Đồng thuận trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Sông Mã

Thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, giai đoạn 2023-2025, huyện Sông Mã đã tuyên truyền, triển khai đồng bộ các giải pháp, bảo đảm tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của tổ chức bộ máy từ cơ sở.

Theo Đề án, huyện Sông Mã sẽ nhập, điều chỉnh 10,73 km2 diện tích tự nhiên, 5.193 người của xã Nà Nghịu vào thị trấn Sông Mã. Sau điều chỉnh, địa giới hành chính của thị trấn có diện tích tự nhiên là 15,4 km2, dân số 12.605 người, đảm bảo các điều kiện về diện tích tự nhiên, dân số; phù hợp với quy hoạch đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, và chủ trương xây dựng thị trấn Sông Mã là đô thị loại IV trong tương lai.

Xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã, tuyên truyền Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, giai đoạn 2023-2025.

Xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã, tuyên truyền Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, giai đoạn 2023-2025.

Ông Lò Văn Sinh, Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập 9 tổ công tác; tổ chức 41 cuộc tuyên truyền tại thị trấn và xã Nà Nghịu về triển khai thực hiện Đề án. Chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nêu cao vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ. Quá trình thực hiện, huyện chú trọng toàn diện các lĩnh vực, nhất là các yếu tố về lịch sử, tiêu chuẩn diện tích tự nhiên, quy mô dân số và các điều kiện thuận lợi cho đời sống, sinh hoạt của người dân, như văn hóa, giáo dục, giao thông, việc làm, phát triển kinh tế, bảo đảm tính tổng thể và quy hoạch của tỉnh, huyện trong các giai đoạn tiếp theo.

Việc xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, giai đoạn 2023 - 2025 được huyện thực hiện đúng trình tự, thủ tục, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất của Đảng và tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đến nay, huyện đã tổ chức lấy ý kiến cử tri về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 tại thị trấn và xã Nà Nghịu. Qua thống kê, tổng số cử tri được lấy ý kiến là 17.229 người, đạt 100% số cử tri tham gia bỏ phiếu. Tỷ lệ đồng ý với Đề án đạt 98,9%.

Thị trấn Sông Mã họp triển khai Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, giai đoạn 2023-2025

Thị trấn Sông Mã họp triển khai Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, giai đoạn 2023-2025

Ông Dương Hữu Hảo, Chủ tịch UBND xã Nà Nghịu, thông tin: Theo Đề án, sẽ nhập 9 bản và 21 hộ của bản Phòng Sài thuộc xã Nà Nghịu về thị trấn. UBND xã đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện thực hiện đầy đủ các bước lập danh sách, niêm yết danh sách cử tri, thành lập các tổ lấy ý kiến cử tri tới từng hộ gia đình. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu rõ chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính. Ngày 22/4 vừa qua, tổ chức lấy ý kiến cử tri về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025, có 98,75% số người dân của 35/35 bản đồng thuận, nhất trí thực hiện Đề án.

Phòng Nội vụ huyện Sông Mã tuyên truyền về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, giai đoạn 2023-2025.

Phòng Nội vụ huyện Sông Mã tuyên truyền về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, giai đoạn 2023-2025.

Ông Phan Văn Thọ, bản Lê Hồng Phong, xã Nà Nghịu, cho biết: Được cán bộ xã, bản tuyên truyền, chúng tôi hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Vì vậy, chúng tôi đồng thuận cao với Đề án của huyện. Tuy nhiên, khi thực hiện sáp nhập, người dân sẽ phải thay đổi một số giấy tờ. Vì vậy, chúng tôi mong muốn các cấp, các ngành, chính quyền địa phương tạo điều kiện cho người dân khi đến thay đổi các giấy tờ có liên quan.

Ông Bạc Cầm Phấn, Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 1, thị trấn Sông Mã, cho hay: Tổ dân phố 1 sẽ sáp nhập 21 hộ của bản Phòng Pài, xã Nà Nghịu về tổ. Sau sáp nhập, diện tích, số dân tăng lên, địa bàn mở rộng, có thêm nhiều cơ hội phát triển, tôi rất đồng thuận.

Cán bộ, đảng viên và nhân dân thị trấn Sông Mã xem địa giới hành chính sau sắp xếp.

Cán bộ, đảng viên và nhân dân thị trấn Sông Mã xem địa giới hành chính sau sắp xếp.

Đến thời điểm này, công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã được huyện Sông Mã triển khai đúng tiến độ, đúng lộ trình đề ra, đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện yên tâm, phấn khởi, nghiêm túc thực hiện. Sau khi lấy ý kiến cử tri, huyện đang tiếp tục tổng hợp hoàn chỉnh quy trình, thủ tục và hồ sơ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện giai đoạn 2023-2025 để báo cáo các cơ quan chức năng theo quy định.

Bài, ảnh: Nguyễn Thư

Nguồn Sơn La: https://baosonla.org.vn/song-ma/dong-thuan-trong-sap-xep-don-vi-hanh-chinh-cap-xa-huyen-song-ma-HsBeZwLSg.html