Đi qua vùng hạn, mặn

Hạn, mặn khốc liệt và kéo dài chưa có điểm dừng. Kinh rạch khô cạn. Những cánh đồng 'khát nước' oằn mình chờ mưa. Cây cối, rau màu dần héo úa vì thiếu nước...

Những dòng kinh đang cạn khô.

Dưới cái nắng như đổ lửa, nhiều người dân phải đi chờ từng can nước về để sử dụng. Tất cả đều đang gồng mình chống chọi “cơn khát” nước ngọt.

Ông Võ Hữu Thuận (ấp Bình Ninh, xã Bình Phục Nhứt, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) đứng bên cạnh luống hành, hẹ dần héo úa do thiếu nước tưới.

Ao chứa nước phục vụ sản xuất rau màu của người dân ở xã Yên Luông, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tie62nn Giang khô cạn.

2 công rau quế của ông Lê Văn Lập (xã Tân Tây, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) trồng được khoảng 25 ngày thì hết nước tưới. Do không có nước tưới nên rau không phát triển và đến nay dần chết khô mà chưa thu hoạch được lứa rau nào, chịu mất trắng 5 triệu đồng (chưa tính công).

Nước kinh cặp sông Vàm Cỏ (xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) bị nhiễm phèn, mặn nặng. Nước dần chuyển sang màu vàng.

Những cánh đồng đang chờ mưa.

Sả là cây trồng chịu hạn, mặn, nhưng cũng đang dần héo úa trước tình hình hạn, mặn khốc liệt.

Từ TP. Mỹ Tho về TP. Gò Công, tỉnh Tiền Giang theo Quốc lộ 50, chỉ trong khoảng 1 tiếng đồng hồ, phóng viên ghi nhận được khoảng 100 chiếc xe chở nước miễn phí hỗ trợ bà con vùng hạn, mặn.

Những xe bồn chở nước có tải trọng lớn không vào được các tuyến đường nhỏ nên đậu ở đường lớn để các xe bồn nhỏ đến lấy nước mang đi hỗ trợ người dân.

Chính quyền xã Tân Trung, TP. Gò Công đặt các bồn chứa nước để các xe chở nước miễn phí đến bơm vào cho người dân đến lấy.

Người dân đến lấy nước tại điểm cấp nước sinh hoạt miễn phí.

Hay tin có xe chở nước miễn phí đến khu vực sinh sống, bà Năm (ấp 3, xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông) vội mang can đến lấy.

Giọt nước nghĩa tình giúp người dân có nước sử dụng trong những ngày hạn, mặn khốc liệt.

Ngoài hỗ trợ nước sinh hoạt, các nhà hảo tâm còn hỗ trợ nước uống cho người dân vùng hạn, mặn.

Bên cạnh sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, tỉnh Tiền Giang cũng đã nỗ lực cung cấp nước sinh hoạt cho người dân các huyện phía Đông. Trong ảnh là anh Phan Thanh Trúc (ấp Xóm Gò, xã Tăng Hòa, huyện Gò Công Đông) đến lấy nước sinh hoạt từ vòi công cộng trên địa bàn xã.

N. THỨC

Nguồn Ấp Bắc: http://baoapbac.vn/anh-video-clip/202405/di-qua-vung-han-man-1009279/