Đà Nẵng thi thử tuyển sinh vào lớp 10 để điều chỉnh nguyện vọng

Nhiều trường THCS ở Đà Nẵng tổ chức thi thử theo cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 để học sinh và phụ huynh có thêm căn cứ chọn nguyện vọng phù hợp.

Một tiết ôn tập môn Toán lớp 9, trường THCS Ngô Thì Nhậm (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Thi thử - điều chỉnh thật

Em Nguyễn Đình Huy, lớp 9/1, Trường THCS Ngô Thì Nhậm (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) chọn đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Liên Chiểu, nguyện vọng 2 vào Trường THPT Phạm Phú Thứ sau khi biết kết quả bài thi thử 3 môn Toán – Ngữ văn và Anh văn.

Trước đó, Đình Huy dự định sẽ đăng ký cặp nguyện vọng Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền và THPT Liên Chiểu. “Nhưng khi phân tích điểm bài thi thử, cộng với điểm kết quả học tập của 4 năm THCS thì em thấy không an toàn nên em đã điều chỉnh khi làm hồ sơ đăng ký dự thi. Thực ra, so với điểm trúng tuyển năm 2023 thì em vẫn còn thiếu khoảng 2 điểm mới trúng tuyển vào Trường THPT Liên Chiểu. Vì vậy, trong 3 tuần ôn tập còn lại, em sẽ tập trung giải các dạng đề tham khảo để cải thiện điểm môn Ngữ Văn và Toán” – Huy cho biết.

Thầy Phạm Thanh Bửu, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Thì Nhậm (quận Liên Chiểu) cho biết: “Kết quả học tập và điểm bài kiểm tra định kỳ năm học lớp 9 của học sinh chỉ là một kênh tham khảo để học sinh và phụ huynh quyết định chọn nguyện vọng đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập. Để có thêm căn cứ giúp phụ huynh, học sinh xác định đúng năng lực học tập, tăng thêm cơ hội trúng tuyển vào trường công, nhà trường tổ chức kỳ thi thử với độ khó tương đương kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10”.

Trường THCS Ngô Thì Nhậm tổ chức tư vấn tuyển sinh, phân luồng hướng nghiệp cho cha mẹ học sinh khối lóp 9.

Từ kết quả thi thử và kết quả học tập cuối năm lớp 9, giáo viên chủ nhiệm khối lớp 9 của Trường THCS Ngô Thì Nhậm cùng phân tích với phụ huynh từng trường hợp cụ thể để chọn nguyện vọng phù hợp. Giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò quan trọng trong tư vấn cho phụ huynh, học sinh chọn trường dự thi hoặc chọn trường nghề phù hợp với năng lực, điều kiện.

Trong cuộc họp với cha mẹ học sinh khối lớp 9 để tư vấn hướng nghiệp và hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10, Trường THCS Ngô Thì Nhậm đã phân tích chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập trên toàn thành phố, địa bàn Liên Chiểu, các vùng lân cận Liên Chiểu, so sánh lượng thí sinh tăng hằng năm và điểm chuẩn đầu vào cũng xu hướng tăng tương ứng…

Theo thầy Bửu, từ những dữ liệu này, phụ huynh sẽ có thêm thông tin để chọn “điểm rơi” phù hợp với năng lực học tập của con mình. “Như năm 2023, chỉ có 16% học sinh của trường thi đỗ vào Trường THPT Nguyễn Trãi. Năm nay, chỉ tiêu tuyển sinh vào Trường THPT Nguyễn Trãi không tăng, trong khi số học sinh dự thi lại tăng hơn so với năm 2023 thì dự kiến tỉ lệ thi đỗ sẽ còn thấp hơn” – thầy Bửu phân tích.

Trường THCS Trưng Vương (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cũng tổ chức kỳ thi thử trong thời gian học sinh hoàn thiện hồ sơ đăng ký thi tuyển sinh vào lớp 10. Ngoài học sinh của nhà trường, còn có gần 200 học sinh lớp 9 của các trường khác đăng ký thi thử.

Thầy Hồ Ngọc Hưng, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương cho biết: “Học sinh Trường THCS Trưng Vương đăng ký dự tuyển vào các trường tốp đầu khá cao. Đề thi thử được xây dựng theo đúng định dạng đề của đề thi chính thức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của những năm trước. Kết quả thi thử cũng là một căn cứ để học sinh, phụ huynh tham khảo, quyết định có thay đổi nguyện vọng hay không”.

Chiến thuật lựa chọn cặp nguyện vọng

Theo thầy Hồ Ngọc Hưng, khi đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 THPT công lập, học sinh và phụ huynh cần tham khảo thêm thống kê điểm trúng tuyển vào các trường trong khoảng 4 năm gần đây, so sánh với điểm bài thi thử, nếu có, và điểm tổng kết của 4 năm học THCS để có lựa chọn phù hợp.

Ngoài ra, theo thầy hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương, học sinh và phụ huynh cần cân nhắc cặp nguyện vọng 1 - 2 theo nguyên tắc đảm bảo an toàn. Ví dụ như nguyện vọng 1 đăng ký vào trường THPT Phan Châu Trinh – trường luôn đứng đầu về điểm chuẩn thì nguyện vọng 2 nên chọn nhóm trường ở tốp giữa, có điểm trúng tuyển thấp hơn khoảng 4 điểm.

Học sinh lớp 9/1, Trường THCS Ngô Thì Nhậm giải toán trong tiết ôn tập.

Sau khi nộp hồ sơ dự tuyển, Sở GD&ĐT Đà Nẵng sẽ công bố số lượng học sinh đăng ký NV1 và NV2 vào các trường THPT công lập trên toàn thành phố. Học sinh có thể đăng ký thay đổi nguyện vọng nếu có nhu cầu. Học sinh được quyền thay đổi 1 trong 2 nguyện vọng hoặc thay đổi cả 2 nguyện vọng. Việc điều chỉnh nguyện vọng phải có ý kiến đồng ý và chữ ký xác nhận của cha, mẹ hoặc người giám hộ của học sinh. Việc thay đổi nguyện vọng là tự nguyện của học sinh, phụ huynh và tự chịu trách nhiệm việc đăng ký thay đổi.

Thầy Bùi Duy Quốc, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) cho biết: “Nhà trường vẫn giữ quan điểm định hướng cho các em là dựa vào sức học của mình và nắm chắc nguyện vọng 2. Nếu có điều chỉnh thay đổi thì đổi nguyện vọng 1”.

Theo thầy Quốc, nhà trường mà đại diện là giáo viên chủ nhiệm có vai trò rất quan trọng trong việc định hướng, tư vấn, hỗ trợ học sinh trong lựa chọn nguyện vọng phù hợp. Bên cạnh đó, cần có sự sát sao của cha mẹ học sinh. “Nhiều phụ huynh học sinh cứ nghĩ con mình học tốt, nên bắt buộc con phải thi vào các trường tốp đầu. Với những trường hợp này, giáo viên chủ nhiệm cần trao đổi, tư vấn thật kỹ cho phụ huynh”.

“Gần như năm nào cũng có một số học sinh chọn nguyện vọng 1 vào Trường THPT Phan Châu Trinh nhưng nguyện vọng 2 là Trường THPT Hoàng Hoa Thám. Đây là hai trường này có điểm chuẩn gần như nhau, chênh lệch không đáng kể. Nếu không đỗ nguyện vọng 1 thì nguyện vọng 2 cũng xem như rớt luôn. Hay nguyện vọng 1 – 2 theo thứ tự Trường THPT Trần Phú – Nguyễn Hiền thì an toàn, nhưng nếu là Trường THPT Trần Phú và THCS-THPT Nguyễn Khuyến thì khá mạo hiểm. Trong những trường hợp này, giáo viên chủ nhiệm đều phải trao đổi lại với phụ huynh để có tư vấn phù hợp” – thầy Hồ Ngọc Hưng cho biết.

Hà Nguyên

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/da-nang-thi-thu-tuyen-sinh-vao-lop-10-de-dieu-chinh-nguyen-vong-post682567.html