Đồn Biên phòng Bình Thạnh đồng hành cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội

Cùng với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đồn Biên phòng (ĐBP) Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An tích cực tham gia các phong trào phát triển KT-XH, góp phần cùng chính quyền địa phương trong xây dựng xã nông thôn mới (NTM).

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Thạnh ra quân dọn vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Thạnh ra quân dọn vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường

Đồng hành cùng địa phương

ĐBP Bình Thạnh đứng chân trên địa bàn xã Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa, quản lý, bảo vệ đường biên giới dài 9,5km. Thời gian qua, từ thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ biên phòng và triển khai phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, tình hình an ninh biên giới được giữ vững, trật tự xã hội ổn định, người dân yên tâm lao động, sản xuất, nâng cao đời sống, đồng hành cùng lực lượng bộ đội biên phòng bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Theo Trung tá Phạm Khắc Thụ - Chính trị viên ĐBP Bình Thạnh, cùng với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, Ban Chỉ huy chỉ đạo lực lượng CBCS phối hợp chính quyền, các đoàn thể tích cực tham gia phát triển KT-XH tại địa phương với những việc làm thiết thực. Trong đó, Đồn tiếp tục thực hiện tốt các chương trình, phong trào như Bộ đội Biên phòng chung sức xây dựng NTM, Nâng bước em tới trường, Đồng hành cùng phụ nữ biên cương, Mỗi tuần một địa chỉ,...

Trung tá Phạm Khắc Thụ cho biết: “Đồn luôn xác định ngoài nhiệm vụ được giao thì việc đồng hành trong phát triển KT-XH của địa phương là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng. Khi đời sống phát triển thì người dân mới tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Đặc biệt, trong xây dựng NTM, với mục tiêu xã Bình Thạnh đến cuối nhiệm kỳ về đích xã NTM, Đồn chú trọng công tác tham mưu Đảng ủy, UBND xã trong triển khai, thực hiện tiêu chí về an ninh, trật tự. Trong đó, Ban Chỉ huy thường xuyên thông tin tình hình biên giới trong các cuộc họp, nhất là phát huy vai trò cán bộ ĐBP tham gia cấp ủy Đảng, sinh hoạt tại các chi bộ. Đồng thời, hàng tuần,

Đồn duy trì thường xuyên mô hình Mỗi tuần một địa chỉ, giúp đỡ các hộ khó khăn và thực hiện các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn. Chúng tôi hy vọng sự góp sức của CBCS góp phần sớm đưa Bình Thạnh về đích xã NTM”.

Phấn đấu sớm đưa xã Bình Thạnh đạt chuẩn nông thôn mới

Diện mạo xã biên giới Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa từng bước khởi sắc từ chương trình xây dựng nông thôn mới

Diện mạo xã biên giới Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa từng bước khởi sắc từ chương trình xây dựng nông thôn mới

Tại xã biên giới Bình Thạnh, dù là địa phương khó khăn nhưng với sự quan tâm đầu tư, hệ thống giao thông đã tương đối hoàn chỉnh với các tuyến đường liên xã, đường ra biên giới được trải nhựa thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh - Nguyễn Thành Phuông, có thể nói diện mạo xã đã có những bước phát triển vượt bậc. Đó không chỉ đến từ hệ thống hạ tầng được đầu tư tương đối đồng bộ mà còn đến từ chính việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Dù bộ tiêu chí xây dựng xã NTM với các tiêu chí được quy định khó hơn trong giai đoạn trước nhưng riêng tiêu chí về thu nhập, mức thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn xã đạt 64,3 triệu đồng/người, đạt so với tiêu chí xây dựng NTM. Ngoài ra, hiện xã cũng huy động mọi nguồn lực cùng sự đồng lòng, chung sức của người dân để phấn đấu đưa Bình Thạnh về đích xã NTM trước năm 2025.

Thông tin từ UBND huyện Mộc Hóa, với đặc thù huyện biên giới còn nhiều khó khăn sau điều chỉnh địa giới hành chính, tuy nhiên, với sự quan tâm đầu tư của các cấp, sự nỗ lực của chính quyền địa phương cùng sự đồng lòng hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, đến nay, huyện từng bước “thay da, đổi thịt”. Về Mộc Hóa hôm nay, sự thay đổi rõ nhất đến từ hệ thống giao thông được đầu tư tương đối đồng bộ không chỉ trong nội địa mà còn ở các xã biên giới. Từ đó, giúp diện mạo nông thôn dần khởi sắc, hạ tầng nông thôn thay đổi rõ rệt. Đến nay, hộ sử dụng điện của huyện đạt 98,62%; người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 93,3%; 16/17 trường học đạt chuẩn quốc gia; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn của huyện năm 2022 đạt khoảng 55 triệu đồng; số hộ nghèo giảm, chỉ còn 1,99%. Giai đoạn 2021-2025, huyện phấn đấu tiếp tục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, xây dựng hạ tầng KT-XH nông thôn đồng bộ và từng bước hiện đại, bảo đảm môi trường, cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, giàu bản sắc văn hóa truyền thống, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững. Trong đó, phấn đấu đến năm 2025 duy trì xã Bình Hòa Trung đạt chuẩn NTM và công nhận thêm xã Bình Thạnh đạt chuẩn NTM./.

Nhật Minh

Nguồn Long An: https://baolongan.vn/don-bien-phong-binh-thanh-dong-hanh-cung-dia-phuong-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-a158472.html