Đất nông nghiệp bỏ hoang 8 năm vì dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Hàng chục hộ dân ở tổ 8, phường Quảng Phú, TP Quảng Ngãi bức xúc phản ánh, trong 8 năm nay, nhiều diện tích đất nông nghiệp không thể tiếp tục canh tác do quá trình thi công dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gây sạt lở, bồi lấp nghiêm trọng. Hàng ngàn mét vuông đất của nông dân chịu cảnh bỏ hoang, trong khi chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thì cho rằng họ không liên quan.

1 sào đất trồng lúa của bà Sự giờ nhường chỗ cho cỏ dại. Bà bức xúc cho rằng, suốt 8 năm nay không thể canh tác trên ruộng lúa của mình vì dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã làm thay đổi dòng chảy suối Ba Đơn gây sa bồi, thủy phá nên phải bỏ ruộng hoang.

Gần 5.000 mét vuông đất nông nghiệp của 12 hộ dân ở sát chân cầu ORB28a thuộc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đều chịu cảnh bỏ hoang vì bị sạt lở, bồi lấp không thể canh tác. Các hộ dân này khẳng định, chính việc xây dựng cầu trên tuyến cao tốc đã làm thay đổi dòng chảy, gây ra tình trạng sạt lở, sa bồi thủy phá.

Kiến nghị của cử tri về vụ việc này được Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển Bộ GTVT xem xét, chỉ đạo xử lý và trả lời cử tri. Tuy nhiên, trong văn bản trả lời của Bộ GTVT gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi mới đây lại cho rằng, theo báo cáo của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam thì việc thi công dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không làm thay đổi và ảnh hưởng dòng chảy của suối Ba Đơn, tình trạng sạt lở, bồi lấp đất nông nghiệp đã xảy ra trước thời điểm thi công dự án.

Các hộ dân này kiến nghị, chính quyền địa phương, chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xem bồi thường, thu hồi toàn bộ diện tích đất không thể canh tác này hoặc có phương án hỗ trợ cải tạo lại đất để sản xuất, nếu không cải tạo được thì bố trí quỹ đất nông nghiệp khác để người dân canh tác.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Minh Huy

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/dat-nong-nghiep-bo-hoang-8-nam-vi-du-an-cao-toc-da-nang-quang-ngai-217024.htm