Cựu Thủ tướng Albania bị quản thúc tại gia vì điều tra tham nhũng

Một tòa án ở Albania hôm thứ Bảy đã ra lệnh quản thúc cựu Tổng thống kiêm Thủ tướng Sali Berisha sau cuộc điều tra về một vụ tham nhũng liên quan đến thời gian ông đương chức.

Các công tố viên cáo buộc Berisha, 79 tuổi, đã sử dụng ảnh hưởng của mình khi còn là Thủ tướng từ năm 2005 đến năm 2009 để ủng hộ con rể trong việc tư nhân hóa đất đai của nhà nước. Ông Berisha đã phủ nhận mọi hành vi sai trái.

 Cựu Tổng thống Albania, Sali Berisha, trong một sự kiện ở Tirana, Albania vào ngày 21 tháng 12 năm 2023. Ảnh: Reuters

Cựu Tổng thống Albania, Sali Berisha, trong một sự kiện ở Tirana, Albania vào ngày 21 tháng 12 năm 2023. Ảnh: Reuters

Ông Berisha hiện đứng đầu đảng đối lập lớn nhất Albania, Đảng Dân chủ. Ông đã bác bỏ cáo buộc của cơ quan công tố, đồng thời cáo buộc Thủ tướng đương nhiệm Edi Rama thực hiện một cuộc tấn công chính trị vào phe đối lập.

Luật sư Genc Gjokutaj của ông Berisha cho biết sau quyết định của tòa án: “Tòa án đã chấp nhận yêu cầu của cơ quan công tố bằng cách thay đổi biện pháp trước đó và hiện đã ra lệnh quản thúc tại gia đối với Berisha mà không có khả năng rời khỏi đất nước”.

Gjokutaj cho biết ông Berisha sẽ kháng cáo bản án được đưa ra sau khi tòa án phát hiện ông vi phạm lệnh phải xuất hiện trước mặt chính quyền hai lần một tuần.

Ông Berisha nói với những người ủng hộ ông trong một tin nhắn trên Facebook ngay sau quyết định: “Dù có bị quản thúc tại gia hay không, có hay không có cảnh sát túc trực trước cửa, sẽ không có gì có thể tách tôi ra khỏi các bạn”.

Ông Berisha giữ chức Tổng thống Albania từ năm 1992 đến 1997, và giữ chức Thủ tướng từ năm 2005 đến 2013.

Vào năm 2021, Mỹ đã cấm ông Berisha và gia đình ông nhập cảnh, với việc Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc ông có liên quan đến "tham nhũng". Tuy nhiên, ông Berisha phủ nhận mọi cáo buộc.

Mai Anh (theo Reuters)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/cuu-thu-tuong-albania-bi-quan-thuc-tai-gia-vi-dieu-tra-tham-nhung-post279207.html