Đánh bại Apple tại Trung Quốc, lợi nhuận Huawei tăng 564%

Lợi nhuận của tập đoàn công nghệ Huawei Technologies đã tăng quý thứ tư liên tiếp, một dấu hiệu cho thấy 'gã khổng lồ' công nghệ Trung Quốc đang ngày càng giành được nhiều thị phần từ Apple và các đối thủ điện thoại thông minh khác.

Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến đã báo cáo lợi nhuận ròng là 19,6 tỷ nhân dân tệ (2,7 tỷ USD) trong quý đầu năm nay, tăng 564%, theo hồ sơ từ công ty mẹ của Huawei.

Doanh thu trong quý đầu tiên tăng 37% lên 178,5 tỷ nhân dân tệ. Công ty đã không cung cấp thông tin chi tiết về doanh số bán hàng cho các mảng kinh doanh khác nhau trong hồ sơ của mình.

Sự tăng trưởng phi thường về thu nhập càng cho thấy sự hồi sinh của Huawei bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ.

Theo công ty nghiên cứu Counterpoint, doanh số các lô hàng điện thoại thông minh của Huaweiđã tăng 70% trong quý đầu tiên, sau khi công ty có màn tái xuất ấn tượng vào năm ngoái khi tung ra dòng điện thoại 5G mới được trang bị chip 7 nanomet tiên tiến sản xuất tại Trung Quốc bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ.

Ngược lại, doanh số bán iPhone của Apple tại Trung Quốc đã giảm 19% trong 3 tháng đầu năm nay, theo ước tính của Counterpoint.

Đầu tháng này, Huawei đã tiết lộ loạt điện thoại thông minh Pura 70 mới với chip được cải tiến đôi chút, thể hiện khả năng duy trì hoạt động sản xuất chất bán dẫn tiên tiến và tăng áp lực lên Apple trên sân nhà.

Dòng Pura 70 đã bán hết trong vòng hai ngày kể từ khi ra mắt, theo kết quả kiểm tra thị trường do các nhà phân tích của Jefferies dẫn đầu bởi Edison Lee thực hiện.

Huawei cũng đang đạt được tiến bộ về chip AI với GPU Ascend. Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang đã gọi công ty Trung Quốc là “một đối thủ đáng gờm”.

Lợi nhuận Samsung tăng gần 10 lần

Samsung Electronics ngày 30/4 thông báo lợi nhuận hoạt động trong quý I/2024 đã tăng tăng 931,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong bối cảnh giá chip phục hồi và nhu cầu ngày càng tăng.

Samsung Electronics cho biết lợi nhuận hoạt động đã tăng lên 6.610 tỷ won (4,85 tỷ USD) khi mảng kinh doanh chip có lãi trở lại.

Hiệu quả hoạt động của công ty đến từ doanh số bán dòng điện thoại thông minh hàng đầu Galaxy S24 vững chắc, cùng giá các sản phẩm chất bán dẫn cao hơn.

Công ty cho biết doanh số bán vào kỳ báo cáo đã tăng 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 71.900 tỷ won.

Lợi nhuận ròng của Samsung Electronics trong quý đầu năm 2024 cũng đã vượt con số ước tính 4.990 tỷ won của thị trường, theo kết quả một cuộc khảo sát do công ty dữ liệu tài chính Yonhap Infomax thực hiện.

Bộ phận chip, vốn là mảng kinh doanh tiền mặt của Samsung, từng chiếm 2/3 lợi nhuận hoạt động của công ty, đã đạt lợi nhuận 1,91 nghìn tỷ won trong quý I năm nay. Đó là khoản lãi đầu tiên kể từ quý III/2022.

Jaejune Kim, phó chủ tịch Samsung phụ trách bộ phận bộ nhớ, cho biết: “Chúng tôi có kế hoạch tăng nguồn cung chip liên quan đến HBM vào năm 2024 lên hơn ba lần so với năm ngoái”.

Samsung cho biết họ đã bắt đầu sản xuất hàng loạt chip HBM mới nhất trong tháng này để sử dụng trong các chipset AI thế hệ mới, được gọi là HBM3E 8 lớp.

Công ty đang tìm cách tận dụng sự bùng nổ AI đã mang lại lợi ích cho SK Hynix, công ty từng là nhà cung cấp chip HBM3 duy nhất cho Nvidia.

Theo CNN, Bloomberg

Bích Hợp

Nguồn Vietnam Finance: https://vietnamfinance.vn/danh-bai-apple-tai-trung-quoc-loi-nhuan-huawei-tang-564-20180504224298213.htm