Đổi thay ở Thào Chư Phìn

Chúng tôi tới tham quan mô hình trồng ổi của gia đình ông Thào Vần Lao ở thôn Sán Chá. Được biết, đây là hộ thoát nghèo nhờ trồng ổi Nữ hoàng trên đất Thào Chư Phìn.

Cách đây gần 4 năm, ông Lao và con trai được bạn bè, người thân dưới xuôi tư vấn trồng ổi. Năm 2020, gia đình ông quyết định đầu tư mua 200 cây ổi giống Nữ hoàng từ Trung tâm Giống cây trồng (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) về trồng thử trên đồi. Do ở Thào Chư Phìn chưa có người trồng giống ổi này nên ông Lao và các con phải tự mày mò, nghiên cứu, chăm sóc tỉ mỉ, cẩn thận từng cây. Như để trả ơn người nông dân đã bỏ công vun trồng, chăm sóc, 2 năm sau, vườn ổi của gia đình ông Lao bắt đầu cho thu hoạch những vụ quả đầu tiên với năng suất và chất lượng cao.

Vào thời điểm chính vụ, gia đình ông Lao mở dịch vụ tham quan, trải nghiệm cho du khách tại vườn ổi. Mỗi người vào vườn ổi sẽ trả phí 20 nghìn đồng/lượt, có thể chụp ảnh, ăn quả tùy thích và có thể mua về làm quà. Nhờ cây ổi, gia đình ông Lao đã thoát nghèo. Không những vậy, do thường xuyên cần phân bón cho cây, ông Lao đã thu gom phân gia súc của gia đình và thu mua của các hộ lân cận, góp phần làm sạch môi trường nông thôn.

Đặc biệt, người dân nơi đây rất coi trọng việc học của con em. 100% trẻ đến tuổi tới trường được đi học. Hầu hết học sinh học hết trung học cơ sở, nhiều em học hết phổ thông và đi học chuyên nghiệp.

Gia đình anh Sùng A Sành, thôn Sán Chá là hộ tiêu biểu về tinh thần hiếu học trong xã. Anh Sành có 3 con. Người con út mới 13 tháng tuổi, con cả hiện là sinh viên năm thứ nhất ngành giáo dục mầm non, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai; con thứ 2 đang học lớp 12 Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng anh Sành quyết tâm nuôi các con ăn học đầy đủ.

Anh Sành cho biết: Dù vất vả đến mấy, vợ chồng tôi cũng sẽ cố gắng đầu tư cho các con. Mong các con học được nghề gì đó để sau này xin làm việc tại các công ty, có nghề nghiệp ổn định thì sẽ không vất vả như bố mẹ.

Thào Chư Phìn “thay da đổi thịt” với nhiều ngôi nhà mới khang trang mà cứ ngỡ như một thị trấn nhỏ. Xã đã đạt 14/19 tiêu chí nông thôn mới. Với những “tín hiệu” tích cực, tin rằng cuộc sống người dân Thào Chư Phìn sẽ có nhiều khởi sắc và đạt mục tiêu “về đích” nông thôn mới trong thời gian không xa.

Nguồn Lào Cai: https://baolaocai.vn/doi-thay-o-thao-chu-phin-post379203.html