Dư địa tăng có còn sau khi VN-Index hồi phục hình chữ V?

VN - Index sau khi hồi phục 3 tuần liên tiếp đã chững lại ngay trước mốc 1.250 điểm. Các chuyên gia đưa ra quan điểm đánh giá về xu hướng tiếp diễn của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Các chuyên gia đưa ra quan điểm đánh giá về xu hướng tiếp diễn của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Các chuyên gia đưa ra quan điểm đánh giá về xu hướng tiếp diễn của thị trường chứng khoán Việt Nam.

VN - Index chưa hết đà tăng, cơ hội trên thị trường đã nhiều hơn

Ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc Phân tích Khách hàng cá nhân Công ty chứng khoán (CTCK) Yuanta Việt Nam

Tuần vừa qua, chỉ số VN - Index đã nối dài được chuỗi tăng điểm và hiện thực hóa mô hình hồi phục chữ V. Dù có biểu hiện chững lại sau khi tiệm cận MA50 nhưng tổng thế xu hướng tăng ngắn hạn chưa ảnh hưởng.

Thanh khoản cũng sụt giảm trong một số phiên, tuy nhiên, so với giai đoạn trước nghỉ lễ thanh khoản trên thị trường vẫn cải thiện tương đối. Đây cũng là biểu hiện có thể hiểu được khi chỉ số tiệm cận vùng cản và tâm lý chuyển sang thận trọng.

Ngoài ra, thị trường cũng duy trì điểm tích cực là các cổ phiếu chưa tăng quá mạnh, đặc biệt ở nhóm Midcap và Smallcap. Trước đó, các cổ phiếu Bluechips đã làm tốt nhiệm vụ dẫn dắt.

Còn ở thời điểm hiện tại, dòng tiền tích cực tìm kiếm cơ hội ở từng cổ phiếu, thay vì nhìn quá nhiều vào chỉ số.

Đà tăng của thị trường chững lại do các nguyên nhân do hiệu ứng được truyền miệng "Sell in May, go away" cộng với biến động tăng nhẹ của tỷ giá, câu chuyện giá vàng tiếp tục vượt đỉnh và khối ngoại bán ròng.

Theo tôi, VN30 vẫn có cơ hội vươn lên vùng 1.285 điểm sau các phiên hạ nhiệt, qua đó hỗ trợ cho chỉ số có thể tiếp cận 1.300 điểm.

Nhà đầu tư cần lưu ý, kết quả kinh doanh quý I/2024 của các doanh nghiệp vẫn có sự cải thiện và nhiều doanh nghiệp công bố kế hoạch trả cổ tức cao. Do đó, kênh đầu tư chứng khoán tiếp tục hấp dẫn hơn so với gửi tiết kiệm.

Kênh đầu tư vào vàng đang là đối trọng so với chứng khoán nhưng vào lúc này hoạt động đầu cơ đang đẩy giá vàng tăng quá mạnh, và quá chênh lệch so với vàng thế giới. Do đó, dòng tiền cũng lo ngại trước rủi ro giá vàng hạ nhiệt dẫn đến vàng không phải lựa chọn được ưa chuộng.

Tất nhiên, việc thị trường hồi phục theo hình chữ V cũng khiến cho không ít nhà đầu tư bỏ lỡ cơ hội do phải bán cắt lỗ hoặc không dám bắt đáy trước kỳ nghỉ lễ.

Nhưng với quan điểm tích cực, tôi cho rằng xu hướng giảm khó quay trở lại. Các thông tin bất lợi đều đã được phản ánh trong nhịp giảm trước nên có thể nắm giữ cổ phiếu với tỷ trọng cao và vẫn có thể mua vào.

Trong tuần tới, số liệu về CPI tháng 4 của Mỹ sẽ được công bố. Dù vậy, có thể lạm phát của Mỹ sẽ hạ nhiệt hoặc đi ngang do giá dầu giảm và giá cước vận tải hạ nhiệt.

Thậm chí, CPI của Mỹ có thể sẽ còn giảm hơn trong tháng 5 nên thị trường sẽ có chiều hướng về tương lai.

Nhìn chung, cơ hội trên thị trường đã phong phú hơn so với tháng 4. Ngoài các cổ phiếu công nghệ, dầu khí đã tăng giá ấn tượng, các nhóm ngành nên được ưu tiên là nhóm có Beta cao như ngân hàng, chứng khoán, sản xuất, hóa chất, thực phẩm, bán lẻ.

Quan sát dòng tiền để đánh giá xu hướng

Ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn đầu tư CTCK Maybank Investment Bank

VN-Index đang gần vùng kháng cự khá mạnh, có thể sang tuần tới sẽ giằng co ở vùng 1.250 - 1.260 điểm. Để vượt qua vùng cản này, sẽ mất thêm nhiều thời gian trong bối cảnh thanh khoản còn thấp.

Dòng tiền vào thị trường đang chịu tác động từ nhiều yếu tố. Sau một giai đoạn sụt mạnh, nhà đầu tư sẽ thận trọng hơn.

Nhiều ngân hàng cũng đã nâng lãi suất huy động ở các kỳ hạn khác nhau. Ngoài ra, có nhiều kênh đầu tư khác cũng đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, đơn cử như vàng với giá liên tục lập các đỉnh mới.

Khó có thể khẳng định dòng tiền chuyển từ chứng khoán sang vàng, nhưng việc giá vàng tăng, sẽ phần nào giảm mức độ quan tâm của nhà đầu tư vào các kênh đầu tư rủi ro như chứng khoán là khó tránh.

Thông thường khi người dân có tâm lý bất an, lạm phát tăng thì hay mua vàng. Và lúc này những kênh đầu tư rủi ro đều bị ảnh hưởng, không riêng gì chứng khoán. Bởi nhiều nhà đầu tư sẽ tăng thêm thời gian quan sát và càng tỏ ra thận trọng với quyết định của mình.

Bên cạnh đó, bất động sản vừa thoát khỏi vùng đáy nên còn khá thấp cũng phân tán hơn dòng tiền, thay vì ưu tiên lựa chọn chứng khoán như giai đoạn trước.

Nhìn chung, dòng tiền vào thị trường chứng khoán tuần qua dù có cải thiện nhưng không nhiều nên xu hướng tăng về điểm số có thể chưa bền vững.

Thời gian tới, cần quan sát dòng tiền tiếp theo để có thể đánh giá hơn về xu hướng. Đồng thời, theo dõi chặt chỉ số USD, thị trường chứng khoán thế giới, đặc biệt là thị trường Mỹ…

Về chiến lược đầu tư trong giai đoạn này, sẽ tùy vào từng nhà đầu tư với danh mục khác nhau. Nhưng đối với “phe cầm tiền” lúc này, tôi cho rằng vẫn có cơ hội để lựa chọn cổ phiếu tốt. Còn nếu “Full hàng”, thì nên xem xét cơ cấu danh mục, giảm bớt tỉ trọng rủi ro.

Theo Mai Hương/thitruongtaichinhtiente.vn

Nguồn Tài Chính: http://tapchitaichinh.vn/du-dia-tang-co-con-sau-khi-vn-index-hoi-phuc-hinh-chu-v.html