Doanh số tăng mạnh, Huawei lấy lại ngôi vương tại Trung Quốc

Trong quý I/2024, các lô hàng smartphone của Huawei tăng trưởng mạnh mẽ tới 70%, giúp hãng lấy lại ngôi vương tại thị trường quê nhà Trung Quốc.

Theo hãng nghiên cứu Canalys, Huawei đã xuất xưởng 11,7 triệu smartphone tại thị trường Trung Quốc trong quý I/2024, tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong bối cảnh khi công ty đang bị ảnh hưởng bởi những lệnh trừng phạt của Mỹ, vẫn đang cố gắng trẻ hóa các hoạt động kinh doanh thiết bị cầm tay của mình.

Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh hàng đầu của Huawei là Apple lại trái ngược hoàn toàn. Các lô hàng của nhà sản xuất iPhone tại Trung Quốc giảm 25% xuống còn khoảng 10 triệu và tụt xuống vị trí thứ 5 thị trường.

Các lô hàng của Oppo và Vivo tại quê nhà cũng giảm lần lượt 14% và 9%. Honor, tách ra từ Huawei năm 2020, ghi nhận mức tăng trưởng 9% tại thị trường nội địa.

Mẫu smartphone Pura 70 vừa được Huawei ra mắt

Trung Quốc là thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới và có sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt, với khoảng cách sát nút giữa 6 nhà cung cấp hàng đầu. Theo nhà phân tích Runar Bjorhovde của Canalys, khoảng cách giữa những thứ hạng chỉ là vài trăm nghìn đơn vị và dự kiến biến động giữa các quý.

Huawei khiến giới quan sát và những nhà hoạch định chính sách choáng váng vào tháng 8 năm ngoái khi ra mắt Mate 60 Pro, mẫu smartphone 5G đầu tiên sử dụng con chip của riêng mình kể từ khi Mỹ đưa công ty vào danh sách đen thương mại.

Và mới đây nhất, Huawei lại tiếp tục tạo bất ngờ khi ra mắt mẫu điện thoại thông minh Pura ngay trong tháng này. Nó được tân trang và đổi tên, đúng 12 năm sau khi hãng giới thiệu dòng điện thoại hàng đầu P.

Màn trở lại vị trí đầu bảng của Huawei tại thị trường quê nhà cho thấy công ty đang phục hồi một cách mạnh mẽ sau khi mảng kinh doanh thiết bị cầm tay bị ảnh hưởng nghiêm trọng do những biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Washington nhằm cắt đứt quyền truy cập vào công nghệ Mỹ năm 2019.

Đáng chú ý, Huawei cũng đã phát triển một hệ điều hành của riêng mình là HarmonyOS, vì không thể sử dụng những dịch vụ Android và Google Mobile của Google.

"Kết quả hiện tại của Huawei chính là chìa khóa thành công cho HarmonyOS", nhà phân tích Bjorhovde nói. Theo các chuyên gia, doanh số bán hàng ổn định và mạnh mẽ có thể xây dựng nền tảng người dùng đủ lớn để trở nên hấp dẫn trong mắt những nhà phát triển.

Huawei cho biết hệ điều hành HarmonyOS đã được cài đặt trên hơn 800 triệu thiết bị - bao gồm điện thoại, máy tính, thiết bị đeo, ô tô cùng các thiết bị khác. Dẫu vậy, tình hình ở nước ngoài vẫn có vẻ ảm đạm.

Theo Bjorhovde dự đoán Huawei sẽ thúc đẩy một số thị trường trong năm 2024 để kiểm tra khả năng mở rộng mảng kinh doanh smartphone trong những năm tới.

(theo Vietnamnet)

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/doanh-so-tang-manh-huawei-lay-lai-ngoi-vuong-tai-trung-quoc-269468.html