Động lực mạnh mẽ, niềm tin vững chắc

Ý nghĩa và bài học của Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Đại thắng mùa Xuân năm 1975 luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn và niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc trong công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng hùng cường, thịnh vượng.

Những thắng lợi vĩ đại mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Ảnh tư liệu

Mốc chói lọi bằng vàng của lịch sử

Đánh giá về tầm vóc và ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ và Đại thắng mùa Xuân năm 1975, Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhận định đây là một trong ba mốc lịch sử chói lọi của quân và dân ta từ khi có Đảng: "Trong quá trình cách mạng từ khi có Đảng, ba cái mốc chói lọi bằng vàng: Tổng khởi nghĩa tháng Tám, Chiến thắng Điện Biên Phủ và Đại thắng mùa Xuân năm 1975 mãi mãi sáng ngời trong sử sách. Nhân dân Việt Nam đã làm nên câu truyện thần kỳ tưởng chừng không thể làm được giữa thế kỷ XX. Lần đầu tiên trong lịch sử một dân tộc vốn là thuộc địa, nửa phong kiến, kinh tế kém phát triển, đánh bại những cường quốc, đế quốc chủ nghĩa chủ yếu bằng sức của mình, nêu một tấm gương anh dũng, bất khuất, trí tuệ tài năng, trước toàn thế giới".

Trải qua cuộc trường chinh 30 năm với 3 mốc son chói lọi: Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám, Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Đại thắng mùa Xuân năm 1975 toàn thắng, cả nước ta đã hoàn thành vẻ vang sự nghiệp cứu nước. Từ đó đã hun đúc thêm niềm tin và sức mạnh cho phong trào giải phóng dân tộc, cho các lực lượng hòa bình và tiến bộ trên thế giới.

Lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu

Sau Cách mạng tháng Tám, thực dân Pháp được sự hỗ trợ của các thế lực đế quốc quay trở lại xâm lược nước ta. Ngày 19/12/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, quân và dân ta bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược. Với tinh thần: toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải, để giữ vững quyền tự do, độc lập, quân và dân ta đã làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, buộc chính phủ Pháp phải chấm dứt cuộc xâm lược ở Việt Nam.

Thắng lợi của Chiến dịch Ðiện Biên Phủ là biểu tượng sinh động của khối đoàn kết toàn dân, đoàn kết quân dân "cả nước một lòng, toàn dân đánh giặc". Ðúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: Ðó là sức mạnh của lòng yêu nước của dân ta.

Chiến thắng Điện Biên Phủ làm sáng ngời chân lý: Một nước nhỏ, kinh tế chậm phát triển, nếu có một Đảng Mác xít chân chính lãnh đạo, có đường lối chính trị, quân sự đúng đắn, phát huy được sức mạnh toàn dân tộc, được nhân dân thế giới đồng tình ủng hộ, thì nhất định đánh bại mọi cuộc chiến tranh xâm lược của kẻ thù, dù kẻ thù đó mạnh hơn nhiều lần.

Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là một mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam, là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay và mai sau.

Đại thắng mùa Xuân 1975 - âm vang cùng thời đại

Sau khi kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhân dân Việt Nam có quyền thực hiện khát vọng thiêng liêng của mình là được sống trong một đất nước hòa bình, thống nhất, độc lập, tự do, hạnh phúc nhưng đế quốc Mỹ đã ngang nhiên áp đặt chế độ thực dân kiểu mới, đàn áp tàn bạo cách mạng miền Nam và tiến hành chiến tranh phá hoại khốc liệt ở miền Bắc. Chúng đã gây ra biết bao tội ác dã man, biết bao đau thương, mất mát đối với đồng bào ta, đất nước ta. Song, nhân dân Việt Nam thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ.

Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ, quân và dân cả nước đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, kiên cường, sáng tạo, anh dũng chiến đấu, hy sinh, lập nên những chiến công oanh liệt, đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào mà đỉnh cao là cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, kết thúc bằng sự toàn thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, thống nhất đất nước, Bắc - Nam sum họp một nhà.

Xe tăng quân giải phóng tiến vào Dinh Độc lập ngày 30/4/1975. Ảnh tư liệu

Thắng lợi vĩ đại của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã làm nức lòng bè bạn gần xa và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Thắng lợi huy hoàng đó ghi vào lịch sử dân tộc ta như một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của ý chí "Không có gì quý hơn độc lập, tự do", của lòng dũng cảm và trí tuệ con người Việt Nam...

Đại thắng mùa Xuân 1975 là bản anh hùng ca tuyệt đẹp của chủ nghĩa yêu nước, mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc như một trang sử vàng chói lọi nhất, một sự kiện lịch sử có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc trong thế kỷ 20.

Tiếp thêm niềm tin và động lực

Trong giai đoạn phát triển mới, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đặt ra là rất nặng nề, đan xen cả thuận lợi và khó khăn, thời cơ và thách thức. Tinh thần cách mạng tiến công, ý chí tự lực, tự cường, quyết chiến, quyết thắng của Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Đại thắng mùa xuân năm 1975 cần được phát huy cao độ trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, làm cho non sông Việt Nam "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn" như mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Một dân tộc từng làm nên Cách mạng Tháng Tám vĩ đại, chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu và Đại thắng mùa Xuân 1975 âm vang cùng thời đại, nhất định có đầy đủ tinh thần và lực lượng, tài năng và nghị lực đưa đất nước thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu, tiến lên văn minh, hiện đại.

Ý nghĩa và bài học lịch sử của Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Đại thắng mùa Xuân năm 1975 luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN; quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn nữa, hành động quyết liệt hơn nữa, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, xây dựng đất nước Việt Nam ta ngày càng hùng cường, thịnh vượng, Nhân dân ta ngày càng hạnh phúc, ấm no.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Đại thắng mùa Xuân năm 1975 luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN; quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn nữa, hành động quyết liệt hơn nữa, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, xây dựng đất nước Việt Nam ta ngày càng hùng cường, thịnh vượng, Nhân dân ta ngày càng hạnh phúc, ấm no.

Hồng Quang

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/dong-luc-manh-me-niem-tin-vung-chac-149598.html