Dấu hiệu buổi sáng cảnh báo thận hoạt động kém

Một số dấu hiệu khác lạ vào buổi sáng có thể cảnh báo thận của bạn đang có vấn đề, hoạt động kém.

Buồn nôn và nôn vào sáng sớm: Một trong những dấu hiệu sớm nhất của việc chức năng thận bị suy giảm khi xuất hiện tình trạng buồn nôn vào sáng sớm, trước khi hoặc trong khi đánh răng. Tình trạng này cũng gián tiếp khiến bạn cảm thấy chán ăn. Ở giai đoạn cuối của suy thận, bệnh nhân có xu hướng nôn mửa nhiều lần và chán ăn hoàn toàn. Ảnh: LinkedIn.

Sưng phù cơ thể: Sưng, phù cơ thể vào buổi sáng chính là do tình trạng tích nước. Đó là hậu quả của việc khả năng chuyển hóa và đào thải nước ra ngoài bị ảnh hưởng vì thận hoạt động không loại bỏ tốt natri. Điều đó có thể dẫn đến sưng tấy tay, chân, mắt cá chân, cẳng chân hoặc mặt sưng húp. Ảnh: Firstforwomen.

Bọng mắt, sạm da: Khi thận bị suy yếu, da của bạn cũng sạm, tối màu hơn bình thường, rõ ràng nhất vào buổi sáng khi vừa ngủ dậy. Ngoài da mặt, vùng môi và mắt sẽ tối đi do chức năng thận suy giảm khiến chất độc trong cơ thể tăng lên dễ biểu hiện trên mặt. Tình trạng này có thể xảy ra ở một hoặc hai mắt, thường giảm dần hoặc biến mất sau vài giờ hoạt động. Nếu không phải do thức khuya, dị ứng hay khóc, quầng thâm, bọng mắt có thể cảnh báo thận của bạn cần được kiểm tra. Ảnh: Health.

Chuột rút: Tình trạng này xảy ra phổ biến ở những người bị bệnh thận. Nguyên nhân là sự mất cân bằng nồng độ natri, canxi, kali hoặc các chất điện giải khác có thể làm gián đoạn hoạt động của cơ và dây thần kinh. Ảnh: Sleepfoundation.

Hơi thở hôi: Đây là vấn đề bình thường khi thức dậy mỗi sáng của mọi người. Tuy nhiên, theo Net Meds, khi thận của bạn không thể lọc chất thải, nó cũng có thể gây ra tình trạng gọi là nhiễm trùng huyết, khiến miệng có mùi. Ngoài ra, chất độc trong máu của bạn có thể làm cho thực phẩm có mùi vị kim loại hoặc mất mùi. Ảnh: Hecleon.

Đau lưng: Khi thận có vấn đề, người bệnh sẽ gặp phải triệu chứng đau lưng âm ỉ, đặc biệt đau khi ngủ dậy buổi sáng. Lý do là vì lưng nằm gần khu vực thận nên có mối liên hệ với nhau. Do vậy, chỉ cần một dấu hiệu nhỏ ở lưng bạn cũng không nên chủ quan. Ảnh: Freepik.

Da khô, ngứa: Thận có vấn đề không thể cân bằng khoáng chất và chất dinh dưỡng trong máu. Trong khi đó, sau một đêm ngủ dài, cơ thể thiếu năng lượng, thận cũng không đủ chất dinh dưỡng, dẫn đến tình trạng da khô, ngứa vào buổi sáng. Những cơn ngứa này thường không kéo dài quá lâu và ít lặp lại trong ngày. Ảnh: Leprogres.

Phương Mai

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/dau-hieu-buoi-sang-canh-bao-than-hoat-dong-kem-post1473717.html