Đà Lạt bắt nhóm đối tượng chuyên trộm bình và chậu gốm cổ

Quá trình truy bắt nghi can lấy trộm bình gốm ở XQ Sử quán Đà Lạt, công an phát hiện nhóm đối tượng chuyên lấy trộm chậu và bình gốm, thu giữ hàng trăm tang vật.

Đối tượng T.V.Th tại hiện trường vụ trộm cắp bình gốm ở XQ Sử quán Đà Lạt

Đối tượng T.V.Th tại hiện trường vụ trộm cắp bình gốm ở XQ Sử quán Đà Lạt

Ngày 26/10, Công an TP Đà Lạt (Lâm Đồng) củng cố hồ sơ xử lý nhóm đối tượng chuyên trộm chậu, bình gốm tại địa phương khiến dư luận bất bình.

Trước đó, vào chiều ngày 24/10, trong lúc đi tuần tra, anh P.Đ.T, nhân viên bảo vệ của XQ Sử quán Đà Lạt phát hiện đối tượng đột nhập vào phòng trưng bày tranh của công ty, lấy trộm 3 bình gốm bát tràng. Nghe tiếng tri hô của người bảo vệ, kẻ trộm liền ôm 3 bình gốm chạy ra ngoài đường.

Khi bị rượt đuổi, đối tượng ném 3 chiếc bình gốm xuống đường vỡ toang rồi cầm dao đe dọa anh T. và một số người khác.

Sau đó, kẻ trộm đột nhập một căn nhà gần XQ Sử quán Đà Lạt, cầm dao đe dọa gia chủ, chạy lên tầng lầu, nhảy qua cửa sổ, “đáp” xuống mái một ngôi nhà khác trên đường Mai Anh Đào và trốn thoát.

Trong lúc vội vã bỏ chạy, đối tượng bỏ lại hiện trường chiếc xe máy biển số 49H1-477.56.

Nhận được tin báo, Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP Đà Lạt phối hợp với Công an phường 8 khoanh vùng đối tượng, tiến hành truy xét, xác định kẻ trộm cắp tài sản là T.V.Th (31 tuổi, ngụ thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng). Nghi can này thuê phòng trọ trên đường Trần Phú (phường 3, Đà Lạt).

Kiểm tra nơi ở của Th, cơ quan chức năng phát hiện có chất ma túy. Trong nhà trọ, ngoài Th còn có 4 người khác: L.N.M (36 tuổi, chủ phòng trọ), B.M.Q (20 tuổi, quê Thanh Hóa), Đ.H.B (44 tuổi) và T.Q.H (18 tuổi, 2 đều ngụ TP Đà Lạt). Cả 5 người nói trên đều dương tính với ma túy.

Th. khai nhận đã nhiều lần cùng với B., H., Q. và L.T.N.Q (42 tuổi, ngụ phường 4, TP Đà Lạt) và H. (chưa rõ nhân thân, lai lịch) trộm cắp nhiều chậu, bình và đôn trên địa bàn TP Đà Lạt.

Ban ngày, các đối tượng lân la ở những nơi trưng bày chậu, đôn, bình cổ trên địa bàn TP Đà Lạt. Khi phát hiện những tài sản trên thì chụp ảnh hoặc miêu tả đặc điểm để M. xem xét.

Nếu là đồ cổ, có giá trị lớn, M. sẽ thông báo để các đối tượng ra tay trộm cắp rồi mang về cất giấu trong các phòng trọ. M. cũng là người tiêu thụ những tài sản này.

Khám xét nhà trọ, công an phát hiện tại nơi cư trú của M. và một số phòng trọ có chứa rất nhiều chậu, đôn, bình. Cơ quan chức năng đã thu giữ 587 chậu, bình, đôn các loại để phục vụ công tác điều tra.

Đêm 25/10, Công an TP Đà Lạt đưa nghi can T.V.Th đến XQ Sử quán Đà Lạt (đường Mai Anh Đào, phường 8) để dựng lại hiện trường vụ lấy trộm 3 bình gốm.

Dẫn giải T.V.Th đi dựng lại hiện trường vụ trộm cắp tài sản

Dẫn giải T.V.Th đi dựng lại hiện trường vụ trộm cắp tài sản

Thời gian gần đây, nhiều cơ sở tôn giáo trình, doanh nghiệp và hộ gia đình phản ánh bị mất trộm bình và chậu gốm trồng cây cảnh...

Công an TP Đà Lạt đang mở rộng điều tra để xử lý nhóm đối tượng trên theo quy định của pháp luật.

Quế Như

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/da-lat-bat-nhom-doi-tuong-chuyen-trom-binh-va-chau-gom-co-post1581524.tpo