Danh ca Chế Linh ở tuổi 82

Giọng ca 'Thành phố buồn' vừa ra mắt đĩa than 'Chế Linh - Một đời riêng tôi', tại TPHCM vào ngày 4/5. Ở đĩa than này là danh ca 82 tuổi hát những tình khúc khá lạ lẫm với giọng ca của ông như 'Áo lụa Hà Đông', 'Niệm khúc cuối', 'Ngậm ngùi'…

Nam danh ca chia sẻ với phóng viên Tiền Phong rằng dự án Chế Linh - Một đời riêng tôi được ông thực hiện trong thời gian nghỉ ngơi vì sự hoành hành của COVID 19.

Không chỉ chinh phục Thành phố buồn (Lam Phương), tên tuổi Chế Linh còn gắn với nhiều ca khúc xưa nổi tiếng khác, như Thói đời (Trúc Phương), Mười năm tình cũ (Trần Quảng Nam), Túy ca (Nhạc: Châu Kỳ, Lời: Trương Minh Dũng), Giọt lệ đài trang (Châu Kỳ)… Nhưng nhạc Phạm Duy, Ngô Thụy Miên, Trường Sa… vẫn là những “miền đất” Chế Linh ít dừng chân. Điểm mới của đĩa than Chế Linh - Một đời riêng tôi là lần đầu khán giả hôm nay được nghe nam danh ca hát nhạc phẩm của Phạm Duy, Ngô Thụy Miên, Trường Sa…

Tuy nhiên, nếu ngược về quá khứ thì không phải lần đầu Chế Linh hát nhạc của ba tên tuổi lớn này. Giọng ca Thành phố buồn chia sẻ với phóng viên Tiền Phong: “Trước 75, tôi đã từng thu đĩa những bài như Buồn tàn thu (Văn Cao), Kiếp nào có yêu nhau (nhạc: Phạm Duy, thơ: Minh Đức Hoài Trinh), Anh đến thăm em đêm 30 (Vũ Thành An)…

Lúc trước mới vào nghề tôi phải hát những bài của đàn anh, đàn chị như ca sĩ Anh Ngọc, Duy Trác, Duy Khánh, như các chị Thái Thanh, Mai Hương, Kim Tước, Châu Hà… Lúc bấy giờ chưa có loại nhạc nào khác ngoài thính phòng. Tôi đã phải ngưng một thời gian để tìm ra một loại nhạc khác nhằm trang bị cho giọng hát của mình… bởi nhạc thính phòng phải chọn người nghe (rất giới hạn). Tôi đã chọn những bài hát mang tính phổ thông nhằm phục vụ rộng rãi trong đại chúng (dòng nhạc bình dân dễ hiểu, mà thế gian ngày nay gọi là dòng nhạc bolero). Ngay thời gian đầu thử nghiệm tôi đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt… Từ đó các nhạc sĩ đua nhau viết cho giọng ca tôi nhằm cung cấp cho các hãng đĩa lúc bấy giờ”.

Danh ca Chế Linh ở tuổi 82. Ảnh: NVCC.

Danh ca Chế Linh ở tuổi 82. Ảnh: NVCC.

Chế Linh không cảm thấy áp lực khi hát tình khúc Phạm Duy, Ngô Thụy Miên… Ông trải lòng với Tiền Phong: “Đối với tôi việc này rất là bình thường, không có gì khó khăn hay áp lực… Âm nhạc là sự kết tụ những âm thanh huyền hoặc của trời đất và không ai có thể đo được. Nó bất tận, nó vô biên… Muốn diễn đạt được nó, rất đơn giản là phải thổi hồn vào nó”.

Có ý kiến cho rằng Chế Linh ra mắt đĩa than với những tình khúc của Phạm Duy, Ngô Thụy Miên… vì muốn tặng khán giả những “món ăn tinh thần” mới lạ khi hiệu ứng bolero vài năm gần đây đã đi xuống.

Chế Linh phản bác: “Ai nói hiệu ứng bolero không còn mạnh như trước?”.

Ông nói: “Tôi ra đĩa than với dòng nhạc ngoài sở trường là món quà tri ân dành cho khán thính giả thân thương của tôi”.

Chế Linh sinh năm 1942. Ông bắt đầu theo đuổi con đường âm nhạc từ năm 1960 và gây dựng sự nghiệp. Ngoài ca hát, ông còn có khả năng sáng tác, với bút danh Tú Nhi, Lưu Trần Lê.

Ở tuổi 82, Chế Linh vẫn hoạt động nghệ thuật miệt mài, phong độ ổn định. Bí quyết duy trì phong độ đã được ông chia sẻ là ông tôn trọng sức khỏe của mình bằng cách ăn uống, ngủ nghỉ đúng giờ, đúng giấc.

Nam danh ca chú trọng việc luyện thanh. Buổi sáng uống cà phê xong là vô phòng thu luyện thanh: “Với tôi, bữa sáng không luyện giống như mình quên chưa ăn vậy. Phải rèn luyện thì tuổi này mới háy được”. Mọi sự nỗ lực và cố gắng của ông đều vì khán giả: “Đi hát mà không được trọn vẹn thì khán giả sẽ buồn lắm”.

Nam danh ca đang sống những năm tháng an nhiên bên người vợ biết chăm lo sức khỏe cho ông như một bác sĩ. Ông từng nói: “Sức khỏe của tôi được như bây giờ cũng là nhờ vợ”.

Đào Nguyên

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/danh-ca-che-linh-o-tuoi-82-post1636938.tpo