Cựu Tổng thống Brazil gặp rắc rối về vụ bê bối trang sức

Tòa án Brazil vừa yêu cầu cựu Tổng thống Jair Bolsonaro trả lại những món đồ trang sức được cho là quà tặng từ Chính phủ Arập Xê út mà ông đã nhận khi làm Tổng thống của đất nước.

Cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro sẽ được triệu tập để làm chứng cho vụ điều tra “bê bối trang sức”

Cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro sẽ được triệu tập để làm chứng cho vụ điều tra “bê bối trang sức”

Quyết định hôm 15-3 của Tòa án Kiểm toán liên bang Brazil được đưa ra vài ngày sau khi cảnh sát mở cuộc điều tra về vụ vận chuyển trái phép một bộ trang sức trị giá hơn 3,2 triệu USD vào nước này hồi tháng 10-2021. Bộ đồ trang sức gồm 1 chiếc vòng cổ kim cương, nhẫn, đồng hồ và hoa tai từ nhà kim hoàn Chopard của Thụy Sĩ.

Nó đã được phát hiện trong ba lô của Trợ lý Bộ trưởng Năng lượng trong nội các của ông Bolsonaro khi nhân viên này trở về sau chuyến đi đến Arập Xê út. Những món đồ trang sức đó được cho là quà tặng của Chính phủ Arập Xê út dành cho Tổng thống và Phu nhân Michelle, đã bị các quan chức hải quan chặn lại. Nhưng các nhà chức trách đang hy vọng thu hồi được bộ trang sức thứ hai trị giá khoảng 75.000 USD, được cho là đã vào nước này mà không bị phát hiện.

Lệnh của tòa án hôm 15-3 cho ông Bolsonaro 5 ngày để giao nộp bất kỳ đồ trang sức nào do Arập Xê út tặng cũng như 2 khẩu súng mà nhà cựu lãnh đạo nhận được từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào năm 2019. Ngoài ra, phán quyết của tòa án còn có nội dung bắt đầu kiểm tra tất cả những món quà chính thức mà ông Bolsonaro nhận được trong nhiệm kỳ tổng thống của mình (2019 - 2022). Tòa án tuyên bố thêm, gói đồ trang sức trị giá 3,2 triệu USD bị tịch thu sẽ vẫn được lưu giữ tại các văn phòng tổng thống.

Theo luật Brazil, các quan chức chỉ có thể giữ những món quà “vừa mang tính cá nhân cao, vừa có giá trị tiền tệ tối thiểu” - Thẩm phán Bruno Dantas cho biết trong phiên điều trần công khai. Ngoài ra, người nhập cảnh Brazil với hàng hóa trị giá hơn 1.000 USD đều phải khai báo và nộp thuế nhập khẩu.

Chính quyền của ông Bolsonaro lẽ ra có thể đưa về những món hàng này như những món quà chính thức cho quốc gia. Tuy nhiên, chúng sẽ thuộc bộ sưu tập của dinh Tổng thống chứ không phải của Tổng thống và gia đình ông. Thẩm phán Dantas cho biết, dinh Tổng thống là “chủ sở hữu hợp pháp” của những món đồ được đề cập.

Tuần trước, ông Flavio Dino - Bộ trưởng Tư pháp Brazil đã công bố một cuộc điều tra về vụ bê bối trang sức, kêu gọi cảnh sát điều tra xem liệu nhân viên của ông Bolsonaro có cố ý vượt biên “mà không tuân thủ các thủ tục pháp lý” để nhận quà tặng của chính phủ hoặc các mặt hàng có giá trị cao hay không.

Bộ trưởng Flavio Dino cho biết, cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro sẽ được triệu tập để làm chứng như một phần của cuộc điều tra về cáo buộc cố ý mang trái phép số trang sức trị giá 3,2 triệu USD vào nước này. Bộ trưởng cho biết, không có thời hạn hoặc ngày ấn định cho trát đòi hầu tòa của Bolsonaro, đồng thời nói thêm rằng việc cựu Tổng thống (đang sống lưu vong ở Mỹ) ra làm chứng sẽ là cơ hội để bào chữa cho ông.

Ông Bolsonaro đã phủ nhận mọi liên quan đến hoạt động bất hợp pháp trong vụ việc này, rằng ông đang bị gắn vào một món quà mà ông không yêu cầu cũng như không nhận được. Tuy nhiên, hôm 13-3, luật sư của cựu Tổng thống thừa nhận về bộ đồ trang sức thứ hai được tặng. Trong một lá thư gửi cảnh sát, ông ta viết rằng sẽ cung cấp chi tiết về những món quà đó.

Cựu Tổng thống Brazil Bolsonaro đã sang Mỹ từ cuối tháng 12-2022, ngay trước khi người kế nhiệm ông, chính trị gia cánh tả Luiz Inácio Lula da Silva nhậm chức. Ông Lula đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2 được tổ chức vào tháng 10-2022, nhưng ông Bolsonaro không chịu thừa nhận thất bại.

Ông Bolsonaro và các đồng minh chính trị đã tuyên bố (mà không có bằng chứng) rằng, hệ thống bỏ phiếu của Brazil dễ bị gian lận, khiến một số người ủng hộ kêu gọi đảo chính quân sự chống lại tân Tổng thống Lula da Silva. Cựu Tổng thống Bolsonaro cũng đang bị điều tra về cáo buộc liên quan đến việc những người ủng hộ ông xông vào các tòa nhà chính phủ quan trọng ở Thủ đô Brasilia hôm 8-1-2023.

Theo (Theo Al Jazeera/Reuters)

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/cuu-tong-thong-brazil-gap-rac-roi-ve-vu-be-boi-trang-suc-post534222.antd