Điều gì khiến giá dầu thế giới tăng tuần thứ sáu liên tiếp?

Tâm lý lo ngại về nguồn cung là nhân tố chính chi phối diễn biến của giá dầu trong tuần qua.

Điều này đã giúp thị trường dầu thế giới đi lên tuần thứ sáu liên tiếp, sau khi các nhà sản xuất dầu hàng đầu là Saudi Arabia và Nga gia hạn cắt giảm nguồn cung đến tháng 9/2023.

Giàn khoan dầu ngoài khơi South Belridge ở Port Fourchon, Louisiana (Mỹ). Ảnh: AFP/TTXVN

Giàn khoan dầu ngoài khơi South Belridge ở Port Fourchon, Louisiana (Mỹ). Ảnh: AFP/TTXVN

Giá dầu thế giới chạm mức cao mới của ba tháng trong phiên đầu tuần này (ngày 31/7), đồng thời ghi nhận mức tăng hàng tháng mạnh nhất kể từ tháng 1/2022 nhờ các dấu hiệu cho thấy nguồn cung thắt chặt và nhu cầu sẽ tăng trong nửa cuối năm nay.

Ông Edward Moya, nhà phân tích của công ty môi giới tài chính OANDA, đánh giá thị trường dầu thô kết thúc tháng Bảy với vị thế khá vững chắc. Triển vọng nhu cầu vẫn cao và nhà đầu tư tin rằng Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất lớn ngoài khối, còn gọi là nhóm OPEC+, sẽ đảm bảo thắt chặt nguồn cung trên thị trường.

Tuy nhiên, hoạt động chốt lời đã đẩy giá dầu đi xuống trong hai phiên giao dịch liền sau đó, bất chấp dự trữ dầu thô của Mỹ giảm kỷ lục. Thêm vào đó, thông tin tổ chức Fitch hạ mức tín nhiệm của Mỹ đã khiến hoạt động mua dầu của các thương nhân chững lại.

Tới phiên giao dịch cuối tuần ngày 4/8, giá dầu tăng hơn 1 USD/thùng và khép lại 6 tuần đi lên liên tiếp, giữa bối cảnh Saudi Arabia trước đó đã gia hạn cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện 1 triệu thùng/ngày đến cuối tháng 9/2023, để ngỏ khả năng gia hạn thêm một lần nữa. Trong khi đó, Nga cũng quyết định giảm xuất khẩu dầu 300.000 thùng/ngày vào tháng Chín tới.

Kết thúc phiên này, giá dầu Brent giao kỳ hạn tăng 1,10 USD (tương đương 1,3%) lên 86,24 USD/thùng. Còn giá dầu ngọt nhẹ (WTI) giao kỳ hạn cũng tiến 1,27 USD (tương đương 1,6%) lên 82,82 USD/thùng. Cả 2 hợp đồng dầu đều đạt mức cao nhất kể từ giữa tháng 4/2023.

Các chuyên gia phân tích tại ngân hàng UBS (Thụy Sỹ) cho biết: “Với việc gia hạn cắt giảm sản lượng, chúng tôi dự báo thị trường sẽ thiếu hụt hơn 1,5 triệu thùng/ngày trong tháng Chín, sau mức thiếu hụt khoảng 2 triệu thùng/ngày trong tháng Bảy và tháng Tám”.

Sau cuộc họp hội đồng cấp Bộ trưởng của nhóm OPEC+ vào ngày 4/8, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak dự báo tiêu thụ dầu toàn cầu có thể tăng 2,4 triệu thùng/ngày trong năm nay.

Cuộc họp trên không mang lại thay đổi nào đối với chính sách sản lượng của OPEC+. Hội đồng lưu ý rằng OPEC+ có thể thục hiện các biện pháp bổ sung bất kỳ lúc nào, điều này có nghĩa là OPEC có thể cắt giảm sản lượng thêm nữa nếu các điều kiện thị trường xấu đi.

UBS dự báo giá dầu Brent sẽ giao dịch trong khoảng 85 – 90 USD/thùng trong những tháng tới.

Góp phần gây áp lực lên giá dầu, dữ liệu công bố vào ngày 4/8 cho thấy nền kinh tế Mỹ duy trì tốc độ tăng trưởng việc làm vừa phải trong tháng 7/2023, nhưng mức tăng tiền lương vững mạnh và tỷ lệ thất nghiệp giảm cho thấy các điều kiện thị trường lao động tiếp tục thắt chặt. Ngoài ra, sự suy yếu trong hoạt động kinh doanh của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trở nên tồi tệ hơn so với dự báo vào tháng 7/2023 và Ngân hàng Trung ương Anh đã tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 15 năm vào ngày 3/8 cũng khiến giới đầu tư thận trọng./.

Minh Trang (Tổng hợp)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/dieu-gi-khien-gia-dau-the-gioi-tang-tuan-thu-sau-lien-tiep/301935.html