Dự án thiện nguyện 'Cùng Em Học': Trao tri thức cho các em nhỏ tại Trung tâm Hy Vọng Lạng Sơn

Trong bối cảnh quốc gia đang phát triển, việc nâng đỡ và ươm mầm những đứa trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước - trở thành trách nhiệm của toàn xã hội. Để hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nhóm sinh viên khóa 42 đến từ Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã thực hiện dự án 'Cùng Em Học' nhằm trao tặng tủ sách ước mơ và quỹ khuyến học cho các em nhỏ mồ côi tại Trung tâm Hy Vọng Lạng Sơn.

Trung tâm Hy Vọng Lạng Sơn, khu Tân Lập (Hữu Lũng - Lạng Sơn)

Trung tâm Hy Vọng Lạng Sơn, khu Tân Lập (Hữu Lũng - Lạng Sơn)

Vào những ngày đầu tháng 5, khi các em chuẩn bị kết thúc một năm học, cũng là lúc dự án thiện nguyên “Cùng Em Học” bắt đầu công việc của mình. Đây là dự án xuất phát từ mong muốn góp phần tạo ra một môi trường học tập và phát triển cho các em bé mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Trung tâm Hy Vọng Lạng Sơn.

Trung tâm nằm ở đường Thụy Hùng, khu Tân Lập, thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn - là cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập nhằm chăm, nuôi và giúp đỡ những em bé mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt. Trung tâm do bác Nguyễn Trung Chắt vận động các tổ chức, nhà hảo tâm quyên góp xây dựng. Toàn bộ chi phí để duy trì hoạt động trung tâm và nuôi dưỡng chăm sóc các em từ sinh hoạt phí đến học hành, vui chơi đều do một mình bác đứng ra chăm lo. Hiện tại, Trung tâm vẫn tiếp tục kêu gọi tài trợ từ các tổ chức, đoàn thể, cá nhân, các nhà hảo tâm để duy trì và hơn nữa là mở rộng Trung tâm để có thể đón nhận thêm nhiều hơn các em nhỏ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn.

Nhận thấy được những khó khăn đó, nhóm sinh viên gồm 11 bạn đến từ Học viện Báo chí và Tuyên truyền quyết định thực hiện dự án bằng cách cung cấp nguồn tài nguyên tri thức đa dạng, bên cạnh đó là một phần hỗ trợ về mặt tinh thần. Dự án tin rằng, mỗi đứa trẻ đều có quyền được tiếp cận với môi trường giáo dục tốt nhất, có đủ cơ hội để phát triển tài năng của mình. Sứ mệnh của chúng tôi không chỉ dừng lại ở việc trao tặng sách và quà, mà còn là xây dựng cho các em sự tự tin vào bản thân để các em có thể làm nên những điều tốt đẹp cho bản thân và xã hội. ‘Cùng Em Học’ mong muốn rằng, thông điệp “Trang sách hồng - Chắp cánh ước mơ em” sẽ khiến những em nhỏ nơi đây được tiếp thêm sức mạnh học tập và khơi dậy tinh thần khám phá tri thức của các em. Hơn thế nữa, dự án còn muốn lan tỏa văn hóa đọc đến các em và nhiều đối tượng khác.

Dự án diễn ra với hai hoạt động chính, đó là “Cho đi để lan tỏa” và “Sách Yêu Thương”. Hoạt động “Cho đi để lan tỏa” đã thu về hơn chín triệu đồng tiền mặt, toàn bộ số tiền đã được ban tổ chức dự án quy đổi ra các vật dụng thiết yếu cho các em như kệ sách, vở, đồ ăn,... Hoạt động thu gom sách cũ “Sách yêu thương” đã thành công rực rỡ khi thu về 216 đầu sách các thể loại như truyện trach, sách song ngữ, sách thể loại khoa học viễn tưởng, sách giáo dục kĩ năng sống,... Theo chia sẻ của chị Nghiêm, người phụ giúp bác Chắt quản lí Trung tâm, những quyển sách này sẽ giúp khơi dậy niềm đam mê và tò mò trong việc khám phá kiến thức mới cho các em nhỏ.

Hoạt động “Sách Yêu Thương”

Hoạt động “Sách Yêu Thương”

Ngày 12/05/2024 vừa qua, được sự cho phép của giám đốc Trung tâm - bác Nguyễn Trung Chắt, buổi lễ trao tặng quà đã diễn ra vô cùng tốt đẹp. Buổi lễ không chỉ là dịp để các em nhỏ nhận được những cuốn sách mà còn là cơ hội để họ gặp gỡ, giao lưu với các thành viên trong nhóm, những người đã tận tâm thực hiện dự án này. Phát biểu tại buổi lễ, Trưởng ban tổ chức - bạn Nguyễn Thị Thanh Nhàn chia sẻ: "Chúng tôi tin rằng việc đọc sách là chìa khóa mở ra cánh cửa của tri thức và sự phát triển cá nhân. Chúng tôi hy vọng rằng qua dự án này, các em nhỏ sẽ nhận được sự khích lệ và động viên để mạnh mẽ hơn, tự tin hơn trong cuộc sống của mình".

Buổi lễ trao tặng quà tại Trung tâm Hy Vọng Lạng Sơn

Buổi lễ trao tặng quà tại Trung tâm Hy Vọng Lạng Sơn

Các em nhỏ rất vui khi được giao lưu cùng ban tổ chức

Các em nhỏ rất vui khi được giao lưu cùng ban tổ chức

Tuy dự án đã khép lại nhưng Ban tổ chức “Cùng Em Học” vẫn mong muốn được mọi người biết đến nhiều hơn, để nhiều tấm lòng hảo tâm và trái tâm nhân ái biết đến và hỗ trợ các em thật nhiều, để những đứa trẻ nơi đây sẽ mãi giữ nụ cười thần tiên ấy.

Ban tổ chức dự án “Cùng Em Học”

Nguồn VHPT: https://vanhoavaphattrien.vn/du-an-thien-nguyen-cung-em-hoc-trao-tri-thuc-cho-cac-em-nho-tai-trung-tam-hy-vong-lang-son-a24843.html