Đề nghị miễn thuế đối với hoạt động thuộc các loại hình nghệ thuật cần được bảo tồn

Ngày 14/5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đã có buổi tiếp xúc cử tri với Mặt trận, các tổ chức thành viên trong tỉnh.

Bộ trưởng Bộ tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTXVN phát

Bộ trưởng Bộ tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTXVN phát

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định đã thông báo một số vấn đề cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm, phản ánh tới Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cụ thể, cử tri đề nghị, Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất Chính phủ miễn thuế đối với các hoạt động thuộc các loại hình nghệ thuật cần được bảo tồn như: Tuồng, bài chòi... Theo cử tri Bình Định, Thông tư 219/2013/TT-BTC, ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật Thuế giá trị gia tăng và Nghị định số 209/2013/NÐ-CP, ngày 18/12/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Luật Thuế giá trị gia tăng quy định “Hoạt động văn hóa, triển lãm, thể dục, thể thao, biểu diễn nghệ thuật, sản xuất phim, nhập khẩu, phát hành và chiếu phim" thuộc đối tượng chịu thuế 5% (khoản 13, Điều 10) là chưa phù hợp thực tế.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Kim Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định cho rằng, tỉnh có đoàn Nhà hát nghệ thuật truyền thống; trong đó có đoàn hát bội và bài chòi. Bên cạnh đó, trên địa bàn còn có các đoàn của nhân dân tự lập, không có nhà hát và không bán vé. Theo ông Toàn, loại hình này nên được khuyến khích, bảo tồn nhằm phát huy nghệ thuật truyền thống.

Thông tin thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, về vấn đề thuế 5% đối với các hoạt động văn hóa, triển lãm, thể dục, thể thao và biểu dương, liên quan đến các nghệ thuật truyền thống, Bộ Tài chính sẽ tiếp thu ý kiến này. Theo Bộ trưởng, hiện nay Quốc hội đang nghiên cứu để sửa Luật Thuế giá trị gia tăng. Do đó, tại Kỳ họp tới, Quốc hội sẽ bàn lần thứ nhất và Kỳ họp cuối năm sẽ bàn và quyết định thống nhất.

Quang cảnh buổi tiếp xúc. Ảnh: TTXVN phát

Quang cảnh buổi tiếp xúc. Ảnh: TTXVN phát

Tại buổi tiếp xúc, các đại biểu, cử tri đã đề nghị, Chính phủ nghiên cứu, hạ lãi suất, kéo dài thời hạn cho vay, tạo điều kiện thuận lợi cho người mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và doanh nghiệp được tiếp cận gói tín dụng 120.000 tỷ đồng về phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư. Quốc hội xem xét, sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân theo hướng nâng mức giảm trừ gia cảnh đối với bản thân người nộp thuế và người phụ thuộc cho phù hợp...

Sau khi nghe những ý kiến, kiến nghị của cử tri, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã giải trình một số vấn đề cử tri quan tâm; những vấn đề ngoài thẩm quyền giải quyết, Đoàn sẽ tiếp thu, tổng hợp để chuyển các cấp, ngành trong Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sắp tới.

Trước đó, để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, chiều 13/5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã tiếp xúc chuyên đề với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang huyện Hoài Ân.

Sỹ Thắng (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/thoi-su/de-nghi-mien-thue-doi-voi-hoat-dong-thuoc-cac-loai-hinh-nghe-thuat-can-duoc-bao-ton-20240514181807388.htm