Đắk Nông đề xuất điều chuyển 145 tỷ đồng vốn đầu tư công

145 tỷ đồng vốn đầu tư công ở Đắk Nông có khả năng không thể giải ngân trong năm 2024 được đề xuất điều chuyển.

Ngày 9/5, lãnh đạo Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng tỉnh Đắk Nông (QLDA) cho biết, đơn vị vừa có Công văn số 487/BQL-KHTĐ đề xuất điều chuyển 145 tỷ đồng vốn đầu tư công.

Dự án Đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê sẽ bị điều chuyển khoảng 80 tỷ đồng vì lý do không có khả năng giải ngân

Trong đó, có 80 tỷ đồng điều chuyển từ Dự án Đường Đạo Nghĩa- Quảng Khê. Năm 2024, dự án này được bố trí 150 tỷ đồng.

Tuy nhiên, dự án tạm dừng thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) từ tháng 12/2023. Đến cuối tháng 3/2024, HĐND tỉnh Đắk Nông mới thông qua dự án và đưa vào danh mục thu hồi đất năm 2024.

Ban QLDA đang làm việc với chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan để tiếp tục GPMB dự án này và quá trình này phải mất nhiều thời gian.

Dự kiến, đến quý IV/2024 mới phê được được phương án, chi trả cho các hộ dân để bàn giao mặt bằng thi công dự án. Dự kiến, khối lượng xây lắp hoàn thành và chi trả GPMB của dự án năm nay chỉ đạt khoảng 70 tỷ đồng, còn lại 80 tỷ đồng không có khả năng giải ngân.

Dự án Quảng trường Trung tâm TP. Gia Nghĩa trong năm nay cũng bị điều chuyển khoảng 19 tỷ đồng vì lý do không giải ngân được.

Năm 2024, dự án này được phân bổ 54 tỷ đồng. Dự án đang thiếu nguồn đất đắp, nên chưa thể tiếp tục thi công. Đến quý II/2024, nếu không giải quyết được nguồn đất đắp và GPMB một số hạng mục, dự án chỉ giải ngân được khoảng 35 tỷ đồng.

Dự án Quảng trường Trung tâm TP. Gia Nghĩa bị điều chuyển khoảng 19 tỷ đồng

Dự án Trường Cao đẳng Cộng đồng tỉnh Đắk Nông cũng bị điều chuyển 16 tỷ đồng. Nguyên nhân là dự án chưa ký kết được hiệp định vay vốn nên không có cơ sở triển khai.

Tiểu Dự án Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nước cho các tỉnh bị ảnh hưởng bởi hạn hán trên địa bàn huyện Cư Jút (ADB8) cũng bị điều chuyển 30 tỷ đồng.

Trong năm 2024, dự án được bố trí 33 tỷ đồng từ nguồn ODA, nhưng hiện vẫn chưa thực hiện việc điều chỉnh để làm cơ sở thực hiện công tác GPMB và khởi công xây dựng công trình.

145 tỷ đồng dự kiến sẽ được tỉnh Đắk Nông điều chuyển cho các dự án đang có khả năng hấp thụ vốn tốt, vượt tiến độ đề ra.

Nguyễn Lương

Nguồn Đắk Nông: https://baodaknong.vn/dak-nong-de-xuat-dieu-chuyen-145-ty-dong-von-dau-tu-cong-211251.html