Dân đua nhau đốt rơm rạ dưới đồng, khói tấn công thành phố, quốc lộ

Nhiều người sinh sống, làm việc ở TP Huế những ngày qua luôn cảm thấy ngột ngạt, khó chịu vì khói mù mịt từ việc đốt rơm, rạ ở các cánh đồng ven thành phố.

Video: Nông dân đốt rơm rạ dưới đồng, khói tràn lên quốc lộ, tấn công vào TP Huế

Những ngày miền Trung đang nắng như đổ lửa cũng là lúc bà con nông dân ở Thừa Thiên - Huế thu hoạch lúa. Như thói quen, cắt lúa xong, người dân chờ cho các gốc rạ khô thì châm lửa đốt để lấy mặt bằng trước khi gieo xạ vụ mới. (Ảnh: Nguyễn Vương)

Hoạt động trên của bà con nông dân diễn cùng một thời điểm tạo ra những đám khói như sương mù tràn lên loạt đường tỉnh lộ, quốc lộ ở Thừa Thiên - Huế gây mất an toàn giao thông.

Ghi nhận của PV VTC News tại các cánh đồng thuộc các phường, xã của TP Huế như Phú Dương, Phú Thanh, Phú Mậu, Thuận An và Thủy Thanh và huyện Quảng Điền (Thừa Thiên - Huế) nông dân đang đua nhau đốt rơm rạ dưới đồng, khói bay mù trời.

Khói đốt rơm rạ tràn lên quốc lộ 49 đoạn qua xã Phú Dương (TP Huế) và tuyến đường mới mở Phú Mỹ - Thuận An. Đây là những tuyến đường trọng điểm, mật độ người tham gia giao thông cao. Khói tràn lên đường ngoài việc khuất tầm nhìn còn gây cay mắt người lái xe.

Chị H.T.T.T (trú xã Phú Dương, TP Huế) chia sẻ: "Thời tiết nắng, oi bức lại thêm khói đốt rơm rạ từ những cánh đồng tràn về khiến không khí càng ngột ngạt, khó chịu. Dẫu biết có nhiều điều phải thông cảm với người nông dân nhưng đốt rơm rạ một cách tràn lan, bừa bãi như hiện nay và ảnh hưởng đến người khác là khó chấp nhận".

Khói đốt rơm rạ từ những cánh đồng còn "tấn công" vào trung tâm TP Huế với các khu đô thị mới, chung cư tập trung đông người dân và làm ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống của họ. Khói bay vào các khu chung cư khiến hệ thống báo cháy reo liên tục, buộc họ phải đóng kín cửa. (Ảnh: Hoài Nhân)

"Chạy trên đường nhiều đoạn còn không thấy gì, nhất là những giờ tan tầm, xe đông rất nguy hiểm. Ở trong nhà thì chỉ có cách đóng kín cửa nếu không thì khói tràn vào nhà rất khó chịu", người dân sống tại một khu chung cư ở phường Xuân Phú (TP Huế) chia sẻ.

Việc đốt rơm rạ tại một số miền quê ở Thừa Thiên - Huế diễn ra hằng năm. Việc làm này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống người dân mà cũng góp phần khiến thời tiết nóng nên. Chính quyền cần có những biện pháp, tuyên truyền để bà con nông dân chấm dứt tình trạng trên để bảo vệ môi trường.

Được biết, những năm qua, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP Huế luôn có những văn bản chỉ đạo yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp đốt rơm rạ trên đồng ruộng. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn diễn ra.

Lãnh đạo một địa phương ở TP Huế cho biết, việc hạn chế tình trạng đốt rơm sau thu hoạch đang là bài toán nan giải của địa phương. Gặt xong, phơi khô rơm, nông dân thường phải đốt để kịp gieo vụ mới. Trong khi, việc cuộn rơm lại tốn nhiều chi phí, bán ra thị trường không được giá nên họ không "mặn mà".

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/dan-dua-nhau-dot-rom-ra-duoi-dong-khoi-tan-cong-thanh-pho-quoc-lo-ar869391.html