Đánh giá hiệu quả sử dụng phân bón hữu cơ trên cây dưa chuột xuất khẩu

Sáng 4/5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nam tổ chức hội nghị đánh giá hiệu quả mô hình sử dụng phân bón hữu cơ Lucavi Organic Fish trên cây dưa chuột bao tử xuất khẩu.

Các đại biểu tham quan mô hình sử dụng phân bón hữu cơ trên cây dưa chuột tại xã Chân Lý, huyện Lý Nhân.

Mô hình được triển khai trên diện tích gần 1 ha cây dưa chuột bao tử xuất khẩu vụ Xuân 2024 tại Hợp tác xã nông nghiệp Chân Lý, huyện Lý Nhân.

Đánh giá bước đầu, mô hình sử dụng phân bón hữu cơ Lucavi Organic Fish trên cây dưa chuột bao tử xuất khẩu đã có những kết quả tích cực, cây dưa sinh trưởng và phát triển tốt, bộ lá đẹp, thu hoạch kéo dài, tỷ lệ đậu quả cao; năng suất thực thu trong mô hình cao hơn so với đối chứng 16,5%; hiệu quả kinh tế cao hơn đối chứng 32,5 triệu đồng/ha.

Bà Đặng Thị Huệ, xã Chân Lý, huyện Lý Nhân cho biết, vụ Xuân 2024, gia đình bà trồng hơn 6 sào dưa chuột xuất khẩu. Tham gia mô hình, bà được hỗ trợ 100% phân bón hữu cơ Lucavi Organic Fish. Kết quả, cây dưa cứng khỏe, quả sai, chất lượng quả chắc. Nhờ vậy, giá trị kinh tế cũng được nâng lên.

"Sử dụng phân hữu cơ này cũng đã giảm đáng kể việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, góp phần bảo vệ sức khỏe cho người sản xuất", bà Đặng Thị Huệ cho hay.

Ông Phạm Văn Long, Phó Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Chân Lý, huyện Lý Nhân cho biết, xã Chân Lý là địa phương có diện tích trồng dưa chuột nhiều nhất huyện Lý Nhân; trong đó, cây dưa chuột xuất khẩu luôn đạt trên 100 ha/ năm. Cây dưa chuột xuất khẩu đã và đang khẳng định được chỗ đứng, thế mạnh trong sản xuất hàng hóa trên đồng ruộng của xã, với hiệu quả kinh tế đạt hơn 300 triệu đồng/ha/năm.

"Việc sử dụng phân bón hữu cơ thay thế phân bón vô cơ để cải tạo đồng đất, tăng độ phì nhiêu và giảm thiểu đầu vào chi phí vật tư cho nông dân, an toàn sức khỏe cho người trồng được hợp tác xã quan tâm, ưu tiên triển khai. Chính vì vậy, hợp tác xã mong muốn mô hình sẽ tiếp tục được triển khai tại địa phương trong thời gian tới", ông Phạm Văn Long cho biết.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nam, mỗi năm, tỉnh Hà Nam canh tác khoảng trên 1.000 ha dưa chuột các loại. Do thói quen canh tác, hiện nay đa phần nông dân trong tỉnh sử dụng phân bón hóa học để bón cho cây trồng với ưu điểm vừa nhanh vừa tiện lợi.

Tuy nhiên, việc sử dụng phân bón hóa học trên đồng ruộng lâu ngày khiến đất bị thoái hóa, bạc màu và ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Thói quen này cần phải được thay đổi bằng việc sử dụng những sản phẩm phân bón có nguồn gốc hữu cơ trong sản xuất, từng bước hình thành một nền nông nghiệp tốt tiến tới nông nghiệp hữu cơ.

Bà Trần Thị Nga, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Kiểm lâm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông Hà Nam cho biết, việc thử nghiệm phân bón hữu cơ Lucavi Organic Fish đã có những kết quả ban đầu rất khả quan. Trong thời gian tới, chi cục tiếp tục theo dõi, lựa chọn mô hình phân bón hữu cơ để áp dụng, thử nghiệm trên các loại cây trồng khác để có kết quả đánh giá chính xác, khách quan về mô hình sử dụng phân bón hữu cơ Lucavi Organic Fish, tiến đến nhân rộng mô hình, hướng đến xây dựng một nền nông nghiệp an toàn và bền vững.

Tin, ảnh: Nguyễn Chinh (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/kinh-te/danh-gia-hieu-qua-su-dung-phan-bon-huu-co-tren-cay-dua-chuot-xuat-khau-20240504130437053.htm