Đoạn đèo Lương Sơn (xã Vĩnh Lương): Nguy hiểm khi chụp ảnh, ngắm cảnh sát mép vực

Mặc dù đã cảnh báo và từng có người trượt chân rơi xuống vực sâu nhưng nhiều du khách và người dân vẫn bất chấp nguy hiểm đứng chụp ảnh sát mép vực trên đường Phạm Văn Đồng nối dài, đoạn qua đèo Lương Sơn (xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang). Cơ quan chức năng thành phố đã kiến nghị các cấp có thẩm quyền sớm chấn chỉnh, khắc phục những bất cập để đảm bảo an toàn cho người dân.

Nguy hiểm rình rập

Lâu nay, trên đường Phạm Văn Đồng nối dài, đoạn qua đèo Lương Sơn có tình trạng người dân, du khách tập trung chụp ảnh, ngắm cảnh tại những khu vực tiếp giáp với vực sâu nên dễ bị rơi xuống vực sâu. Để ngăn ngừa tai nạn xảy ra, UBND TP. Nha Trang đã ban hành nhiều công văn và giao Phòng Quản lý đô thị kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng phạm vi đất của đường bộ để buôn bán trên đường Phạm Văn Đồng nối dài; đồng thời kiến nghị cấp có thẩm quyền có giải pháp để người dân, du khách phòng tránh ở những vị trí taluy âm có độ dốc cao (vực sâu) phía đông đường Phạm Văn Đồng nhằm tránh sự cố xảy ra.

Xe xếp hàng dưới lòng đường, có nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Xe xếp hàng dưới lòng đường, có nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Thực tế, tại khu vực đèo Lương Sơn đã có 2 trường hợp rơi xuống vực sâu vào ngày 7-10-2023 và ngày 29-10-2023. Rất may các trường hợp này đều được cứu hộ kịp thời. Ghi nhận của phóng viên vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều hàng ngày, nhiều người dân thường đến khu vực đèo Lương Sơn để chụp ảnh và ngồi sát mép taluy âm ngắm cảnh. Không chỉ vậy, các phương tiện của người dân, du khách xếp hàng dài dưới lòng đường, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cần quyết liệt hơn nữa

Trước đây, khu vực này còn tồn tại nhiều hàng quán bán nước và đồ ăn cho người dân, du khách. Với sự vào cuộc của lực lượng chức năng thành phố và địa phương, đến nay, tình trạng này đã được giải quyết. Ông Lê Xuân Lộc - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết, nhận thấy tình trạng buôn bán tại khu vực đèo Lương Sơn khá phức tạp, từ cuối năm 2023, phòng đã phối hợp với Công an thành phố, UBND xã Vĩnh Lương kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng này. Tuy nhiên, hiện nay, cơ quan chức năng có thẩm quyền vẫn chưa có giải pháp phòng tránh dọc theo đường Phạm Văn Đồng tại những đoạn đường tiếp giáp với phần đất của người dân. Do đó, vẫn còn tình trạng nhiều người sử dụng ô tô đỗ vào phần đất của người dân (phần đất nằm ngoài phạm vi đất của đường bộ) thuộc địa bàn xã Vĩnh Lương để tổ chức buôn bán. Do những trường hợp này buôn bán nằm ngoài phạm vi đất của đường bộ nên gây khó khăn cho các lực lượng chức năng của thành phố và UBND xã Vĩnh Lương khi xử lý hành vi vi phạm.

Dù địa phương đã cảnh báo nhưng du khách đều phớt lờ.

Dù địa phương đã cảnh báo nhưng du khách đều phớt lờ.

Được biết, UBND TP. Nha Trang đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông vận tải khẩn trương kiểm tra, rà soát và triển khai các giải pháp để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, cũng như ngăn ngừa tai nạn tại những vị trí tiếp giáp với vực sâu phía biển dọc đường Phạm Văn Đồng, như: Xây gờ chắn cao tại những vị trí có taluy âm sâu (vực sâu) ở phía đông đường Phạm Văn Đồng; xây gờ chắn trên vỉa hè hoặc tường hộ lan tại những đoạn đường tiếp giáp với phần đất của người dân nhằm ngăn chặn không cho các phương tiện xe máy, ô tô lưu thông vào đỗ tại phần đất nằm ngoài phạm vi đất đường bộ để buôn bán, tập trung đông người gây nguy cơ mất an toàn.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Trọng - Phó Chánh Văn phòng phụ trách Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, đối với việc người dân và du khách ngắm cảnh, chụp ảnh ngay sát taluy âm ở khu vực đèo Lương Sơn rất nguy hiểm. Cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo, cũng đã có những vụ việc trượt chân rơi xuống vực. Vì vậy, trước hết, người dân phải tự bảo vệ chính mình, không nên mạo hiểm, chủ quan đến sát khu vực nguy hiểm. Việc các phương tiện đỗ trong đất hành lang đường bộ để buôn bán là vi phạm. Do đó, Ban An toàn giao thông tỉnh sẽ làm việc với Sở Giao thông vận tải để sớm đưa ra giải pháp phù hợp nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

THÀNH NAM

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/doi-song/202403/doan-deo-luong-son-xa-vinh-luongnguy-hiem-khi-chup-anh-ngam-canh-sat-mep-vuc-46a2e25/