Đậm bản sắc dân tộc trong lễ đăng quang của lãnh đạo bộ tộc tại Nam Phi

Một buổi lễ đăng quang cho lãnh đạo truyền thống tại Nam Phi có thể kéo dài từ 1 đến 3 ngày, trong những ngày này, người dân trong thị tộc và bộ tộc tập trung lại, ca hát, nhảy múa và cùng nấu nướng.

Inkosi Paseka Mzizi khoác lên mình chiếc áo da báo, biểu tượng của lãnh đạo truyền thống tại Nam Phi. (Ảnh: Hồng Minh/TTXVN )

Một buổi sáng thứ Bảy như bao nhiêu cuối tuần khác nhưng không khí tại nhà của ông Paseka Mzizi tại thành phố Boksburg (Nam Phi) lại nhộn nhịp khác thường.

Những người phụ nữ khoác trên mình những bộ quần áo sặc sỡ đậm màu sắc dân tộc náo nức nấu nồi bò kho, quấy món cơm bột ngô pap truyền thống trong những nồi gang ba chân lớn.

Một nhóm trẻ em trong những bộ váy đính cườm sặc sỡ đang chăm chú luyện tập lại điệu nhảy dân tộc.

Trò chuyện với phóng viên TTXVN tại Nam Phi, chị Pumla cho biết: “Hôm nay là lễ đăng quang của ông Paseka Mzizi trở thành Inkosi Yamazizi. Ông sẽ trở thành thủ lĩnh dân tộc của chúng tôi.”

Trong văn hóa của người Zulu và người Xhosa, hai tộc dân bản địa lớn nhất tại Nam Phi, Inkosi là hình thức xưng hô kính trọng dành cho những thủ lĩnh dân tộc, các nhà lãnh đạo bộ tộc, người đứng đầu người được coi là có địa vị cao hơn trong bộ tộc hoặc thị tộc của mình.

Một buổi lễ đăng quang cho lãnh đạo truyền thống tại Nam Phi có thể kéo dài từ 1 đến 3 ngày. Trong những ngày này, người dân trong thị tộc và bộ tộc tập trung lại, ca hát, nhảy múa và cùng nấu nướng chuẩn bị cho buổi lễ trang trọng.

Ông Inkosi Paseka Mzizi trở thành thủ lĩnh của Hoàng tộc Mpofana, Hội đồng Truyền thống Amazizi tại tỉnh Gauteng của Nam Phi.

Dự lễ đăng quang của ông có nhiều vị vua và thủ lĩnh bộ tộc khác đến từ các tỉnh của Nam Phi như Eastern Cape, KwaZulu-Natal, Limpopo…

Ngoài ra, có hàng trăm khách mời là những thành viên hoàng tộc khác nhau như Zulu, Xhosa, Swatini, Lesotho, Khoisan, Ndebele…

Sau những nghi lễ chào đón các khách mời, ông Paseka Mzizi quay lại buổi lễ với mũ đội đầu có họa tiết da thú và chính thức khoác lên mình tấm áo da báo, biểu tượng của lãnh đạo truyền thống mới của bộ tộc.

Vị Inkosi cũng thực hiện lời thề đặc biệt, hành động tỏ lòng tôn kính đối với những thủ lĩnh tối cao của dân tộc, cũng như thực hiện các nghi lễ khác có ý nghĩa đặc biệt đối với bộ tộc của mình.

Ông Paseka Mzizi chia sẻ với phóng viên TTXVN: “Kể từ nay, tôi chính thức có trách nhiệm của một nhà lãnh đạo truyền thống tại địa phương, làm sâu sắc và củng cố mối quan hệ giữa chính quyền địa phương và các nhà lãnh đạo truyền thống về luật tục và các sáng kiến phát triển.”

Các bé gái trong những bộ quần áo sặc sỡ nhảy múa tại lễ đăng quang. (Ảnh: Hồng Minh/TTXVN )

Vừa hào hứng chia sẻ hình ảnh về lễ đăng quang trên mạng xã hội, Công chúa Azola Mabinza cho biết: “Lễ đăng quang của lãnh đạo truyền thống là một sự kiện trọng đại, tôn vinh di sản văn hóa phong phú và sự tiếp nối của vai trò lãnh đạo truyền thống của các dân tộc chúng tôi.”

Theo Công chúa của Hoàng tộc Mpofana, các nhà lãnh đạo bộ tộc đóng một vai trò quan trọng trong chính quyền truyền thống ở Nam Phi, các thủ lĩnh dân tộc được người dân trong các bộ tộc hết sức kính trọng và được coi là biểu tượng của tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Hiện nay thành viên các hoàng tộc, các lãnh đạo truyền thống đang đóng góp nhiều vào sự phát triển của đất nước nói chung và sự đoàn kết của các bộ tộc nói riêng./.

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/dam-ban-sac-dan-toc-trong-le-dang-quang-cua-lanh-dao-bo-toc-tai-nam-phi-post946931.vnp