Đến Điện Biên dịp 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đừng bỏ qua 6 món đặc sản đặc biệt này

Nếu đến Điện Biên vào dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, bạn không nên bỏ qua 6 món đặc sản đặc biệt này.

1. Cá nướng Pa pỉnh tộp đặc sản Điện Biên

Pa pỉnh tộp chính là món cá nướng. Đây là đặc sản của Điện Biên với nguyên liệu chính là cá suối và điểm đặc biệt ở các loại gia vị. Người dân sơ chế các loại cá khá đặc biệt, thay vì mổ bụng cá như thông thường sẽ phải mổ dọc sống lưng. Phần gia vị ngoài các nguyên liệu như dưới xuôi là gừng, sả, ớt, hành lá… đặc biệt phải có rau rừng, mắc khén, mầm măng cây sa nhân. Những gia vị này rất quan trọng vì sẽ quyết định tới hương vị của món ăn.

Khi các gia vị được cho hết vào mình cá, cá được gập ngang thân cho đầu và đuôi cá chạm nhau. Ở bên ngoài của cá trước khi nướng được người dân xoa một lớp bột giềng và thính gạo rồi nướng trên than củi.

2. Gà nướng cáy pỉnh Điện Biên

Đến Điện Biên, bạn cũng nên thưởng thức món gà nướng cáy pỉnh hay còn gọi là gà nướng mắc khén. Món ngon Điện Biên này cũng đặc biệt ở gia vị. Gà sẽ được ướp gia vị đặc trưng với mắc khén, quấn lá sả bên ngoài rồi nướng trên than hồng. Khi gà chín, thịt gà ngọt thơm cùng gia vị đặc trưng của vùng Tây Bắc, ăn kèm với các loại rau thơm, xôi nếp nương rất ngon.

3. Món ngon từ rêu đặc sản chỉ có ở Điện Biên

Một đặc sản độc đáo mà chỉ có ở Điện Biên là món ăn từ rêu. Rêu suối Điện Biên được người dân lấy về đem rửa sạch bằng chính nước suối và giặt rêu cho thật sạch rồi chế biến làm các món ăn như rêu hấp, nộm rêu, canh rêu... Ngon và lạ miệng phải kể tới món rêu nướng. Rêu được trộn chung với hạt dổi, mắc khén rừng và thêm các loại gia vị như lá chanh, tỏi, ớt, gừng, sả… chút thịt mỡ gói lại bằng lá dong cho chặt rồi đem lên bếp nướng. Rêu cũng có thể nướng cùng với cá suối, thịt lợn, thịt gà và ớt, khi chín có mùi thơm phức.

4. Đặc sản Điện Biên xôi nếp nương

Khi tới Điện Biên những ngày kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, thưởng thức đặc sản tại chỗ bạn không nên bỏ qua món xôi nếp nương. Xôi nếp nương Điện Biên được làm từ loại nếp nương hảo hạng, dẻo ngọt, thơm nhẹ đặc trưng. Ngoài màu trắng, người dân nơi đây cũng tạo các màu xôi khác nhau từ đỏ, tím, vàng, xanh vẫn gọi là xôi ngũ sắc từ những nguyên liệu lá rừng. Xôi nếp nương ăn kèm với muối vừng hoặc ăn với thịt nướng, cá nướng.

5. Măng đắng

Măng đắng là một trong những đặc sản nổi bật của vùng Tây Bắc. Măng đắng Điện Biên là nguyên liệu chế biến làm thành nhiều món ăn rất hấp dẫn như luộc, xào mẻ, hầm xương, nộm, nướng… Để giảm bớt vị đắng, khi hái về măng được ngâm trong nước muối vài giờ rồi đổ nước xăm xắp, luộc trong vòng 15 phút, chấm cùng muối trộn hạt mắc khén.

6. Canh bon Điện Biên

Tới Điện Biên mà không thưởng thức món canh bon thì du khách đã bỏ lỡ một đặc sản độc đáo này. Để có được món canh bon cần tới rất nhiều nguyên liệu và nguyên liệu chính là bon ngọt. Có nơi còn gọi cây bon là cây khoai nước.

Để nấu được món canh Bon đặc sắc và chuẩn vị, gia vị chế biến được người dân nơi đây lựa chọn rất kỹ. Các gia bị thường dùng là mắc khén, ớt, hành củ, muối, mì chính, lá lốt, cà rừng… Đặc biệt nguyên liệu không thể thiếu là da trâu hoặc da bò. Chọn da trâu cũng cần phải dày rồi được làm sạch lông, đem đốt trên lửa hồng tới khi thơm sẽ đem đập rồi xé nhỏ. Da trâu sẽ được ninh khoảng 6 tiếng cho da mềm, nước canh có vị ngọt thơm. Các nguyên liệu được kết hợp với nhau, cùng cà đắng đặc trưng của miền núi tạo ra hương vị đặc trưng mà không phải nơi nào cũng có.

Hà My

Nguồn GĐ&XH: https://giadinh.suckhoedoisong.vn/den-dien-bien-dip-70-nam-chien-thang-dien-bien-phu-dung-bo-qua-6-mon-dac-san-dac-biet-nay-172240507165306489.htm