Diễn viên Thanh Hiền: Diễn theo bản năng của một bà mẹ

Khi được mời đi thử vai trong 'Lật mặt 7: Một điều ước', nữ diễn viên Thanh Hiền áp lực vì trước đó chưa từng hợp tác với Lý Hải.

Nghệ sĩ Thanh Hiền đảm nhận vai chính trong 'Lật mặt 7'. Ảnh: NVCC

Khi được mời đi thử vai trong “Lật mặt 7: Một điều ước”, nữ diễn viên Thanh Hiền áp lực vì trước đó chưa từng hợp tác với Lý Hải. Bà định từ chối vì nghĩ mình đã già.

Gia tài hơn 700 bộ phim

Nghệ sĩ Thanh Hiền sinh năm 1954, ở Hải Dương. Bà hoạt động nghệ thuật từ những năm 2000, đến nay đã sở hữu gia tài hơn 700 bộ phim cùng các vai diễn hiền lành với số phận khắc khổ, bị chèn ép. Rất nhiều trong số đó đã trở thành tác phẩm được gây chú ý như: Tiếng sét trong mưa, Con gái chị Hằng… đặc biệt là phim Mùi ngò gai (2005).

Diễn viên Thanh Hiền tâm sự, trước đây chỉ làm công việc nội trợ, quẩn quanh trong nhà lo chồng con cho đến năm 1990 được bầu vào tổ dân phố ở địa phương, làm công tác thông tin tuyên truyền của quận Bình Thạnh (TPHCM).

Tại đây, bà có cơ hội được các thầy như đạo diễn Lê Văn Tĩnh, Trần Minh Ngọc dạy về kỹ thuật viết kịch bản, dàn dựng tiểu phẩm trong vài tháng. Từ đó, bà thực hiện một số vở kịch để tuyên truyền rồi mới đem đi thi trong các quận. Tình cờ, một thành viên trong đoàn kịch là trợ lý đạo diễn cho phim Mùi ngò gai. Bà được mời một vai nhỏ trong phim, đóng vài phân đoạn với NSND Kim Xuân, Việt Anh.

“Ban đầu, khi được mời đóng phim tôi sợ lắm. Sợ vì tôi không hình dung được vai diễn. Nghe đóng chung với NSND Kim Xuân, Việt Anh thì tôi an tâm nhận lời. Những ngày đầu trên phim trường, tôi hơi bỡ ngỡ nên tranh thủ học hỏi, nhìn cách mọi người xung quanh diễn rồi bắt chước theo.

Từ đó, tình yêu nghề, sự đam mê thôi thúc tôi theo đuổi nghề đến nay. Trong 20 năm, tôi đóng hơn 700 vai người mẹ, người bà, giúp việc... trong các bộ phim truyền hình, điện ảnh, sitcom, quảng cáo, chưa kể là các phim tốt nghiệp cho các em sinh viên. Tôi chưa từng kén vai, không phân biệt vai chính hay phụ”, nữ nghệ sĩ tâm sự.

Đáp lại hơn 20 năm tận lực theo đuổi nghệ thuật là tác phẩm điện ảnh được coi là “bom tấn” phòng vé tháng 4 - “Lật mặt 7: Một điều ước” của đạo diễn Lý Hải. Trong phim, nữ nghệ sĩ vào vai bà Hai - người mẹ đơn thân một tay nuôi nấng 5 người con trưởng thành.

Sau khi bà gặp tai nạn gãy chân, câu hỏi ai sẽ là người nuôi mẹ được đặt ra, kéo theo diễn biến cao trào. Được biết đây là lần đầu tiên Lý Hải chọn nữ chính là một nhân vật lớn tuổi và cũng là vai chính đầu tiên trên màn ảnh rộng của diễn viên Thanh Hiền.

Phim đang rầm rộ tại phòng vé khắp cả nước, và đã vượt mốc doanh thu hơn 267 tỷ đồng (tính đến hết trưa ngày 5/5). Nhưng để có được vai chính trong phim này, nữ nghệ sĩ sinh năm 1954 tiết lộ, bà cũng casting như các diễn viên khác, dù ban đầu bà không có ý định đi casting “Lật mặt 7” chỉ vì… đường xa, bản thân cũng không tự tin là sẽ đậu, đặc biệt lại còn được giao vai chính đầu tiên trong sự nghiệp.

“Tôi mừng song cũng áp lực vì trước đây chưa từng hợp tác với Lý Hải. Khi được mời đi thử vai trong “Lật mặt 7”, tôi định từ chối, thầm nghĩ mình già cả rồi, ai giao vai thì đóng chứ đi diễn thử, lỡ rớt lại tốn tiền xe cộ. Chủ nhiệm đoàn phim mới bảo tôi cứ gọi taxi đến thử vai, bao nhiêu tiền Lý Hải lo hết.

Tôi đóng thử phân đoạn một người mẹ bị ung thư nhưng giấu con về bệnh tình. Người con biết được, òa khóc và được mẹ nhẹ nhàng an ủi. Khi ấy, tôi chỉ diễn theo bản năng của một bà mẹ thôi. Sau ba phút, Lý Hải bảo dừng lại, vỗ tay và nhận tôi vào vai bà Hai. Khi ấy, tôi mới nhận ra khâu thử vai quan trọng ra sao, từ đó đạo diễn mới quan sát và ‘đo ni đóng giày’, góp ý cho từng người”, nữ nghệ sĩ kể.

“Tôi chưa từng nghĩ hay ao ước xa vời một vai chính trên màn ảnh. Lần này, tôi có cơ hội là nhờ được ‘Tổ thương’. Để vào vai bà Hai, tôi đọc kịch bản nhiều lắm, tận hàng chục lần, đến nỗi nhớ cả thoại của bạn diễn. Tôi cũng học và nghiên cứu cách đài từ, tông giọng sao cho phù hợp với vai nhất”, nghệ sĩ Thanh Hiền cho biết thêm.

Cũng theo nữ nghệ sĩ, thời gian quay phim “Lật mặt 7” đã cho bà nhiều trải nghiệm “góp nhặt” bằng cả hơn 20 năm nghệ thuật. “Quay phim bình thường vốn đã khổ, phim này lại càng khó khăn vì suốt hơn một tháng tôi phải ở huyện Lạc Dương, Lâm Đồng. Thời tiết có lúc xuống dưới 10 độ C, phổi tôi yếu, ho nhiều nên việc đóng phim nhiều lần gặp trở ngại. Có điều, làm việc với một ê-kíp chuyên nghiệp, tôi được quan tâm chu đáo”, bà nói.

Ngoài ra, phân đoạn đáng nhớ nhất với nữ nghệ sĩ sinh năm 1954 chính là cảnh xe lăn lao xuống suối. “Lúc đầu tôi rất lo vì đường suối trơn, chúng tôi còn quay lúc tờ mờ sáng, mù sương. Tôi sợ sức khỏe của mình không đảm bảo, bị va đập vào sỏi đá.

Nhưng đạo diễn Lý Hải và ê-kíp đã chuẩn bị chu đáo các công tác bảo hộ. Tôi mặc áo giữ nhiệt bên trong, sau đó quấn một lớp màng bọc thực phẩm, mặc thêm áo mưa rồi mới mặc phục trang của nhân vật bên ngoài. Có thể nói, tôi như bị quấn thành chả giò vậy.

Khi tiến hành quay, ngã xuống suối, nước vẫn ngấm vào bên trong nhưng tôi không bị quá lạnh. Sau đó, đoàn chuẩn bị nước nóng cho tôi tắm, thay đồ để quay cảnh tiếp theo. Ngoài ra, còn có cảnh tôi bị xe motor đâm vào. Đạo diễn đã sử dụng cascadeur để đảm bảo sự an toàn cho tôi”, diễn viên Thanh Hiền cho biết.

Vợ chồng nghệ sĩ Thanh Hiền. Ảnh: NVCC

Hạnh phúc giản đơn

Khi được hỏi cát-xê lần đầu vào vai nữ chính phim điện ảnh, nữ nghệ sĩ từ chối tiết lộ con số cụ thể. “Con số thù lao, tôi xin phép không tiết lộ. Có thể là không phải là cao so với người khác nhưng đây chính là cát-xê cao nhất đối với tôi tính đến hiện tại. Ở từng tuổi này, tôi cảm thấy may mắn vì được đóng phim đều đặn”, bà nói.

Chia sẻ thêm về thu nhập từ nghệ thuật suốt hơn 2 thập kỷ qua, nữ nghệ sĩ cũng thẳng thắn bộc bạch, bà tham gia nghệ thuật vì đam mê, và một phần cũng vì cơm áo gạo tiền.

“Nghề diễn là đam mê, niềm yêu thích, nhưng cũng là thu nhập chính giúp tôi có thêm kinh tế lo gia đình. Nhưng tôi chưa bao giờ đòi hỏi cát-xê, ai trả nhiêu cũng được. Còn với các em làm phim tốt nghiệp, tôi chỉ hỗ trợ chứ không lấy tiền. Hiện, tôi vẫn đều đặn đi quay, mỗi phân đoạn diễn, tôi được đoàn trả từ 400.000 - 1 triệu đồng. Nhiều lúc ngẫm lại, tôi thấy hạnh phúc vì tuổi này vẫn làm ra tiền”, nữ nghệ sĩ bộc bạch.

Diễn viên Thanh Hiền cho biết thêm: “Nếu nói đủ thì làm sao đủ được, có người vai chính còn không đủ trang trải, trong khi con đường nghệ thuật của tôi đa số tham gia các vai phụ. Con trai út vẫn chu cấp cho vợ chồng tôi mỗi tháng 8 triệu đồng phí sinh hoạt. Tôi dành tiền đó lo ăn uống, chi tiêu gia đình. Còn cát-xê đóng phim thì các con bảo tôi muốn xài gì thì xài. Tôi để dành đi xe hoặc khi gặp hoàn cảnh nghèo khó ngoài xã hội thì có thể giúp chút ít.

Đặc thù công việc này thức khuya dậy sớm, có hôm phải đi quay bối cảnh xa. Tôi không biết chạy xe nên có thời gian dài phải đi xe buýt, xe ôm. Có khi, tôi phải đi ba chặng xe buýt rồi thêm chuyến xe ôm mới tới nơi.

Sau này thì có xe công nghệ nên tôi đặt xe cũng thuận tiện hơn. Có lần quay một bộ phim truyền hình, tôi đi xe ôm hàng chục km, tiền xe hết 200.000 đồng, trong khi cát-xê chỉ được trả 100.000 đồng. Dù vậy, tôi vẫn rất vui, vẫn thích, thù lao bao nhiêu cũng đi.

Đi đóng phim, tôi cũng không ít lần bị quỵt cát-xê. Cách đây vài năm, một đoàn phim sau khi tôi đóng xong mấy chục phân đoạn lại không chịu trả tiền. Tôi gọi điện, nhắn tin nài nỉ thì họ trả được 2 triệu đồng, số còn lại tới giờ cũng chưa nhận được. Tôi đành bỏ luôn, coi như số mình xui thì đành chịu”.

Thanh Hiền thừa nhận bà nhận được sự ủng hộ rất lớn từ gia đình. Hai con của bà đã ngoài 40, 50 tuổi, đều lập gia đình nên bà không lo lắng gì nhiều. Chồng bà vài năm trước bị đột quỵ, sức khỏe yếu hơn, nhưng may mắn chăm sóc bản thân được. Dù phải đi sớm về khuya, song cả nhà đều khuyên bà cứ làm điều mình thích.

Một cảnh trong phim 'Lật mặt 7'. Ảnh: NVCC

“Ở tuổi này chứ tôi còn đắt show lắm, được mời đóng từ phim truyền hình, điện ảnh tới sitcom. Những ngày này tôi bận lịch trình quảng bá cho phim “Lật mặt 7” nên không nhận lời được, các đoàn cứ năn nỉ suốt. Với tôi như vậy là điều rất hạnh phúc, có nhiều người đâu được như mình.

Tôi lớn tuổi nên đi phim được người trong đoàn thương và ưu ái lắm. Sau những vai diễn mình thể hiện, ra đường tôi được khán giả nhận ra, xin chụp hình, bày tỏ tình cảm nên tôi vui lắm. Với tôi, đó là điều hạnh phúc, giúp tôi có thêm động lực làm nghề”, nữ nghệ sĩ vui vẻ chia sẻ.

Và niềm vui của bà phía sau màn ảnh là những ngày không đi phim, bà tranh thủ ở nhà chăm chút gia đình. Ngày trước khi đi đóng phim bà là nội trợ thì đi đóng phim về nhà nữ nghệ sĩ vẫn là bà nội trợ.

Niềm vui của nữ nghệ sĩ đơn giản là sau một ngày đóng phim về nhà, được quây quần bên chồng, con cháu. Bà thường vào bếp nấu ăn với niềm tin bữa cơm gia đình là điều thiêng liêng nhất.

“Gia đình tôi êm ấm, hạnh phúc, con cái hiếu thảo. Nghe tôi đi họp báo phim, con dâu còn may tặng bộ áo dài, mua giỏ xách cho tôi. Niềm hạnh phúc của tôi đơn giản là được làm việc, gia đình luôn yêu thương nhau chứ không mong cầu gì hơn”, diễn viên Thanh Hiền tâm sự.

Hà Lan

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/dien-vien-thanh-hien-dien-theo-ban-nang-cua-mot-ba-me-post682596.html