Đề xuất tăng 'sếp phó' cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Bộ Tài chính cho rằng, cần thiết có 1 đơn vị đủ vị trí pháp lý (tương tự như cơ quan đại diện của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tại TPHCM trước đây) để thực hiện nhiệm vụ quản lý, giám sát. Bên cạnh đó, bộ này đề xuất bổ sung thêm 1 phó chủ tịch cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Tại dự thảo quyết định của Thủ tướng quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), Bộ Tài chính đề nghị bổ sung một số nhiệm vụ, quyền hạn, bổ sung thêm phó chủ tịch cho UBCKNN.

Theo Bộ Tài chính, việc cơ quan đại diện của UBCKNN tại TPHCM được chuyển thành đại diện văn phòng UBCKNN tại TPHCM (Quyết định 48/2015/QĐ-TTg) dẫn đến nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, điều hành tại địa bàn trọng điểm phía Nam. Đây lại là nơi tập trung nhiều công ty đại chúng, công ty niêm yết, các định chế tài chính trung gian, nhà đầu tư.

Mô hình hoạt động của đại diện văn phòng tại TPHCM không cho phép đơn vị này thực hiện các chức năng liên quan đến quản lý, giám sát hoạt động chứng khoán và thị trường chứng khoán. Trong khi đó, các gian lận, vi phạm ngày càng tăng về số lượng, quy mô và độ phức tạp.

Bộ Tài chính cho rằng, cần thiết có 1 đơn vị đủ vị trí pháp lý (tương tự như cơ quan đại diện của UBCKNN tại TPHCM trước đây) để thực hiện nhiệm vụ quản lý, giám sát.

Bộ Tài chính đề xuất bổ sung thêm 1 phó chủ tịch cho UBCKNN.

Với quy định hiện hành, UBCKNN có không quá 3 phó chủ tịch. Thời gian qua, ủy ban này đã nghiêm túc thực hiện quy định trên về số lượng cấp phó. Tuy nhiên, giai đoạn tới, khi thực hiện nhiệm vụ mới đặt ra tại Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn thi hành; nhiệm vụ tái cơ cấu thị trường chứng khoán đến năm 2025; nhiệm vụ phát triển thị trường đến năm 2030... khối lượng, tính chất phức tạp của công việc đặt ra đối với đội ngũ lãnh đạo của UBCKNN càng tăng thêm.

Đặc biệt, công tác xây dựng, hoàn thiện văn bản, chính sách về chứng khoán và thị trường; phát triển sản phẩm mới; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thị trường trong bối cảnh các gian lận trên thị trường ngày càng tăng với phương thức ngày càng tinh vi.

Theo Bộ Tài chính quy định số lượng 4 phó chủ tịch đối với UBCKNN cũng phù hợp với quy định số lượng cấp phó của người đứng đầu tổng cục (không quá 4).

Hôm qua (10/5), Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã trao quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc bổ nhiệm Phó Chủ tịch UBCKNN cho ông Bùi Hoàng Hải. Hiện, bộ máy lãnh đạo UBCKNN gồm: Chủ tịch Vũ Thị Chân Phương; 3 phó chủ tịch là ông Phạm Hồng Sơn, ông Hoàng Văn Thu và ông Bùi Hoàng Hải.

Về nhiệm vụ, quyền hạn của UBCKNN, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung nhiệm vụ tổ chức, phát triển thị trường chứng khoán; trực tiếp quản lý, giám sát hoạt động về chứng khoán và thị trường chứng khoán. UBCKNN cũng cần được bổ sung nhiệm vụ về quản lý, giám sát hoạt động liên quan đến chứng khoán và thị trường chứng khoán của các tổ chức, cá nhân; bổ sung thẩm quyền trong việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn thị trường chứng khoán…

Việt Linh

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/de-xuat-tang-sep-pho-cho-uy-ban-chung-khoan-nha-nuoc-post1636160.tpo