Doanh nghiệp góp sức xây dựng Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Ngày 22/4/2024, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu. Có được kết quả này, cùng với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp còn có đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp, HTX hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Du khách trải nghiệm tại Khu du lịch Happy Land Mộc Châu.

Du khách trải nghiệm tại Khu du lịch Happy Land Mộc Châu.

Trên địa bàn hai huyện Mộc Châu, Vân Hồ hiện có khoảng 50 doanh nghiệp, HTX tiêu biểu kinh doanh dịch vụ du lịch. Đồng hành với cấp ủy, chính quyền địa phương trong hành trình xây dựng Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, các đơn vị đã tích cực phát triển các sản phẩm du lịch mới, tập trung vào thế mạnh, như: Du lịch sinh thái - nông nghiệp; văn hóa lịch sử và du lịch trải nghiệm; nâng cao chất lượng dịch vụ hướng đến sự hài lòng của du khách.

Xuất phát từ tình yêu, niềm tự hào đối với cảnh đẹp của quê hương và mong muốn ngày càng có nhiều du khách biết đến cao nguyên Mộc Châu, hơn 10 năm trước, Công ty cổ phần Du lịch Pha Luông được thành lập, tập trung phát triển các sản phẩm du lịch trên địa bàn hai huyện Mộc Châu, Vân Hồ. Hiện nay, Công ty đang quản lý, vận hành nhiều khu, điểm du lịch hấp dẫn, như: Khu du lịch Thác Dải Yếm, tại bản Vặt, xã Mường Sang; Phố đi bộ - Chợ đêm Mộc Châu, tại thị trấn Nông trường Mộc Châu; Di tích Trung đoàn 52 Tây Tiến, thị trấn Mộc Châu và Khu du lịch sinh thái “The Nordic Village” nằm giữa rừng thông bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ.

 Khu du lịch sinh thái “The Nordic Village” xã Vân Hồ.

Khu du lịch sinh thái “The Nordic Village” xã Vân Hồ.

Ông Đinh Hồng Phúc, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Pha Luông, thông tin: Xây dựng Khu du lịch quốc gia Mộc Châu trở thành điểm đến thu hút du khách, đơn vị chú trọng đầu tư cơ sở vật chất tại các khu, điểm du lịch; tích cực nghiên cứu, sáng tạo các sản phẩm du lịch mới, độc, lạ, hấp dẫn du khách. Chủ động liên kết, hợp tác với các công ty du lịch, lữ hành tạo nên một hệ sinh thái du lịch, cùng nhau phát triển du lịch.

Là một trong những khu du lịch hình thành đầu tiên trên cao nguyên Mộc Châu - Happy Land tại xã Mường Sang, luôn chủ động làm mới các sản phẩm du lịch, phục vụ nhu cầu của du khách. Với diện tích 5ha, Happy Land nằm giữa thung lũng, được du khách biết đến là vườn hoa đẹp và nhiều loại hoa nhất Mộc Châu. Đến đây, du khách được trải nghiệm tại trang trại cừu, chợ phiên, tham gia các trò chơi, như: Bóng lăn cỏ, bóng lăn nước và bóng đụng; ghi lại những hình ảnh đẹp tại những vườn hoa đa sắc mầu..., mang đến cho du khách những trải nghiệm và khoảnh khắc đáng nhớ.

Du khách trải nghiệm tại Khu du lịch Happy Land Mộc Châu.

Du khách trải nghiệm tại Khu du lịch Happy Land Mộc Châu.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Khu du lịch Happy Land Mộc Châu, thông tin: Khu du lịch luôn tích cực đổi mới để tạo ấn tượng với du khách theo từng mùa. Dù là đi vào thời điểm nào trong năm, cũng sẽ cảm nhận không gian khác lạ, mới mẻ, đem tới cho du khách sự hấp dẫn, muốn được trở lại, tạo thêm sức lôi cuốn du khách đến với Happy Land Mộc Châu nói riêng và cao nguyên Mộc Châu nói chung.

Tháng 5/2022, Khu du lịch Mộc Châu Island của Công ty cổ phần Du lịch 26 Mộc Châu chính thức đi vào hoạt động với sự kiện khởi đầu là khánh thành Cầu kính Bạch Long. Hiện nay, Mộc Châu Island trở thành quần thể vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng có quy mô lớn ở khu vực Tây Bắc. Nổi bật là cầu kính Bạch Long nắm giữ 3 kỷ lục thế giới, được 3 tổ chức uy tín thế giới công nhận, gồm: Đường đi vách núi dài nhất thế giới; cầu đáy kính dài nhất thế giới; cây cầu kính dài nhất thế giới với độ dài 632m.

Quảng trường Khăn Piêu tại Khu du lịch Mộc Châu Island.

Quảng trường Khăn Piêu tại Khu du lịch Mộc Châu Island.

Cùng với Cầu kính Bạch Long, Khu du lịch Mộc Châu Island còn nổi tiếng là Khu vui chơi hiện đại bậc nhất vùng Tây Bắc, với những trò chơi đầu tiên có tại Tây Bắc, Sơn La: Đu Zipline, trượt cầu vồng cảm giác mạnh hay đường đua F1 mini. Cùng với đó là các hoạt động trải nghiệm khám phá “Động Chim Thần”; thưởng thức các món ăn đặc sản Tây Bắc tại nhà hàng tre Tabamboo có diện tích 2.950m²; nghỉ dưỡng tại khách sạn đoàn tàu, khu nghỉ glamping...

Ông Mai Trí Tuệ, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch 26 Mộc Châu, thông tin: Mộc Châu Island hướng đến trở thành khu du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp, gắn liền với trách nhiệm bảo tồn thiên nhiên và môi trường - gìn giữ giá trị văn hóa tốt đẹp. Qua đó, trở thành điểm đến lý tưởng hàng đầu cho mọi du khách yêu trải nghiệm, tìm kiếm những cung bậc thăng hoa trong cuộc sống.

Cầu kính Bạch Long tại Khu du lịch Mộc Châu Island.

Cầu kính Bạch Long tại Khu du lịch Mộc Châu Island.

Với mục tiêu xây dựng khu du lịch quốc gia Mộc Châu trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách, cấp ủy, chính quyền của tỉnh và hai huyện Mộc Châu, Vân Hồ đã lãnh đạo, chỉ đạo tập trung phát triển du lịch đảm bảo hài hòa các yếu tố: Kinh tế - xã hội - văn hóa - môi trường; hài hòa lợi ích của các chủ thể tham gia hoạt động du lịch. Tăng cường quản lý về du lịch; quy hoạch và quản lý quy hoạch, đảm bảo hài hòa với môi trường, không phá vỡ cảnh quan thiên nhiên; phát triển cơ sở vật chất phục vụ du lịch; tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch.

Ông Lê Trọng Bình, Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu, cho biết: Huyện Mộc Châu luôn tạo điều kiện về thủ tục, hồ sơ trình cấp có thẩm quyền cho doanh nghiệp thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tổ chức các cuộc gặp mặt, đối thoại giữa UBND huyện, các ngành với các doanh nghiệp để trao đổi thông tin, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Nhờ đó, môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện, thu hút thêm nhiều doanh nghiệp có tiềm lực đến nghiên cứu, tìm hiểu đầu tư vào địa bàn.

Khu du lịch Thác Dải Yếm, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu.

Khu du lịch Thác Dải Yếm, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu.

Với cách làm này, những năm gần đây, huyện Mộc Châu và Vân Hồ tập trung thu hút đầu tư, huy động hiệu quả các nguồn lực để đầu tư phát triển Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, bao gồm vốn hỗ trợ đầu tư từ ngân sách Nhà nước, vốn huy động từ sự đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, các thành phần kinh tế trong nước... Đến nay, Khu du lịch quốc gia Mộc Châu phát triển nhanh, bền vững với 324 cơ sở lưu trú; có 395 cơ sở phục vụ ăn uống; 58 cơ sở mua sắm phục vụ du khách. Lượng khách du lịch đến tham quan tại Mộc Châu ngày càng tăng, chỉ tính từ đầu năm đến nay, khu du lịch quốc gia Mộc Châu đạt trên 1,5 triệu lượt khách, tổng thu từ các dịch vụ du lịch đạt trên 1.500 tỷ đồng.

Du khách trải nghiệm Cầu kính Bạch Long.

Du khách trải nghiệm Cầu kính Bạch Long.

Với sự đồng hành của cộng đồng các doanh nghiệp đã khai thác những tiềm năng, lợi thế trên cao nguyên trở thành những sản phẩm du lịch hấp dẫn, góp phần hoàn thiện các tiêu chí, điều kiện của khu du lịch quốc gia và thúc đẩy phát triển du lịch vùng đất Mộc Châu và Vân Hồ.

Việt Anh

Nguồn Sơn La: https://baosonla.org.vn/du-lich/doanh-nghiep-gop-suc-xay-dung-khu-du-lich-quoc-gia-moc-chau-PUKHllYSg.html