Điểm báo 19/12: Horea nêu nguyên nhân khiến doanh nghiệp khó giảm giá nhà

Horea nêu nguyên nhân khiến doanh nghiệp khó giảm giá nhà; Nhiều chiêu trò lừa đảo trực tuyến dịp sát tết lại biến tướng; Sẵn sàng cho sân chơi thuế tối thiểu toàn cầu; Dẹp nạn xe hợp đồng trá hình;...Là những tin tức nổi bật có trong điểm báo ngày 19/12.

HOREA NÊU NGUYÊN NHÂN KHIẾN DOANH NGHIỆP KHÓ GIẢM GIÁ NHÀ (VIETNAMNET)

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HOREA) vừa có văn bản gửi Chính phủ làm rõ những vấn đề liên quan đến giá bán nhà ở. Đáng chú ý, văn bản này đã chỉ rõ những nguyên nhân vì sao doanh nghiệp bất động sản dù cạn tiền vẫn không thể giảm giá nhà để tăng nguồn thu.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), giá nhà tăng cao là do hàng rào pháp lý khiến nguồn cung khan hiếm. Đồng thời, chi phí đầu vào của các dự án ngày càng tăng nên việc giảm giá bất động sản được xem là khó khả thi. Theo Vietnamnet, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, HoREA còn chỉ ra những “chi phí không tên” mà doanh nghiệp phải chi trả. Chi phí không tên do không hợp lệ nên không được tính vào chi phí đầu tư, nhưng cuối cùng đều được tính vào giá bán mà khách hàng gánh chịu khi mua nhà.

NHIỀU CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO TRỰC TUYẾN DỊP SÁT TẾT LẠI BIẾN TƯỚNG (VOV)

Cận tết thì có nhiều thứ để lo: khối lượng công việc của một số người bị quá tải, những một số đông người khác lại thất nghiệp trước Tết, hay như vấn đề về giao thông, đi lại. Thậm chí tôi còn lo cả vấn đề an ninh và trật tự trong những ngày cận tết.

Quả thật cận tết có nhiều vấn đề để chúng ta lo lắng và đúng như Hoàng Nhân vừa nêu, cận Tết có nhiều chiêu trò lừa đảo mà chúng ta cần phải cảnh giác. Cụ thể theo bài viết trên báo điện tử VOV, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục cảnh báo người dân nhiều chiêu lừa đảo trực tuyến dịp sát Tết.

Theo Cục An toàn thông tin, mục tiêu của tội phạm lừa đảo trực tuyến đang có xu hướng tập trung vào nhóm người cao tuổi, phụ nữ thất nghiệp. Các đối tượng sử dụng câu chuyện ngụy trang hợp lý và bài bản để dẫn dụ nạn nhân cài đặt ứng dụng mã độc. Đặc biệt, các đối tượng đã lợi dụng lỗ hổng trên một số trang mạng điện tử có đuôi .gov.vn hay .com.vn để cài ứng dụng chứa mã độc. Mục đích là để nạn nhân tải ứng dụng chứa mã độc về và chiếm quyền điều khiển trên thiết bị.

SẴN SÀNG CHO SÂN CHƠI THUẾ TỐI THIỂU TOÀN CẦU (KINH TẾ VÀ ĐÔ THỊ)

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa Việt Nam chính thức tham gia sân chơi thuế suất tối thiểu toàn cầu. Vấn đề đặt ra là điều kiện nào để hấp dẫn dòng vốn FDI, đặc biệt là dòng vốn FDI chất lượng cao. Bài viết trên báo Kinh tế và Đô thị.

Khi chính thức tham gia sân chơi thuế tối thiểu toàn cầu, chiến lược thu hút đầu tư nước ngoài hiện tại của Việt Nam và các địa phương sẽ cần những giải pháp mới. Theo Kinh tế và Đo thị, Mức thuế suất tối thiểu toàn cầu không chỉ ảnh hưởng đối với những doanh nghiệp chịu tác động mà còn đặt ra những yêu cầu mới đối với cộng đồng doanh nghiệp nói chung và đòi hỏi chính sách thu hút đầu tư cần thích ứng nhanh chóng, kịp thời, chủ động xây dựng chủ trương chiến lược mới trong bối cảnh thuế suất tối thiểu toàn cầu.

DẸP NẠN XE HỢP ĐỒNG TRÁ HÌNH (ĐẠI ĐOÀN KẾT)

Thời gian qua, tình trạng xe hợp đồng hoạt động trá hình tuyến cố định vẫn diễn biến phức tạp và gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng. Mỗi ngày có hàng nghìn chuyến xe hợp đồng trá hình đón, trả khách, thu tiền như tuyến cố định. "Dẹp nạn xe hợp đồng trá hình" là bài viết trên báo Đại đoàn kết.

Nhiều đơn vị kinh doanh cũng sử dụng đội ngũ cộng tác viên hay còn gọi là “cò” theo dõi lực lượng chức năng để thông tin cho nhà xe, hành khách những vị trí đón. Những chiêu trò này khiến công tác phát hiện, xử lý vi phạm gặp nhiều thách thức. Theo Đại đoàn kết, về hệ thống camera giám sát, cần đầu tư nâng cấp chất lượng đường truyền để lấy dữ liệu làm cơ sở xử phạt.

Thùy Trang

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/diem-bao-19-12-horea-neu-nguyen-nhan-khien-doanh-nghiep-kho-giam-gia-nha-203398.htm