Để giáo dục truyền thống không khô khan

'Đây là những hình ảnh của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 95, Sư đoàn 325, Quân đoàn 12 tham gia trận đánh Buôn Ma Thuột. Lúc đó, Trung đoàn 95 tác chiến trong đội hình Sư đoàn 320. Qua hai ngày 10 và 11-3, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn đã chiến đấu vô cùng dũng cảm, tiêu diệt sở chỉ huy Tiểu khu 1, cùng đơn vị bạn tiêu diệt sở chỉ huy Sư đoàn 23 ngụy...'.

Nghe Đại úy Nguyễn Văn Thanh, Chính trị viên Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 95 giới thiệu những chiến công hiển hách của Trung đoàn tại phòng truyền thống của đơn vị, trong lòng các chiến sĩ Tiểu đoàn 6 đều hãnh diện về thành tích của đơn vị mình. Binh nhì Nguyễn Văn Lượng, Tiểu đội 10, Trung đội 9, Đại đội 11, chia sẻ: “Qua những chiến công của Trung đoàn, bản thân em thấy mình cần phải cố gắng hơn nữa để xứng đáng với những công lao mà thế hệ trước đã hiến dâng xương máu và tuổi xuân cho Tổ quốc".

Chiến sĩ Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 95 tham quan phòng truyền thống của đơn vị, tháng 4-2024.

Theo Trung tá Hồ Quyết Tiến, Chính ủy Trung đoàn 95: Trung đoàn 95 (tiền thân là Chi đội Thiện Thuật) được thành lập ngày 19-9-1945 trên mảnh đất Quảng Trị giàu truyền thống cách mạng, là đơn vị chủ lực đầu tiên của tỉnh Quảng Trị và là một trong những đơn vị chủ lực, cơ động đầu tiên của Quân đội ta. Với bề dày truyền thống vẻ vang “Đoàn kết, kiên cường, thần tốc, táo bạo, quyết thắng”, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn luôn xác định giáo dục truyền thống nhằm truyền cho cán bộ, chiến sĩ ngọn lửa nhiệt huyết, vượt khó là một trong những nền tảng quan trọng để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nhằm tạo hiệu quả trong công tác giáo dục truyền thống, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các cấp tổ chức biên soạn giáo án truyền thống và xây dựng kế hoạch giáo dục cho từng loại đối tượng. Để tránh sự khô khan, sơ sài cho bài giáo dục truyền thống, Đảng ủy yêu cầu cán bộ chính trị tập trung nghiên cứu những tư liệu, câu chuyện theo từng giai đoạn lịch sử để đưa vào giáo án. Đồng thời tổ chức thục luyện phương pháp sư phạm (vừa tuyên truyền vừa biểu hiện ngôn ngữ cơ thể, cảm xúc) cho đội ngũ cán bộ chính trị. Chính vì thế, những nội dung giáo dục truyền thống của đơn vị luôn cuốn hút bộ đội.

Ngoài ra, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn còn kết hợp nhiều hình thức giáo dục truyền thống, tiêu biểu như: Tổ chức tham quan nhà truyền thống của Sư đoàn và bảo tàng Quân đoàn; tổ chức giao lưu, tọa đàm, mời thủ trưởng đơn vị, các đồng chí lão thành cách mạng nói chuyện truyền thống nhân dịp lễ, tết; tuyên truyền trên cụm loa truyền thanh nội bộ của Trung đoàn; tổ chức các trò chơi, thi tìm hiểu truyền thống qua những buổi sinh hoạt văn hóa-văn nghệ... Công tác giáo dục truyền thống của Trung đoàn 95 đã góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, tư tưởng, tinh thần cho bộ đội vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ, kiên quyết đấu tranh với những quan điểm, biểu hiện sai trái, đi ngược các giá trị truyền thống.

Bài và ảnh: NGỌC GIANG

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/de-giao-duc-truyen-thong-khong-kho-khan-776657