Đồng Nai quyết tâm chính trị cao để tháo 'điểm nghẽn' giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

Thể hiện quyết tâm chính trị cao trong việc bảo đảm quyền lợi, chăm lo cho người dân thuộc diện giải tỏa, di dời tốt hơn để thực hiện các dự án, lần đầu tiên Tỉnh ủy Đồng Nai ban hành một Nghị quyết chuyên đề về thúc đẩy công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ, tái định cư. Nghị quyết số 14 ra đời với kỳ vọng tháo gỡ hiệu quả những 'điểm nghẽn', vấn đề người dân bức xúc trong những năm qua, khiến nhiều dự án trọng điểm chậm tiến độ.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh (bên trái) tìm hiểu đời sống của người dân Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh (bên trái) tìm hiểu đời sống của người dân Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn.

Chiều 14/5, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Đồng Nai Viên Hồng Tiến cho biết, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ký Nghị quyết số 14/NQ-TU về thúc đẩy công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn tỉnh.

Theo Tỉnh ủy Đồng Nai, trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai nhiều dự án quan trọng do Trung ương và tỉnh đầu tư như: Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường Vành đai 3, đường Vành đai 4, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu; Dầu Giây-Tân Phú; Tân Phú-Bảo Lộc...

Do vậy, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng được xem là khâu quan trọng và quyết định, nhằm tạo quỹ đất sạch để đầu tư các dự án, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Thời gian qua, các ngành chức năng tỉnh Đồng Nai đã có nhiều nỗ lực trong công tác bồi thường, thu hồi đất để thực hiện nhiều dự án lớn về giao thông, khu dân cư, khu tái định cư, khu cụm công nghiệp. Đặc biệt, là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tuy nhiên, trong công tác tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư còn một số tồn tại hạn chế...

Để đáp ứng nhu cầu thực tiễn đặt ra và dự báo phát triển trong thời gian tới, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đồng Nai đã xây dựng và ban hành Nghị quyết số 14 chuyên đề về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ, tái định cư

Nghị quyết đặt mục tiêu từ năm 2025, tất cả các quyết định thu hồi đất chỉ thực hiện sau khi đã bố trí tái định cư; từng địa phương phải tự rà soát, xây dựng kế hoạch bố trí tái định cư cho địa phương mình, bảo đảm trước năm 2026 phải hoàn thành 100% việc bố trí tái định cư cho số lô tái định cư còn nợ chưa bố trí.

Một khu đất ở trung tâm đô thị Biên Hòa đang được đề xuất để xây dựng khu tái định cư phục vụ các dự án trọng điểm.

Một khu đất ở trung tâm đô thị Biên Hòa đang được đề xuất để xây dựng khu tái định cư phục vụ các dự án trọng điểm.

Nghị quyết số 14 của Tỉnh ủy Đồng Nai yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp cần xác định nhu cầu tái định cư bảo đảm chính xác, đúng với thực tế của địa phương. Việc tính toán, dự báo nhu cầu tái định cư chia làm ba giai đoạn cụ thể, gồm: Tính toán chính xác cho các năm 2024, 2025 và dự báo cho giai đoạn 2026-2027 đến năm 2030.

Việc bố trí tái định cư vào những khu tái định cư liền kề giữa hai địa phương phải có sự chấp thuận của Ủy ban nhân dân tỉnh và sự đồng thuận của người dân bị thu hồi đất; nghiên cứu, có phương án xây dựng chung cư cao tầng để phục vụ bố trí tái định cư, bảo đảm phù hợp, tạo điểm nhấn về kiến trúc trong khu vực.

Nghị quyết cũng đặt mục tiêu việc xác định giá bồi thường phải được tính toán cẩn thận, khoa học, phù hợp với thực tế, giá bồi thường bảo đảm tính tương đồng với giá bồi thường của các địa phương lân cận và đúng theo quy định của Luật Đất đai.

Thực hiện tốt công tác chuyển đổi nghề, bố trí việc làm cho người lao động có đất bị thu hồi. Rà soát, bố trí nguồn nhân lực bảo đảm thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư.

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/dong-nai-quyet-tam-chinh-tri-cao-de-thao-diem-nghen-giai-phong-mat-bang-cac-du-an-trong-diem-post809258.html