Diễn biến dịch phức tạp, các chợ tăng cường công tác phòng dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đặc biệt là sự xuất hiện ca bệnh tại chợ Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm những ngày gần đây, công tác phòng dịch Covid-19 tiếp tục được tăng cường tại các chợ trên địa bàn thành phố.

Việc phòng dịch được duy trì nghiêm tại chợ Đồng Xuân.

Ghi nhận của phóng viên Báo Hànôịmới tại chợ Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm), một trong những chợ bán buôn lớn nhất của thành phố Hà Nội, trong ngày 3-11, hoạt động mua bán diễn ra bình thường. Tại 4 cổng vào chợ, các nhân viên bảo vệ tiếp tục duy trì việc đo thân nhiệt, nhắc nhở người vào chợ quét mã QR hoặc khai báo y tế trên giấy. Theo quan sát, đơn vị quản lý chợ Đông Xuân duy trì 8 điểm quét QR, người ra vào chợ được yêu cầu di chuyển theo 1 chiều, với lối ra, vào riêng biệt, loa phóng thanh liên tục phát cảnh báo phòng dịch.

Bà Lê Thị Bình, quầy hàng số 37 khu A1, tầng 1, chợ Đồng Xuân cho biết, những ngày này việc phòng dịch Covid-19 bảo đảm an toàn cũng quan trọng như việc chăm chút hàng hóa phục vụ việc kinh doanh.

Bà Hà Thị Minh, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đồng Xuân cho biết: “Với quy mô gần 1.800 gian hàng, hoạt động mua bán có phần sôi động hơn trước vào thời điểm cuối năm, nên công tác phòng dịch được công ty chú trọng. Chúng tôi yêu cầu các hộ kinh doanh ký cam kết phòng, chống dịch, tạo mã QR tại quầy và yêu cầu khách quét QR khi tới mua hàng. Trước thông tin về ca lây nhiễm tại chợ Ninh Hiệp vừa qua, chúng tôi tự đánh giá mức độ nguy cơ để có phương án phòng, chống dịch phù hợp”.

Người kinh doanh tại chợ Phú Gia, quận Tây Hồ thực hiện nghiêm 5K.

Điểm quét QR tại quầy hàng.

Còn tại chợ Phú Gia, quận Tây Hồ, trong ngày 3-11, lượng người tới mua sắm khá thưa thớt. Hầu hết người mua và người bán đều chấp hành tốt việc phòng dịch. Ông Phạm Thanh Long, Tổ trưởng tổ chợ Phú Gia (phường Phú Gia, quận Tây Hồ) cho biết, từ sau giãn cách xã hội đến nay, 100 hộ kinh doanh, tương đương hơn 80% số hộ, đã quay trở lại buôn bán tại chợ. Công tác phòng dịch vẫn được Ban quản lý chợ quán triệt tới từng người kinh doanh, bảo đảm thực hiện nghiêm 5K, tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin mới được vào chợ kinh doanh…

Trong khí đó, bà Nguyễn Thị Thanh Hà, đại diện Ban quản lý chợ Gia Lâm (quận Long Biên) thông tin: “Ban quản lý chợ chấp hành đúng chỉ đạo của ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp, bố trí 10 cán bộ, nhân viên thường xuyên tới các quầy hàng nhắc nhở việc phòng dịch”.

Ghi nhận tại chợ Gia Lâm, không chỉ tại lối vào chợ mà ở mỗi quầy hàng đều gắn mã QR. Chị Lê Thị Thanh, người đến chợ Gia Lâm mua hàng cho biết: “Sau đợt dịch vừa qua, việc phòng dịch tại chợ đã nền nếp hơn, nhưng nguy cơ lây lan bệnh dịch còn tiềm ẩn nên tôi vẫn duy trì đi chợ 3-4 ngày một lần”.

Chợ Ninh Hiệp tạm dừng hoạt động.

Khảo sát của phóng viên Báo Hànôịmới tại địa bàn thị trấn Tây Đằng (huyện Ba Vì) ngày 3-11 cho thấy, người bán hàng, người đi chợ đều đeo khẩu trang, cổng chợ có nước sát khuẩn để phòng dịch. Theo phản ánh của những người bán hàng, lượng người đi chợ mua hàng cũng giảm hơn so với những ngày trước.

Bà Khổng Thúy Nga, nhà ở phố Phú Mỹ gần chợ Quảng Oai (thôn Hưng Đạo, thị trấn Tây Đằng) cho biết, bà rất e ngại dịch bùng phát, nhất là khi tới nơi đông người như các chợ, siêu thị. Mặc dù đã được tiêm 2 mũi vắc xin, nhưng bà cũng không chủ quan, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi đi chợ, về nhà rửa tay kỹ bằng xà phòng...

Chợ Quảng Oai - Tây Đằng thưa thớt người mua hàng.

Theo Chủ tịch UBND thị trấn Tây Đằng Nguyễn Đại Hải, trước thực tế phát sinh ổ dịch Covid-19 mới, để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, thị trấn đã có văn bản thông báo tới nhân dân trên địa bàn. Theo đó, yêu cầu tất cả trường hợp đã đến chợ vải Ninh Hiệp trong khoảng thời gian từ ngày 20-10 đến ngày 31-10 phải thực hiện khai báo y tế tại Trạm Y tế thị trấn để được hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. UBND thị trấn cũng chỉ đạo Ban quản lý chợ Quảng Oai - Tây Đằng kiểm soát chặt chẽ những hộ kinh doanh, buôn bán trong chợ, các nguồn hàng đưa vào chợ, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, không tụ tập đông...

Tại địa bàn xã An Khánh (huyện Hoài Đức), do vài ngày trước đó, ở các thôn Phú Vinh, Yên Lũng của xã có một số trường hợp nhiễm Covid-19, phải phong tỏa một số khu vực, nên công tác phòng dịch trên địa bàn xã được tăng cường. Theo Phó Chủ tịch UBND xã An Khánh Nguyễn Hữu Đích, cùng với việc thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, xã cũng yêu cầu nhân dân hạn chế đi lại, đặc biệt là phải thực hiện giãn cách tại các chợ dân sinh, không tụ tập đông người, thực hiện nghiêm thông điệp "5K" và các biện pháp phòng hộ cá nhân khác để phòng, chống dịch.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của thành phố, thời gian qua, Sở đã phối hợp với phòng kinh tế các quận, huyện tăng cường công tác phòng, chống dịch, đặc biệt thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh tại hệ thống chợ truyền thống để xử lý kịp thời các vi phạm.

Tuy nhiên, từ thực tế công tác phòng dịch tại các chợ cho thấy, vẫn còn nhiều người dân và tiểu thương chưa triệt để thực hiện các biện pháp phòng dịch. Một phần lý do là, bên cạnh những người lớn tuổi không sử dụng điện thoại thông minh để quét mã QR, cũng “ngại” khai báo y tế trên giấy, còn có không ít người trẻ mặc dù sử dụng điện thoại thông minh nhưng không thực hiện. Ngoài ra, còn nhiều người dân chưa thực hiện giữ khoảng cách cũng như đeo khẩu trang không đúng cách...

Lực lượng y tế đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm PCR cho những trường hợp liên quan, các tiểu thương và người dân khu vực. Từ ngày 2 đến chiều 3-11, lực lượng chức năng huyện Gia Lâm đã lấy được 4.933 mẫu gộp xét nghiệm PCR. Khảo sát thực tế tại địa bàn xã Ninh Hiệp ngày 3-11, cho thấy, toàn bộ các hàng, quán đều tuân thủ nghiêm chỉ đạo của Sở chỉ huy phòng chống dịch xã Ninh Hiệp, đóng cửa tạm dừng kinh doanh; người dân trên địa bàn xã cũng hạn chế ra khỏi nhà.

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

Lam Giang - Ánh Dương

Nguồn Hà Nội Mới: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/xa-hoi/1016293/dien-bien-dich-phuc-tap-cac-cho-tang-cuong-cong-tac-phong-dich