Du lịch biển Quảng Trị bao giờ 'gà đẻ trứng vàng'?

Mặc dù có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển nhưng những bước tiến của du lịch biển Quảng Trị trong thời gian qua vẫn chưa như mong muốn. Làm thế nào để du lịch biển có thể sản sinh 'trứng vàng' đang là bài toán khó cần có lời giải.

Khách du lịch lặn biển ở khu vực đảo Cồn Cỏ - Ảnh: T.L

Sắc màu mới cho du lịch biển

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Nguyễn Đức Tân cho biết, sau quãng thời gian “đóng băng” do COVID-19, ngành du lịch Quảng Trị đã thực sự trở lại. Một trong những sự kiện đánh dấu hành trình mới chính là caravan “Sắc màu Quảng Trị”, được tổ chức vào tháng 9/2023. Chương trình thu hút sự tham gia của 80 đơn vị, trong đó có 40 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành đến từ Lào, Thái Lan. “Từ caravan này, chúng tôi được củng cố thêm niềm tin, có cái nhìn mới về du lịch Quảng Trị nói chung, du lịch biển nói riêng”, ông Tân nói.

Nằm ở vị trí đầu cầu Hành lang kinh tế Đông-Tây (EWEC), Quảng Trị có nhiều thuận lợi để phát triển du lịch. Mảnh đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử này là điểm giao lưu, kết nối giữa ba sản phẩm du lịch quan trọng: “Du lịch EWEC”, “Con đường di sản” và “Con đường huyền thoại”.

Hiện nay, sự hợp tác trong phát triển du lịch giữa các nước EWEC ngày càng bền chặt. Các tour tuyến đưa khách du lịch từ Lào, Thái Lan đến Quảng Trị gia tăng nhanh chóng. Từ đây, người dân nước bạn, đặc biệt là bà con ở Lào và khu vực Đông Bắc Thái Lan phần nào giải được “cơn khát” biển.

Để đáp ứng nhu cầu của du khách, trong caravan “Sắc màu Quảng Trị” vừa qua, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Quảng Trị đã cùng Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh giới thiệu nhiều điểm đến trên địa bàn. Trong đó, biển Cửa Việt, Cửa Tùng và các di tích lịch sử, thắng cảnh nằm ở khu vực lân cận là sự lựa chọn không thể thiếu.

Ngay đêm Gala Dinner cũng được ban tổ chức lựa chọn diễn ra tại biển Cửa Việt. Tại đây, nhiều thành viên trong đoàn caravan không khỏi trầm trồ, thích thú khi thưởng thức những món ăn mang đậm hương vị biển. Một số người đã lưu trú lại Cửa Việt để khép lại chuyến trải nghiệm trọn vẹn.

Biển Cửa Việt là sự lựa chọn lý tưởng của nhiều du khách, người dân vào mỗi buổi bình minh để tắm biển và tập luyện thể dục- thể thao - Ảnh: T.L

Theo ông Nguyễn Đức Tân, sau caravan “Sắc màu Quảng Trị”, những người góp phần làm nên thành công của chương trình đã nhận được nhiều phản hồi tích cực. Một số doanh nghiệp cho rằng, ngoài tiềm năng, thế mạnh về văn hóa, lịch sử, du lịch sinh thái, Quảng Trị cần chú trọng các dịch vụ, tour tuyến khai thác du lịch biển. Đại diện Hiệp hội Du lịch tỉnh Savannakhet (Lào) mong muốn, trong quảng bá du lịch giữa Quảng Trị và Savannakhet, hai bên có thể chọn các dịch vụ trải nghiệm, khám phá biển và thưởng thức những món ăn hải sản làm điểm nhấn.

Thực tế, khoảng cách từ Savannakhet đến biển Quảng Trị khá gần. Du khách, đặc biệt là cán bộ, công chức Lào rất thuận lợi khi ghé thăm, ở lại Quảng Trị vào ngày thứ 7 và Chủ nhật.

Cần “đánh thức” tiềm năng

Nhắc đến caravan “Sắc màu Quảng Trị”, cuộc trò chuyện giữa phóng viên với Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Phạm Công Vinh dường như sôi nổi hơn. Ông Vinh cho biết, hiệp hội rất vui mừng khi phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh làm nên chương trình này. Với nhiều nỗ lực, caravan đã rất thành công trong việc giúp mọi người nhận thức rõ hơn về tiềm năng, thế mạnh của Quảng Trị, đặc biệt là du lịch biển.

Trước kia, ông Phạm Công Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh từng gắn bó với thành phố biển Đà Nẵng. Qua những kinh nghiệm trong nghề, ông có niềm tin và đặt kỳ vọng vào sự phát triển của du lịch biển Quảng Trị. Nằm ở khu vực miền Trung, Quảng Trị có đường bờ biển dài 75 km với nhiều bãi tắm đẹp. Các di tích lịch sử, thắng cảnh, địa danh nổi tiếng của Quảng Trị nằm khá gần với biển. Cách đất liền 18 hải lý, đảo Cồn Cỏ như một viên ngọc giữa trùng khơi... “Ngoài những gạch đầu dòng ấn tượng kể trên, Quảng Trị còn có nhiều điểm cộng khác để phát triển du lịch biển”, ông Vinh khẳng định.

Du khách tham gia chương trình caravan “Sắc màu Quảng Trị” chụp ảnh lưu niệm tại biển Cửa Việt - Ảnh: T.L

Tuy nhiên, điều đáng trăn trở là những tiềm năng, thế mạnh của du lịch biển Quảng Trị dường như chưa được khai thác có hiệu quả. Ngay những ngày đầu đến Quảng Trị, ông Phạm Công Vinh đã cùng cộng sự sớm tìm đến Cửa Tùng, nơi được mệnh danh là “nữ hoàng của các bãi tắm”. Tận mắt chứng kiến, ông thấy tiếc nuối khi bãi biển được ca ngợi từ mấy trăm trước đã bị hư hại nặng. Bãi tắm Cửa Việt đã và đang trở thành điểm níu chân khách nhưng cách làm du lịch vẫn còn manh mún, tự phát. Các hoạt động ăn uống, nghỉ dưỡng ở đảo Cồn Cỏ vẫn chưa thực sự khiến du khách hài lòng...

Hiện nay, Hiệp hội Du lịch Quảng Trị có trên 60 thành viên, gồm các công ty lữ hành, kinh doanh khách sạn, nhà hàng. Bản thân ông Phạm Công Vinh và các thành viên khác trong hiệp hội đều mong được góp sức phát triển du lịch biển Quảng Trị. Họ hiểu, sự góp sức đó sẽ giúp “tất cả cùng thắng”, cụ thể là tỉnh sẽ phát triển về kinh tếxã hội; các đơn vị, doanh nghiệp có nguồn thu; đời sống người dân ấm no; khách hàng hài lòng...Tuy nhiên, trong bối cảnh du lịch biển Quảng Trị vẫn chưa phát triển như mong muốn, phần lớn thành viên trong hiệp hội phải “tìm đường cứu lấy mình”. Để đáp ứng nhu cầu du khách, một số đơn vị, doanh nghiệp đành khai thác các sản phẩm du lịch cho tỉnh bạn.

Mấu chốt nằm ở quy hoạch

Thực tế, thời gian qua, các cấp, ngành, đơn vị liên quan trong tỉnh đã có nhiều giải pháp thúc đẩy sự phát triển của du lịch biển Quảng Trị. Các khu, điểm du lịch được quy hoạch, triển khai khá cụ thể, chi tiết nhằm phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh từng địa phương. Nhiều chính sách ưu đãi dành cho các tổ chức, doanh nghiệp đến Quảng Trị thực hiện những dự án về phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch sớm ra đời.

Tỉnh đã tập trung huy động, sử dụng lồng ghép nhiều nguồn lực để tăng cường xây dựng, củng cố cơ sở hạ tầng ven biển, kết hợp với việc quảng bá các hoạt động dịch vụ du lịch...Về phần mình, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh và Hiệp hội Du lịch Quảng Trị cũng đã vào cuộc với những hoạt động cụ thể.

Tuy nhiên, những nỗ lực ấy vẫn chưa đủ sức thúc đẩy sự phát triển nhanh của du lịch biển Quảng Trị. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng trên là do quy hoạch tổng thể du lịch biển của tỉnh chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn. Các tiềm năng, thế mạnh vượt trội của tỉnh chưa được quan tâm đầu tư hoặc đã đầu tư nhưng chưa đúng hướng.

Ở một số địa phương, nguồn vốn đầu tư còn dàn trải, manh mún... Đơn cử, tại biển Cửa Việt, tuy đã đi vào hoạt động nhiều năm nhưng các phân khu để tắm biển, nghỉ ngơi, ăn uống, vui chơi, giải trí... vẫn chưa hình thành. Các địa điểm lưu trú, nghỉ dưỡng đã được xây dựng từ nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa đáp ứng tốt nhất yêu cầu của du khách.

Chính việc quy hoạch chưa đáp ứng yêu cầu của thực tiễn đã khiến du lịch biển Quảng Trị chậm chân so với các tỉnh, thành có tiềm năng, thế mạnh tương đồng, thậm chí là ít hơn. Điều này khiến các doanh nghiệp, nhà đầu tư thường ngại ngần khi lựa chọn Quảng Trị. Vì vậy, thiết nghĩ chỉ khi tìm ra lời giải cho bài toán quy hoạch, du lịch biển Quảng Trị mới có thể “đẻ trứng vàng”.

Tây Long

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/du-lich-bien-quang-tri-bao-gio-ga-de-trung-vang-185213.htm