời gian thư thái bên nhau.

Ônh Phạm Hồng Biên, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch và sự kiện Tam Sinh (đại diện Vietrantour tại Ninh Bình) cho rằng: Dịp Quốc khánh được coi là kỳ nghỉ dài ngày cuối cùng trong năm nên đây sẽ là thời điểm để các gia đình chưa đi du lịch sẽ tranh thủ đi. Nhiều gia đình không chọn du lịch biển vì thời tiết đã bắt đầu lạnh hoặc có thể gặp bão. Thay vào đó, khách có xu hướng lựa chọn những khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe.

Cũng theo ông Biên, năm nay du khách thường có nhu cầu đi theo các nhóm nhỏ từ 3-5 người nên Công ty đã đưa ra các tour ghép khách lẻ về Ninh Bình tham quan, nghỉ dưỡng. Trong đó đã có hàng trăm du khách đặt phòng tại các khu nghỉ dưỡng thông qua đơn vị này.

Ninh Bình có lợi thế về tài nguyên du lịch phong phú. Bên cạnh du lịch sinh thái ngắm cảnh, du khách có thể tận hưởng dịch vụ tắm suối nước nóng Kênh Gà, tắm bùn Cúc Phương, suối khoáng nóng Cúc Phương, tắm ngâm thảo dược tại HTX Sinh Dược… Các điểm dịch vụ này khá gần các khu, điểm du lịch nổi tiếng, thêm vào đó là quy trình phục vụ khép kín tạo ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của du khách hiện nay vừa muốn khám phá vùng đất mới, vừa an toàn, chăm sóc sức khỏe.

Những năm gần đây, du lịch nghỉ dưỡng ở Ninh Bình có sự phát triển bài bản, chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Các resort nghỉ dưỡng đều hướng tới thiết kế hài hòa, gần gũi với thiên nhiên, mộc mạc nhưng vẫn hiện đại, tinh tế. Có thể kể đến một số resort nổi tiếng như: Emeralda Resort Ninh Bình, Emeralda Tam Cốc, Tam Cốc Garden resort, Vedana Resort, Tràng An Goft and Resort,…

Ngoài ra còn hàng trăm homestay đầu tư bể bơi, khu vui chơi, giải trí ngoài trời phục vụ khách hàng có thu nhập trung bình.

Du khách trải nghiệm dịch vụ chèo thuyền trên hồ Đồng Chương.

Theo khảo sát, dịp lễ Quốc khánh năm nay công suất phòng của các cơ sở lưu trú đã đạt trung bình khoảng 50%. Riêng tại các khu nghỉ dưỡng, công suất phòng đạt trên 60%, tăng từ 5-10% so với những năm trước. Theo đánh giá, lượng khách đến Ninh Bình dịp 2/9 sẽ đông nhưng không quá tải, không quá "đột biến". Bởi thực tế, vào các dịp cuối tuần Ninh Bình vẫn thu hút rất đông du khách, kể cả vào giai đoạn mùa hè được coi là "thấp điểm" trước đây.

Ông Hoàng Bình Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh nhận định thêm: Ảnh hưởng của suy thoái kinh tế khiến một bộ phận khách thắt chặt chi tiêu. Ngoài ra, thói quen của khách đã có nhiều thay đổi. Thay vì đổ dồn vào các ngày lễ lớn thì du khách sẽ trải đều trong năm. Điều này giúp cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch của tỉnh có điều kiện đón khách chu đáo, chất lượng hơn.

Kỳ vọng vào lượng khách quốc tế

Từ ngày 15/8, Việt Nam chính thức cấp thị thực điện tử (E-visa) cho công dân tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ, thời hạn E-visa được nâng từ 30 lên 90 ngày. Trước đó, nước ta chỉ cấp E-visa cho công dân từ 80 điểm đến. Ngoài ra, Chính phủ cũng kéo dài thời hạn tạm trú từ 15 lên 45 ngày với công dân của 13 nước Việt Nam đơn phương miễn thị thực.

Theo các công ty lữ hành, chính sách visa có hiệu lực trước mùa cao điểm đón khách quốc tế mở ra "cánh cửa" lớn cho ngành du lịch thu hút khách quốc tế trong những tháng cuối năm, mà trước mắt là dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đại diện Công ty cổ phần Du lịch Ninh Bình cho biết, trước đây, du lịch Việt luôn tắc nghẽn ở khâu visa, khiến du khách và doanh nghiệp lo lắng. Việc nới lỏng hiện nay giúp ngành tháo gỡ được hai vấn đề chính: khách có đủ thời gian ở lại lâu hơn và đáp ứng nhu cầu khách đi sang nước thứ hai, thứ ba rồi vẫn quay lại Việt Nam trước khi về.

Để đảm bảo đón khách an toàn, chu đáo, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh đã chủ động đa dạng các sản phẩm, nâng cao chất lượng và mở nhiều chương trình ưu đãi nhằm thu hút khách dịp này.

Bà Nguyễn Thị Huyền Trang, Phó Giám đốc điều hành Emeralda Tam Cốc cho biết: Đơn vị đã bổ sung một số dịch vụ cao cấp như dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khu vui chơi giải trí; cử cán bộ, nhân viên đi tập huấn nâng cao trình độ, chuyên môn nhằm phục vụ yêu cầu cao của du khách trong kỳ nghỉ tới đây.

Sở Du lịch đã có văn bản chỉ đạo tới các khu, điểm du lịch yêu cầu thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường; tập trung đầu tư tu bổ, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị và chuẩn bị nguồn nhân lực du lịch. Đồng thời yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các quy định về giá, niêm yết giá và ứng xử văn hóa, văn minh với du khách.

Ngoài ra, Sở cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trên các nền tảng mạng xã hội nhằm giới thiệu đến bạn bè trong nước và quốc tế một vùng đất non nước hữu tình, thân thiện, mến khách.

Năm 2023, ngành Du lịch Ninh Bình đặt mục tiêu đón 5,35 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 350 nghìn lượt; khách lưu trú qua đêm đạt 1,1 triệu lượt khách; doanh thu du lịch đạt 5.150 tỷ đồng. Dịp nghỉ lễ Quốc khánh sẽ góp phần giúp ngành Du lịch Ninh Bình tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu, đưa du lịch Ninh Bình ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: Minh Hải

Nguồn Ninh Bình: https://baoninhbinh.org.vn/du-lich-nghi-duong-hut-khach-dip-nghi-le-quoc-khanh-2-9/d2023083108386132.htm