Du lịch kết hợp làm tình nguyện

Du lịch thiện nguyện là một xu hướng du lịch mới mẻ, kết hợp giữa hoạt động du lịch và giúp đỡ cộng đồng địa phương.

 Du lịch thiện nguyện là hình thức du lịch đáng trải nghiệm trong mùa hè năm nay. Ảnh: Volunteer For Education.

Du lịch thiện nguyện là hình thức du lịch đáng trải nghiệm trong mùa hè năm nay. Ảnh: Volunteer For Education.

Nếu những chuyến đi du lịch nghỉ dưỡng, đầy đủ tiện nghi đã khiến bạn cảm thấy nhàm chán, tại sao không thử một lần tham gia vào một tour du lịch thiện nguyện? Ở trong chuyến du lịch đó, bạn có thể vừa khám phá những vùng đất mới đồng thời làm việc thiện, giúp đỡ cộng đồng.

Loại hình khác biệt

Du lịch thiện nguyện là hình thức du lịch kết hợp giữa tham quan, khám phá với hoạt động tình nguyện, từ thiện. Chuyến đi này sẽ khiến người tham gia vừa là một du khách vừa là một tình nguyện viên.

 Du lịch thiện nguyện giúp du khách vừa khám phá vùng đất mới vừa giúp đỡ cộng đồng địa phương. Ảnh: Color Tour - Du Lịch Thiện Nguyện.

Du lịch thiện nguyện giúp du khách vừa khám phá vùng đất mới vừa giúp đỡ cộng đồng địa phương. Ảnh: Color Tour - Du Lịch Thiện Nguyện.

Theo một cuộc khảo sát của Marriott International với hơn 1.000 người 18-67 tuổi, nhóm tuổi 18-34 đứng đầu trong việc sẵn sàng tham gia những chuyến du lịch thiện nguyện. Bên cạnh đó cuộc khảo sát này cũng chỉ ra rằng du khách nữ yêu thích du lịch thiện nguyện hơn du khách nam.

Khác với công việc từ thiện, du lịch thiện nguyện vẫn cho phép du khách tham quan những địa điểm nổi tiếng tại địa phương và lưu trú tại các homestay. Ngoài việc từ thiện, một số tour còn tổ chức các hoạt động giao lưu giữa đoàn du khách và địa phương.

Với những đặc trưng như trên, các điểm đến của mô hình du lịch này là những địa phương xa xôi, còn hoang sơ với nhiều cảnh quan đẹp và văn hóa bản địa đặc sắc.

Hiện tại ở Việt Nam, các tour du lịch thiện nguyện thường tổ chức tại khu vực Tây Bắc và Tây Nguyên. Nổi bật nhất là các tour đi các tỉnh như Sơn La, Yên Bái, Lạng Sơn hay Cao Bằng. Ở những khu vực này, du khách có thể tận hưởng không khí mát mẻ và được tìm hiểu văn hóa của những dân tộc tại địa phương.

Chi phí thấp, trải nghiệm nhiều

Điều khiến du lịch thiện nguyện thu hút nhiều bạn trẻ ngày nay nằm ở việc các tour không quá đắt đỏ nhưng họ được trải nghiệm nhiều. Trung bình một tour du lịch thiện nguyện sẽ tầm khoảng trên dưới 3 triệu đồng cho một người. Những tour này thường kéo dài 3-4 ngày, tùy vào điểm đến.

 Chi phí phải chăng nhưng vẫn có nhiều trải nghiệm là điều thu hút giới trẻ đến với du lịch thiện nguyện. Ảnh: Volunteer For Education.

Chi phí phải chăng nhưng vẫn có nhiều trải nghiệm là điều thu hút giới trẻ đến với du lịch thiện nguyện. Ảnh: Volunteer For Education.

"Sau một khoảng thời gian đi làm, mình bị ngợp bởi cuộc sống ở thành phố. Đi du lịch bình thường rẻ nhất cũng hơn 4 triệu đồng nên du lịch thiện nguyện giúp mình tiết kiệm tiền bạc, nhất là trong thời buổi kinh tế khó khăn", một vị khách nữ tại Bình Dương chia sẻ.

Mô hình này tạo cơ hội cho du khách sống như người dân địa phương, khá giống mô hình du lịch cộng đồng. Du khách sẽ được học cách nấu những món ăn địa phương, có thể tham gia việc đồng áng.

"Nếu đi du lịch bình thường, mình chỉ lo tìm chỗ nào đẹp để chụp hình, check-in. Còn khi đi du lịch thiện nguyện, mình sẽ được phụ giúp những người dân. Thậm chí có vài người dân còn chỉ chỗ chụp hình đẹp gần đó", Vũ Dương, một du khách đến từ TP.HCM, cho biết.

Một trải nghiệm khác khi đi du lịch thiện nguyện là giúp những du khách trẻ có cơ hội giao lưu với những người khác. Ở du lịch thông thường, sự kết nối giữa các du khách cùng đoàn khá ít ỏi. Mọi người thường tập trung vào việc cá nhân, ít trao đổi. Trong khi đó, du lịch thiện nguyện sẽ giúp các du khách gắn kết với nhau thông qua các hoạt động tình nguyện, làm việc nhóm.

Du khách còn có thể học hỏi những kiến thức và kỹ năng mới sau khi tham gia một tour du lịch thiện nguyện. Do đi đến những điểm hẻo lánh, việc phải đối mặt với thời tiết thất thường hay các địa hình hiểm trở là điều không tránh khỏi. Du khách lúc này sẽ tự học hỏi các kỹ năng để thích nghi với điều kiện hiện tại.

Một trong những ý nghĩa chính của du lịch thiện nguyện là giúp đỡ địa phương. Ngoài việc giúp đỡ người dân trực tiếp trong chuyến đi, một số công ty tổ chức tour còn trích một phần tiền vé để hỗ trợ người dân địa phương cải thiện cơ sở hạ tầng.

Để có một chuyến đi thiện nguyện, du khách cần có một sức khỏe tốt. Do địa điểm ở xa nên du khách sẽ phải di chuyển nhiều, đa số là đi bộ. Một số tour còn kết hợp ở chung với người dân nên có thể thiếu thốn nhiều tiện nghi. Song song đó, du khách cũng cần có một tinh thần vui vẻ, hòa đồng vì khi tham gia mô hình này, du khách không chỉ là "khách" mà còn là một tình nguyện viên.

Gia Nghi

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/du-lich-ket-hop-lam-tinh-nguyen-post1436326.html