Diễn biến bất ngờ vụ thi công trước khi có kết quả đấu thầu

Trong khi vụ việc 'thi công khi chưa có kết quả đấu thầu' đang được làm rõ thì đơn vị thi công đã tháo số quạt đã lắp trước đây.

Ngày 15-5, toàn bộ số quạt điện được lắp đặt tại hội trường lớn Trung tâm Chính trị huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đã được tháo dỡ, đưa đi khỏi hội trường. Đây là số quạt được thi công trước khi công bố kết quả đấu thầu mà Báo Người Lao Động đã thông tin.

Số quạt này thuộc gói thầu "lắp đặt bổ sung quạt cho hội trường lớn", do UBND huyện Chư Sê giao Trung tâm Chính trị huyện làm chủ đầu tư. Công ty TNHH MTV Quảng cáo Phong Phú (Công ty Phong Phú) đã lắp đặt 22 chiếc quạt.

Số quạt được lắp đặt tại hội trường lớn - Trung tâm Chính trị huyện Chư Sê trước khi có kết quả đấu thầu

Số quạt được lắp đặt tại hội trường lớn - Trung tâm Chính trị huyện Chư Sê trước khi có kết quả đấu thầu

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Chư Sê đang làm rõ các nội dung mà Trung tâm Chính trị huyện báo cáo về vụ việc. Công an huyện Chư Sê cũng đang vào cuộc xác minh để báo cáo Công an tỉnh Gia Lai.

Trong khi vụ việc chưa có kết luận của cơ quan chức năng thì toàn bộ 22 chiếc quạt đã được tháo khỏi hội trường lớn. Trao đổi qua điện thoại, đại diện Công ty Phong Phú cho biết đã cho người tháo dỡ toàn bộ số quạt, "do chủ đầu tư yêu cầu".

Trong ngày 15-5, phóng viên đã nhiều lần liên hệ ông Phan Tất Phượng, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Chư Sê (kiêm Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy), để hỏi lý do vì sao yêu cầu đơn vị thi công tháo dỡ số quạt nhưng không được phản hồi.

Ông Phan Tất Phượng cũng không có mặt tại Trung tâm Chính trị huyện Chư Sê. Khi phóng viên đề nghị được mở cửa hội trường lớn để ghi hình thì các cán bộ tại đây sau khi gọi điện xin ý kiến lãnh đạo đã từ chối.

Ngày 15-5, toàn bộ số quạt đã được tháo dỡ khỏi hội trường lớn

Ngày 15-5, toàn bộ số quạt đã được tháo dỡ khỏi hội trường lớn

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, gói thầu "lắp đặt bổ sung quạt cho hội trường lớn" được phê duyệt hồ sơ mời thầu ngày 8-4; ngày 10-4 đăng tải thông báo mời thầu; đến 8 giờ sáng 17-4 ngừng nhận hồ sơ, mở thầu. Gói thầu có 2 nhà thầu tham gia là Công ty CP Xây dựng Đại Long JSC và Công ty Phong Phú.

Tuy nhiên, khi chưa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu thì việc lắp đặt hệ thống quạt cho hội trường lớn đã hoàn thành. Ông Phan Tất Phượng lúc đó xác nhận hệ thống quạt đã được Công ty Phong Phú lắp đặt từ trước, cách thời gian mở thầu khoảng 1 tháng.

Lý giải việc thi công trước khi có kết quả lựa chọn nhà thầu, ông Phượng cho rằng vì "mục tiêu chính trị" và để phục vụ người dân. Ông Phượng cũng cho hay Công ty Phong Phú từng thực hiện các gói thầu tương tự trên địa bàn.

Nhà thầu giá thấp không trúng

Kết quả mở thầu xác định Công ty CP Xây dựng Đại Long JSC có giá dự thầu trên 190 triệu đồng và Công ty Phong Phú có giá dự thầu 251 triệu đồng. Tuy nhiên, Công ty CP Xây dựng Đại Long JSC "không đạt" kỹ thuật. Do đó, Công ty Phong Phú dù có giá dự thầu cao hơn nhưng là đơn vị trúng thầu.

Hoàng Thanh

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/dien-bien-bat-ngo-vu-thi-cong-truoc-khi-co-ket-qua-dau-thau-196240515151045186.htm