Đổi quà lấy súng và công cụ nguy hiểm

Thời gian qua, để nâng cao hiệu quả công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, công an các địa phương trong tỉnh Thanh Hóa đã duy trì và phát huy hiệu quả chương trình 'Đổi quà lấy súng và công cụ nguy hiểm'. Đây là cách làm rất sáng tạo được cấp ủy, chính quyền và đông đảo người dân đồng tình ủng hộ.

Đối với nhiều người dân ở khu vực miền núi, khẩu súng kíp được xem như một tài sản quan trọng trong gia đình. Với gia đình ông Cao Minh Hưng ở thị trấn Hồi Xuân (Quan Hóa, Thanh Hóa) cũng không phải là ngoại lệ.

Người dân mang súng tới giao nộp để đổi quà

Người dân mang súng tới giao nộp để đổi quà

Thế nhưng, kể từ khi được lực lượng Công an tuyên truyền, phân tích, ông Hưng đã nhận thức được việc tàng trữ súng, cũng như việc săn bắn động vật hoang dã là vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự an toàn xã hội. Vì vậy, ông đã quyết định mang khẩu súng đến giao nộp cho cơ quan Công an.

“Khi giao nộp vũ khí cho Công an, được đổi lấy quà là những vật dụng sinh hoạt thế này thì rất có ý nghĩa với bà con chúng tôi. Bà con trong bản tôi nhà nào còn tàng trữ vũ khí cũng đều sẵn sàng mang giao nộp và đổi quà, vừa hạn chế được tai nạn rủi ro khi tàng trữ vũ khí lại vừa được đổi quà nên chúng tôi vui lắm” – ông Hưng chia sẻ.

Còn gia đình bà Phạm Thị Ngáy, 80 tuổi ở thị trấn Hồi Xuân có một chiếc nỏ đã gắn bó với bà từ khi còn niên thiếu đến nay. Được sự vận động của lực lượng Công an, bà Ngáy đã mang chiếc nỏ đến giao nộp cho Công an thị trấn. Càng vui hơn khi đổi lại, bà được lực lượng công an tặng một món quà phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình.

Nhiều loại súng tự chế, công cụ nguy hiểm được thu giữ, tiêu hủy

Nhiều loại súng tự chế, công cụ nguy hiểm được thu giữ, tiêu hủy

Xuất phát từ việc nắm tình hình địa bàn, Công an thị trấn Hồi Xuân xác định nhiều hộ dân còn lưu giữ và sử dụng vũ khí tự chế như: Súng săn, cung, nỏ, bẫy để săn bắt thú rừng..., tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự.

Để khuyến khích người dân tự giác mang các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ đến giao nộp, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, Công an thị trấn triển khai chương trình “Đổi quà lấy súng và công cụ nguy hiểm”, kêu gọi các đơn vị, nhà hảo tâm cùng tham gia hỗ trợ các phần quà để tặng cho người dân đến giao nộp.

Với phần quà là những vật dụng cần thiết, phù hợp nhu cầu sử dụng của nhiều người dân như: mũ bảo hiểm, ấm đun nước, nước mắm, dầu ăn…., chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhiều người dân, khi vừa có thể chấp hành quy định của pháp luật, vừa được nhận quà.

Thượng tá Cao Ngọc Sơn, Phó Trưởng Công an huyện Quan Hóa, cho biết: Đây là 1 cách làm hay của Công an thị trấn Hồi Xuân. Đến nay đã có đến 8 đơn vị học tập chương trình này. Hiệu quả thu được qua 2 năm trên địa bàn toàn huyện, số lượng súng săn đã vận động, giao nộp đã tăng lên gần 600 khẩu, trước khi có chương trình thì hàng năm thu được từ 130 – 150 khẩu.

Công tác quản lý nhà nước về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ có vai trò quan trọng trong phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Cùng với việc tích cực triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Công an các địa phương sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; góp phần đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn và giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Thanh Phương

Nguồn Công Lý: https://congly.vn/doi-qua-lay-sung-va-cong-cu-nguy-hiem-430365.html