Đem bí mật của thảo mộc đến với cộng đồng

Khởi nghiệp từ những loại thảo mộc quen thuộc với người Việt như tía tô, mùi già, hoa hồng… Chỉ sau 2 năm, OMNatural đã tự xây dựng cho mình những vùng nguyên liệu lớn với định hướng phát triển nông nghiệp bền vững theo xu hướng chuyển đổi xanh.

Chuyển dịch xanh - nhìn từ một số doanh nghiệp

Hành trình phát triển những sản phẩm Oganic thương hiệu OmNatural - Doanh nghiệp xã hội có mục đích giúp đỡ phụ nữ yếu thế, phụ nữ dân tộc thiểu số bản địa phát triển kinh tế; Bút bi Thiên Long xanh hóa sản phẩm nhựa để thích ứng với tương lai; Selex Camel và câu chuyện xây dựng hệ sinh thái xe điện giao hàng tại Việt Nam là một trong số rất nhiều doanh nghiệp đang từng bước có sự chuyển mình để “chuyển đổi xanh”.

 Chị Linh và người dân Sa Pa tại vùng nguyên liệu tía tô.

Chị Linh và người dân Sa Pa tại vùng nguyên liệu tía tô.

Sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe thuần Việt là một ý tưởng được chị Trịnh Thị Bích Linh – CEO của OMNatural ấp ủ trong suốt nhiều năm. Nhưng phải đến năm 2021, khi tham gia một chương trình từ thiện và được biết đến HTX Sa Pa – một doanh nghiệp xã hội được thành lập để giúp đỡ phụ nữ yếu thế, phụ nữ dân tộc bản địa tại vùng cao có thêm thu nhập để cải thiện cuộc sống, ý tưởng đó mới tìm được điểm “chạm” để tạo ra sự khởi đầu của OMNatural.

“Đó là một bước ngoặt và cũng là cơ duyên của tôi với Sa Pa, nơi con người và núi rừng đại ngàn nâng đỡ cho ý tưởng, giấc mơ sản xuất những sản phẩm thuần Việt được ấp ủ đã lâu. Cùng với những người dân địa phương, chúng tôi đã tạo nên những vùng nguyên liệu dược thảo bản địa để sản xuất ra những sản phẩm thân thuộc nhưng hiệu quả nhất” - CEO Bích Linh cho biết.

 Lá tía tô được trồng với phương thức tự nhiên không hóa chất.

Lá tía tô được trồng với phương thức tự nhiên không hóa chất.

Trong số các dược thảo đã được ươm mầm phát triển đó, các sản phẩm làm từ lá tía tô đã trở thành điểm đặc biệt để khẳng định thương hiệu OMNatural trên thị trường. Nói về sự đặc biệt này, CEO Bích Linh cho biết, khởi nguồn của công ty bắt đầu bằng một trang trại tía tô cổ Sa Pa.

Lần đầu đến trang trại này, chị Linh đã nhận ra giống tía tô cổ ở đây có một mùi thơm rất đặc biệt, hàm lượng tinh dầu rất cao. Do vậy, khi quyết định tạo vùng nguyên liệu đầu tiên, chị Linh đã lựa chọn phương pháp trồng thuần tự nhiên của người bản địa, chăm bón hoàn toàn bằng hữu cơ và dựa vào thời tiết tự nhiên.

Việc lựa chọn phương pháp tự nhiên cũng đã được CEO Bích Linh định hướng từ ban đầu để đi theo xu thế nông nghiệp bền vững. Nhờ đó giúp bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm và giúp vùng nguyên liệu phát triển tốt hơn.

Công ty này cũng đưa vào các ứng dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất, giúp giảm thiểu tác động đến môi trường như chiết xuất lạnh để chiết xuất các thành phần thiên nhiên, giúp bảo toàn tối đa các dưỡng chất và giảm thiểu lượng chất thải ra môi trường. Ngoài ra, các sản phẩm của OM Natural cũng sử dụng bao bì có thể tái chế hoặc phân hủy sinh học, giúp giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường.

“Điều chúng tôi hướng đến đó là đem những bí mật của thảo mộc đến với cộng đồng, thông qua những sản phẩm quen thuộc với người Việt. Từ đó giúp khách hàng yêu thích các sản phẩm thiên nhiên, không có hóa chất có thêm một sự lựa chọn khác. Bên cạnh đó, OMNatural cũng muốn đi theo xu hướng chuyển đổi xanh để góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững…” - chị Linh chia sẻ.

 Các sản phẩm chiết xuất từ dược thảo thiên nhiên được nhiều người đón nhận.

Các sản phẩm chiết xuất từ dược thảo thiên nhiên được nhiều người đón nhận.

Với mục tiêu bền vững đó, chỉ sau một thời gian ngắn, công ty này còn có sự gắn kết với cộng đồng nông dân tại các vùng nguyên liệu đang phát triển như Đông Triều (Quảng Ninh), Kinh Môn (Hải Dương) với các loại sản phẩm ngày một đa dạng hơn như bưởi, hoa hồng, mùi già… OMNatural đã đứng ra bao tiêu thu mua nguyên liệu trước mỗi mùa vụ, để phát triển các vùng trồng nguyên liệu thiên nhiên.

Đặc biệt, công ty này còn thúc đẩy các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về nông nghiệp, chuyển giao kiến thức về nông nghiệp bền vững cho cộng đồng. Điều này giúp góp phần thay đổi nhận thức của người dân về vai trò của nông nghiệp bền vững trong phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường. Từ đó, giúp bảo vệ môi trường và tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân.

Chỉ sau 2 năm, bên cạnh việc đi “ươm mầm” những vùng nguyên liệu mới, OMNatural đang hướng tới phát triển phòng nghiên cứu phát triển sản phẩm với sự tham gia tư vấn của các chuyên gia mỹ phẩm Hàn Quốc và hợp tác với 3 nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn GMP tại Thái Bình. Từ đó, tạo ra nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường, tăng nhu cầu đối với các vùng nguyên liệu và tạo ra thêm được nhiều việc làm hơn cho bà con nông dân.

Thế Anh - Lê Phong

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/dem-bi-mat-cua-thao-moc-den-voi-cong-dong-post282027.html