Đánh người trộm chó nguy hiểm đến tính mạng có bị xử lý hình sự?

Ảnh minh họa

Câu hỏi

Xin hỏi luật sư, người dân phát hiện một thanh niên trộm chó, sau đó họ bắt được và có đánh người trộm chó dẫn đến người này nguy hiểm đến tính mạng. Trường hợp này những người tham gia đánh người trộm chó nguy hiểm đến tính mạng có bị xử lý hình sự không?

Trả lời

Hiến pháp nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã quy định rõ về việc mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.

Bên cạnh đó, pháp luật tố tụng hình sự cũng quy định rất cụ thể đối với người đang thực hiện tội phạm hoặc ngay sau khi thực hiện tội phạm mà bị phát hiện hoặc bị đuổi bắt thì bất kỳ người nào cũng có quyền bắt và giải ngay người bị bắt đến cơ quan Công an, Viện kiểm sát hoặc UBND nơi gần nhất.

Theo đó, đối với trường hợp các bạn phát hiện một thanh niên trộm chó, đang thực hiện hoặc ngay sau khi thực hiện tội phạm, người dân chỉ có quyền bắt, giải đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền và tuyệt đối không được thực hiện đánh đập hay tra tấn.

Những người đã có hành vi đánh người trộm chó đến mức nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của người trộm chó có thể sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Tùy từng trường hợp cụ thể, xét cả về tính chất và mức độ của hành vi mà người tham gia đánh đập có thể bị phạt tù với mức hình phạt cao nhất là chung thân.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối

Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn

Phương Nguyên

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/danh-nguoi-trom-cho-nguy-hiem-den-tinh-mang-co-bi-xu-ly-hinh-su.html