Đề xuất tăng hưởng trợ cấp thất nghiệp lên ít nhất 75% cùng nhiều quyền lợi khác

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị điều chỉnh mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng lên 75% cùng nhiều quyền lợi khác cho người lao động.

Theo Luật Việc làm, các chế độ bảo hiểm thất nghiệp gồm: Trợ cấp thất nghiệp; hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm; hỗ trợ học nghề; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.

Đề xuất tăng hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75% cùng nhiều quyền lợi khác

Hiện nay, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp, nhưng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, hoặc không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp: Đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Góp ý vào dự thảo Luật Việc làm sửa đổi, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất: Điều chỉnh mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng lên 75% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp gần nhất trước khi thất nghiệp. Trên thực tế đa số doanh nghiệp đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định, trong khi mức lương tối thiểu vùng hiện nay còn thấp. Vì vậy mức trợ cấp thất nghiệp cần tăng lên ít nhất 75% là phù hợp, nhằm tạo điều kiện hỗ trợ người lao động có cuộc sống tối thiểu khi mất việc làm, thất nghiệp.

Tổng Liên đoàn Lao động cũng đề nghị người đóng bảo hiểm thất nghiệp, đến tuổi nghỉ hưu, chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp lần nào, được hưởng 50% số tiền đóng vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Bởi rất nhiều lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng không được hưởng quyền lợi vì về hưu.

Ngoài ra, Ban soạn thảo có thể nghiên cứu quy định lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 144 tháng (trên 12 năm), chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Phần bảo hiểm thất nghiệp đóng bổ sung chuyển sang chế độ khác của bảo hiểm xã hội để tăng quyền lợi khi nghỉ hưu. Người lao động đóng dư có thể vay ưu đãi từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp để duy trì sinh kế, hưởng hỗ trợ cho thân nhân gặp rủi ro việc làm.

Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị thêm, quy định chủ sử dụng lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trong 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng. Với hợp đồng dưới 3 tháng, người sử dụng lao động phải đóng bảo hiểm thất nghiệp vào ngày người lao động bắt đầu làm việc.

Giới chuyên gia nhận định, nếu người lao động đóng đủ 12 năm bảo hiểm thất nghiệp mà không được nhận trợ cấp thất nghiệp với các tháng đóng thừa, có thể khiến họ nghỉ để nhận trợ cấp sau 12 năm. Việc này có thể dẫn tới rút bảo hiểm xã hội một lần, ảnh hưởng đến chính sách an sinh xã hội, doanh nghiệp mất đi nhân sự lâu năm…

Tâm An

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/de-xuat-tang-huong-tro-cap-that-nghiep-len-it-nhat-75-cung-nhieu-quyen-loi-khac-319769.html