Doanh nghiệp công nghệ Việt 'go global' mang về 7,5 tỷ USD

Việt Nam có hơn 1.500 doanh nghiệp công nghệ số đi ra nước ngoài với ước tính doanh thu của thị trường nước ngoài hiện nay khoảng 7,5 tỷ USD.

Theo thống kê của Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), Việt Nam hiện có hơn 45.000 doanh nghiệp hoạt hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, trong đó có 11.200 doanh nghiệp làm phần mềm. Tính đến hết năm 2023, Việt Nam có khoảng trên 1.500 doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đi ra nước ngoài với ước tính doanh thu của thị trường nước ngoài hiện nay khoảng 7,5 tỷ USD.

Đơn vị này cũng cho biết, ước tính doanh thu thị trường xuất khẩu nước ngoài đóng góp khoảng 80% tổng doanh thu của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. Qua khảo sát, thị trường xuất khẩu phần mềm và dịch vụ CNTT năm 2023 tiếp tục có sự tăng trưởng khoảng 4 - 8% dù kinh tế toàn cầu bị suy thoái.

Doanh nghiệp xuất khẩu chủ lực là FPT đã cán mốc 1 tỷ USD xuất khẩu phần mềm khẳng định vị thế số 1 về xuất khẩu phần mềm của Việt Nam. Các doanh nghiệp vẫn tăng trưởng rất cao từ 20 - 40% thậm chí VMO, Rikkeisoft doanh thu xuất khẩu tăng 50 - 60% so với năm 2022. Doanh thu sản xuất phần mềm năm 2023 ước đạt khoảng 4,3 tỷ USD trong đó doanh thu xuất khẩu khoảng 4 tỷ USD.

Văn phòng Rikkeisoft tại Nhật Bản.

Văn phòng Rikkeisoft tại Nhật Bản.

Ông Lê Nam Trung, Phó cục trưởng Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin và Truyền thông cho hay, trong bối cảnh thị trường công nghệ thông tin nội địa gặp khó khăn, chủ trương đưa doanh nghiệp công nghệ số ra nước ngoài đã mở ra không gian mới, một thị trường rất tiềm năng, một cách tiếp cận mới, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng trưởng doanh thu và khẳng định uy tín của thương hiệu sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam, khẳng định vị thế của công nghệ thông tin Việt Nam trên bản đồ thế giới, đóng góp giá trị cho ngành.

"Tềm năng tăng trưởng công nghệ thông tin của thị trường thế giới vẫn còn rất lớn và tăng đều ổn định theo từng năm. Con số 7,5 tỷ USD doanh thu hiện nay của doanh nghiệp công nghiệp số Việt Nam ở thị trường nước ngoài so toàn bộ không gian chi tiêu công nghệ thông tin, chuyển đổi số toàn cầu cho thấy vẫn còn rất nhiều cơ hội phát triển trên thị trường", ông Trung cho biết.

Theo Tập đoàn Gartner, dự báo chi tiêu CNTT toàn cầu ước tính trong năm 2024 đạt khoảng 5.000 tỷ USD tăng 6,8% so với năm 2023 và tiếp tục gia tăng khi kinh tế thế giới phục hồi trở lại.

Còn theo dự báo của Statista, trong cơ cấu chi tiêu CNTT của toàn cầu, chi tiêu cho dịch vụ CNTT và dịch vụ truyền thông chiếm tỷ trọng chi tiêu lớn nhất với khoảng 1.500 tỷ USD mỗi loại hình, sau đó là chi tiêu phần mềm DN với khoảng 1.000 tỷ USD cho các phân khúc CNTT thúc đẩy chuyển đổi số trên nhiều ngành khác nhau bao gồm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hóa quy trình và dịch vụ dữ liệu đám mây.

Tú Ân

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/doanh-nghiep-cong-nghe-viet-go-global-mang-ve-75-ty-usd-d215111.html