Đá Hóa An (DHA): Hưởng lợi từ đại dự án Sân bay Long Thành, lãi ròng lên cao nhất 3 năm

Công ty Cổ phần Hóa An (Đá Hóa An, mã cổ phiếu DHA) vừa cho biết lãi ròng năm 2023 đạt mức cao nhất 3 năm trở lại đây khi có đến 2/3 mỏ đá của doanh nghiệp tham gia cung cấp đá xây dựng cho 'siêu' dự án Sân bay Long Thành.

Hai trong ba mỏ đá của Đá Hóa An hiện đang cung cấp đá xây dựng cho "siêu" dự án Sân bay Long Thành.

Công ty Cổ phần Hóa An (Đá Hóa An, mã cổ phiếu DHA – sàn HoSE) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2023 với tổng doanh thu thuần 375 tỷ đồng, giảm 3% so với năm 2022, nhưng lợi nhuận sau thuế tăng tới 83%, đạt 96 tỷ đồng; qua đó, hoàn thành 133% mục tiêu lợi nhuận cả năm. Đây cũng là mức lãi ròng cao nhất của doanh nghiệp đá xây dựng này trong 3 năm trở lại đây.

Tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản của Đá Hóa An đạt 469 tỷ đồng, giảm nhẹ 4% so với hồi đầu năm. Đáng chú, tổng lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng của doanh nghiệp này lên đến gần 303 tỷ đồng, tương đương 65% tổng tài sản, còn lại chủ yếu là các khoản phải thu khách hàng và hàng tồn kho.

Về phía nguồn vốn, Đá Hóa An chỉ phát sinh hơn 49 tỷ đồng dư nợ phải trả, chủ yếu là nợ ngắn hạn, tương ứng 10,4% tổng nguồn vốn. Đặc biệt, doanh nghiệp này không phát sinh nợ vay, thuê tài chính ngắn hạn lẫn dài hạn.

Theo đánh giá của nhiều tổ chức tài chính, Đá Hóa An là một trong số ít doanh nghiệp hưởng lợi trực tiếp từ việc thi công “siêu” dự án sân bay Long Thành với tổng mức đầu tư 16 tỷ USD. Theo ước tính của Bộ Giao thông Vận tải, dự án này sẽ cần sử dụng đến 18 triệu m3 đá xây dựng trong giai đoạn 2023 – 2026. Nhu cầu này sẽ giúp các mỏ đá trong khu vực lân cận hoạt động hết công suất từ quý 4/2023.

Đá Hóa An hiện trực tiếp quản lý và khai thác 03 mỏ đá, gồm Tân Cang 3 (tỉnh Bình Phước), Thạnh Phú 2 (tỉnh Đồng Nai) và Núi Gió (tỉnh Đồng Nai), có tổng công suất được cấp phép khai thác hơn 1,6 triệu m3/ năm. Trong đó, mỏ Tân Cang 3 và Thạnh Phú 2 có chất lượng đá phù hợp tiêu chuẩn cùng vị trí thuận lợi, chỉ cách dự án Sân bay Long Thành từ 25 - 30 km và hiện đang là nguồn cung cấp chính cho dự án.

Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu DHA của Đá Hóa An từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Đáng chú ý, do đặc thù của ngành đá xây dựng, chi phí vận chuyển thường chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành thành phẩm. Tùy thuộc vào khoảng cách và loại hình vận chuyển, giá đá giao đến công trường có thể cao gấp đôi giá đá tại mỏ. Những mỏ đá nằm gần các công trình xây dựng hoặc gần sông (thuận tiện vận chuyển đường thủy - có chi phí thấp hơn vận chuyển đường bộ) sẽ được ưu tiên huy động nhờ lợi thế về giá bán và thời gian vận chuyển.

Do đó, Đá Hóa An đang sở hữu loạt lợi thế vượt trội trong cung ứng đá cho dự án Sân bay Long Thành, giúp đảm bảo nguồn doanh thu đáng kể trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, mỏ đá Tân Cang 3 của Đá Hóa An sở hữu loại đá andesit có sức chịu nén tốt, phù hợp để sử dụng làm nguyên liệu cho các công trình yêu cầu bê tông mác cao và loại đá này thường có giá bán cao hơn các mặt hàng sản phẩm khác.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 23/1, thị giá cổ phiếu DHA đạt 51.000 đồng/cổ phiếu.

Duy Quang

Nguồn Tạp chí Công thương: http://tapchicongthuong.com.vn/bai-viet/da-hoa-an-dha-huong-loi-tu-dai-du-an-san-bay-long-thanh-lai-rong-len-cao-nhat-3-nam-116364.htm