Đóng bìa sách trở thành hot trend trong thời đại TikTok

Những người đam mê thay đổi tạo hình cho các tác phẩm văn học yêu thích đang nhận được lượng người theo dõi đông đảo trên khắp nền tảng mạng xã hội, theo The Guardian.

Sách có bìa đóng thủ công cũng được ưa chuộng tại Việt Nam. Ảnh: Đông A.

Một số video trên mạng xã hội thường gây sự chú ý bằng một hành động phản cảm với độc giả: Xé bìa một cuốn sách.

Tuy nhiên, họ không phải là những kẻ phá hoại. Việc loại bỏ tấm bìa cũ là tiền đề để khoác lên các cuốn sách những tấm bìa độc đáo hơn. Và xu hướng sáng tạo này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm trên TikTok và Instagram.

Mylyn McColl, thành viên của Hiệp hội đóng sách có trụ sở tại Vương quốc Anh, đang tham gia điều hành một cuộc thi đóng sách quốc tế. Bà nói: “Thật tuyệt khi thấy mọi người tham gia vào công việc của chúng tôi và biến những cuốn tiểu thuyết yêu thích của họ thành những cuốn sách quý giá. Nhiều tác phẩm trong các cuộc thi của chúng tôi sẽ là những cuốn sách đã được tháo rời, khâu lại và đóng bìa lại.”

Ngày càng có nhiều tác phẩm đóng bìa đẹp được đăng trên TikTok và Instagram. Ảnh: baudelaireslibrary/Instagram.

Xu hướng được quan tâm

Emma, 28 tuổi, hiện có một tài khoản trên mạng xã hội với cái tên The Binary Bookbinder để thể hiện sở thích đóng bìa của mình. Emma chia sẻ: “Một năm trước, tôi đang lướt mạng xã hội và xem được một đoạn video quay cảnh ai đó đang thay bìa sách và tôi rất tò mò. Họ làm trông rất dễ dàng nên tôi quyết định thử”.

Sau khi thử thực hành với một vài tờ giấy in và một số giấy bìa cứng, Emma đã thành thạo kỹ năng và thay được nhiều bìa cho những cuốn sách thuộc thể loại giả tưởng yêu thích của bản thân. Emma nói: “Sau khi đóng lại bìa một cuốn sách để nó trông giống như thuộc về đúng thể loại tôi đang đọc, tôi thấy rất thỏa mãn. Thật tuyệt khi tạo ra thứ gì đó không chỉ đẹp mà còn hữu dụng”.

“Nhìn chung đây là một sở thích thư giãn nhưng nó vẫn có một số khó khăn. Tôi sử dụng nhiều công nghệ để tích hợp các bộ phận in 3D, cắt laser hoặc điện tử vào những cuốn sách mà tôi đóng bìa và điều đó có thể hơi phức tạp. Nhưng thật hài lòng khi nghĩ về một điều gì đó và thấy nó trở thành hiện thực”, Emma cho hay.

Tìm kiếm cụm từ “đóng sách (bookbinding)” trên TikTok cho ra hơn 60 triệu kết quả, với rất nhiều video tua nhanh thời gian cho thấy một sản phẩm hoàn toàn mới xuất hiện từ một cuốn sách bìa mềm được sản xuất hàng loạt. Các dụng cụ và thiết bị đóng sách bao gồm keo dán chuyên dụng, máy cắt nhựa vinyl để tạo hình hoặc hình trang trí trên bìa..., có thể có giá khoảng 370 USD.

Hình bìa cuốn Innocent Monsters được chia sẻ trên Instagram. Ảnh: baudelaireslibrary/Instagram.

Emma cho biết sự quan tâm của mọi người đến việc đóng sách một phần được thúc đẩy nhờ BookTok, cộng đồng yêu sách trên TikTok.

“BookTok phần nào giúp thổi bùng lên niềm yêu thích đọc sách và cùng đó, mọi người muốn sở hữu phiên bản đặc biệt hoặc bản sao độc đáo của những cuốn sách họ yêu thích. Các ấn bản khác nhau của cùng một tác phẩm sẽ gây được tiếng vang, vì vậy việc sở hữu một cuốn sách có thể có câu trích dẫn, hình ảnh hoặc biểu tượng đặc biệt của cuốn sách trên bìa là một điều đặc biệt”, Emma cho biết.

"Thay máu" cho nghề đóng sách

Bà McColl cũng bày tỏ: “Trước đây, cộng đồng những người đóng sách chủ yếu là những người lớn tuổi, những người về hưu thường tận hưởng thời gian rảnh rỗi. Nhưng điều đó đang thay đổi… trong Hiệp hội đóng sách ở London hiện có những người ở độ tuổi 20, 30, 40”.

Một số người đóng sách vì sở thích riêng, trong khi những người khác coi đây là một nghề khi họ có thể bán tác phẩm thông qua các nền tảng như Etsy. Geena, người đăng bài trên Instagram với tên gọi là baudelaireslibrary, cũng coi đây là cơ hội để hiện thực hóa một thể loại tác phẩm thường chỉ xuất hiện trên mạng - fanfiction (được người hâm mộ viết dựa trên tác phẩm gốc).

Geena, 33 tuổi, cho hay: “Tôi bắt đầu đóng sách cách đây gần một năm. Tính đến thời điểm này, tôi cũng đã đọc fanfic Harry Potter được khoảng 2 năm và tôi hoàn toàn say mê với những câu chuyện đầy bất ngờ và thực sự mong chờ phần tiếp theo hàng tuần. Do đó, khi bắt đầu đóng sách, tôi cảm thấy việc hiện thực hóa những câu chuyện này là cách tôi thể hiện sự trân trọng của mình đối với chúng, cũng như kỷ niệm hành trình theo dõi truyện fanfic. Trước đây, tôi hoàn toàn không biết gì về cách tạo ra một cuốn sách, tôi không nghĩ là có thể làm ở nhà mà không cần thiết bị chuyên nghiệp”.

Một tác phẩm của The Binary Bookbinder. Ảnh: The Binary Bookbinder.

Với Geena, việc đóng sách cũng giúp bà làm cùng lúc tới “4-5 sở thích”, như sử dụng các kỹ năng thêu thùa và đan móc. Geena nói: “Khi mọi người ngày càng dành nhiều thời gian vào nhìn màn hình điện tử, tôi nghĩ rằng việc làm một số sở thích sáng tạo bằng cách sử dụng đôi tay và tận hưởng quá trình làm từ đầu đến cuối một điều gì đó sẽ mang lại niềm vui đơn giản mà nhiều người có thể chưa từng trải qua trước đây. Quá trình này tác động vào phần não có thể cải thiện sức khỏe tinh thần và thực sự giúp thay đổi tâm trạng”.

Geena cho biết bà cũng đã có được nhiều người bạn mới có chung sở thích và hy vọng có thể tham dự buổi gặp mặt của những người đóng sách nghiệp dư tại Anh vào cuối năm nay.

Jennifer Büchi thuộc Học viện Đóng sách Mỹ, có trụ sở tại Colorado, cũng cho biết đã có sự thay đổi trong cách mọi người khám phá và tận hưởng sở thích này. Bà Büchi nói: “10 năm trước, hầu hết sinh viên của chúng tôi đều đã là những chuyên gia đóng sách đang tìm cách trau dồi kỹ năng hoặc những người đến từ ngành in ấn hoặc các phương tiện truyền thông khác. Nhưng hiện nay, chúng tôi nhận thấy số lượng sinh viên tham gia từ cộng đồng bên ngoài và thông qua mạng xã hội đã tăng lên đáng kể sau đại dịch”.

“Thật tuyệt vời khi có nhiều người quan tâm hơn đến các lớp học của chúng tôi. Các khóa học giới thiệu của chúng tôi kín chỗ trong vòng vài giờ sau khi được đăng. Khi nhiều người tìm thấy chúng tôi hơn và chúng tôi có nhiều sinh viên hơn đồng nghĩa với việc có nhiều người phát triển nghề đóng sách trong tương lai hơn”, bà Büchi cho hay.

Minh Hoa

Nguồn Znews: https://znews.vn/dong-bia-sach-tro-thanh-hot-trend-trong-thoi-dai-tiktok-post1475148.html