Đồn Biên phòng đảo Trường Sa đẩy mạnh tuyên truyền chống khai thác IUU

Đây là Đồn Biên phòng duy nhất trên quần đảo Trường Sa thực hiện nhiệm vụ chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) và các nhiệm vụ quan trọng khác của Bộ đội Biên phòng.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trường Sa gặp gỡ và tuyên truyền cho ngư dân về phòng chống IUU - Ảnh: VGP/ Lê Sơn

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trường Sa gặp gỡ và tuyên truyền cho ngư dân về phòng chống IUU - Ảnh: VGP/ Lê Sơn

Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, Thiếu tá Nguyễn Văn Trường, Đồn trưởng Đồn Biên phòng huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) cho biết, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và tỉnh Khánh Hòa về thực hiện các biện pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), Đồn Biên phòng huyện đảo Trường Sa đã tăng cường phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng triển khai đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, vận động ngư dân chấm dứt tình trạng vi phạm khai thác IUU cho bà con ngư dân đánh bắt thủy hải sản.

Đồn Biên phòng Trường Sa coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của mình để thực hiện nghiêm, có hiệu quả Chỉ thị của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng và Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng về công tác này.

Tuy ở xa đất liền nhưng ở đây có âu tàu nên bà con ngư dân thường tập trung vào tránh trú, tiếp thêm thực phẩm, nước ngọt, đá lạnh ướp cá nên bộ đội Biên phòng có điều kiện tiếp cận tập trung để tuyên truyền, vận động bà con trong việc chống đánh bắt hải sản trái phép.

Chia sẻ về những khó khăn của Đồn trong quá trình tuyên truyền chống IUU, Đồn trưởng Nguyễn Văn Trường cho hay, đơn vị đóng quân trên đảo xa đất liền nên việc nắm bắt kịp thời mệnh lệnh của lãnh đạo, chỉ huy các cấp về thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Đồn và công tác chống IUU gặp khó khăn, lực lượng còn mỏng, công việc nặng nề, địa bàn rộng…

Theo Trung tá Nguyễn Hồng Lam, Chính trị viên Đồn Biên phòng Trường Sa chia sẻ: Trong điều kiện công tác nơi đầu sóng, ngọn gió, xa đất liền, xa sự chỉ đạo của cấp trên, đối diện với nhiều khó khăn, chỉ huy đơn vị luôn xác định rõ phải luôn giữ vững trận địa tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ khi làm nhiệm vụ, nhất là quá trình tiếp xúc, vận động ngư dân khi vào tránh trú tại các âu tàu trên đảo.

Với phương châm "mưa dầm thấm lâu", công tác tuyên truyền được Đồn Biên phòng Trường Sa thực hiện thường xuyên và liên tục, đến trực tiếp từng tàu cá, gặp chủ tàu, thuyền viên đánh bắt xa bờ đang tập trung tại các âu tàu để tuyên truyền, phát tờ rơi và vận động chủ tàu ký cam kết không đánh bắt vi phạm vùng biển nước ngoài.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trường Sa thăm hỏi, động viên bà con ngư dân trên đảo - Ảnh: VGP/LS

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trường Sa thăm hỏi, động viên bà con ngư dân trên đảo - Ảnh: VGP/LS

Cụ thể, Đồn Biên phòng Trường Sa đã tổ chức tuyên truyền, phát tờ rơi cho 356 lượt phương tiện/1.431 thuyền viên về các quy định chống khai thác theo IUU. Qua tuyên truyền đã từng bước nâng cao nhận thức của ngư dân, chấp hành tốt các quy định của Đảng và Nhà nước về công tác này.

Đồng thời, tiến hành kiểm tra, kiểm soát, đăng kí, kiểm chứng cho người và phương tiện, hàng hóa ra vào, hoạt động trong khu vực biên giới biển được phân công phụ trách.

Năm 2023, đã kiểm tra, kiểm soát được 1.421 phương tiện/ 7.071 lượt thuyền viên, 83 lượt khách. Quý 1/2024, đã kiểm tra, kiểm soát được 557 phương tiện/ 2.099 thuyền viên. Qua công tác kiểm tra, chưa phát hiện phương tiện nào vi phạm phải xử lý.

Bên cạnh đó, Đồn đã phối hợp với Bệnh xá đảo Đá Tây A tiếp nhận 19 lượt phương tiện và 21 ngư dân đến cấp cứu, khám chữa bệnh.

Đồng thời, tổ chức tặng quà cho nhân dân và các phương tiện đánh bắt thủy hải sản dài ngày trên biển neo đậu tại âu tàu Trường Sa, nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng thời gian tới của Đồn Biên phòng Trường Sa là tiếp tục tổ chức tuyên truyền về Luật Biên phòng Việt Nam cho các lực lượng và nhân dân trên đảo. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động ngư dân, các chủ phương tiện, thuyền trưởng chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU).

Như tại âu tàu đảo Đá Tây A có rất nhiều tàu thuyền của ngư dân tấp nập ra vào để mua đá lạnh ướp cá, xăng dầu và nước ngọt. Thượng úy Chu Phan Tiên, Trạm trưởng Trạm Biên phòng Đá Tây A cho biết: Đảo Đá Tây A hiện tại có đầy đủ phân khu chức năng của bộ đội, nhân dân và âu thuyền cho ngư dân tránh trú bão, mua bán hải sản, nước ngọt nên cán bộ, chiến sĩ dễ tiếp cận để tuyên truyền về IUU. Đồng thời, các ngư dân coi âu tàu như ngôi nhà thứ hai cùa mình, bởi họ luôn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của cán bộ, chiến sĩ các lực lượng trên đảo bất kể ngày đêm hay những khi biển động, thời tiết khắc nghiệt, khó khăn.

Tuy Trạm Biên phòng trên đảo Đá Tây A còn neo người nhưng các anh luôn chia người xuống với bà con ngư dân trong âu tàu sau mỗi chuyến hành trình đánh bắt để tuyên truyền, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đánh bắt hải sản và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của ngư dân trên đảo, góp phần quan trọng vào từng bước gỡ thẻ vàng của EC về vấn đề này.

Theo đó, âu tàu Đá Tây do Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá đảo Đá Tây thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ khai thác Hải sản Biển Đông (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) đi vào hoạt động từ năm 2005 và từng bước được nâng cấp.

Đến nay, Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá đảo Đá Tây có âu tàu rộng 13 ha, có thể cùng lúc chứa được 200 tàu cá, thuận lợi cho ngư dân vào tránh trú bão khi đánh bắt xa bờ. Hệ thống lọc nước biển thành nước ngọt có công suất lọc 50 m3 nước ngọt/ngày và hầm chứa dung tích 3.000 m3. Nhà máy nước đá có công suất 830 cây/ngày.

Phát cờ Tổ quốc và chân dung Bác Hồ cho các tàu cá trên đảo Trường Sa - Ảnh: VGP/LS

Phát cờ Tổ quốc và chân dung Bác Hồ cho các tàu cá trên đảo Trường Sa - Ảnh: VGP/LS

Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, Đại tá Nguyễn Doãn Hòa, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa cho biết: Công tác tuyên truyền, vận động ngư dân thực hiện chống IUU được Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh quán triệt nghiêm túc, sâu rộng đến ngư dân trong tỉnh, nhất là ngư dân có tàu đánh bắt lớn, xa bờ.

Đối với Đồn Biên phòng đảo Trường Sa, cán bộ chiến sĩ của Đồn đã có nhiều quyết tâm, nỗ lực, sâu sát trong việc tuyên truyền chống IUU, đạt kết quả cao, góp phần quan trọng vào thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Theo Chính ủy Nguyễn Doãn Hòa, Đồn Biên phòng Trường Sa có 2 trạm kiểm soát được bố trí trên đảo Đá Tây A và Trường Sa. Do tính chất đặc thù của địa bàn đóng quân, quản lý nên Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa luôn quan tâm, chỉ đạo trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, xây dựng đơn vị vững mạnh nói chung và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chống IUU nói riêng.

Về nhiệm vụ của Đồn Biên phòng Trường Sa thời gian tới, Đại tá Nguyễn Doãn Hòa nêu rõ, Đồn cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phố biến giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các chủ tàu, ngư dân về chủ quyền lãnh thổ, chấp hành nghiêm các quy định về chống IUU, nhất là không xâm phạm vùng biền nước ngoài.

Làm tốt công tác đăng ký, kiểm chứng phương tiện, tăng cường tuần tra kiểm soát, kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm những quy định về phòng, chống IUU.

Đồng thời, Đồn Biên phòng Trường Sa cần phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, nhất là Hải quân, Cảnh sát biển, Kiểm ngư trong việc hỗ trợ, bảo vệ tàu cá, ngư dân của Việt Nam khi khai thác, đánh bắt hải sản trong các vùng biển của Việt Nam. Đồng thời, xua đuổi và xử lý người và phương tiện nước ngoài xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của ta.

Lê Sơn

Nguồn Chính Phủ: https://baochinhphu.vn/don-bien-phong-dao-truong-sa-day-manh-tuyen-truyen-chong-khai-thac-iuu-102240512230546551.htm