Cứu cô gái sốt xuất huyết có viêm cơ tim tiến triển, ngừng tuần hoàn

Chị H.T.A.N., (26 tuổi, ở Cần Thơ), sốt li bì 6 ngày liên tục điều trị tuyến dưới không đỡ, được đưa đến BVĐK Trung ương Cần Thơ trong tình trạng sốt cao, tim loạn nhịp.

Bệnh nhân được chỉ định nhập viện Khoa Bệnh nhiệt đới, BVĐK Trung ương Cần Thơ. Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành điều trị sốt xuất huyết theo phác đồ với chẩn đoán: sốt xuất huyết Dengue nặng ngày thứ 7 có viêm cơ tim, suy tim. Bác sĩ nhận định, đây là một trường hợp viêm cơ tim, nên bệnh nhân được chuyển Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc điều trị.

Tình trạng viêm cơ tim tiếp tục tiến triển nhanh gây suy tim nặng, sốc tim, ngừng tim. 3 ê kíp bác sĩ vừa cấp cứu ngừng tim, ngừng thở, thầy thuốc đơn vị nhịp học tiến hành đặt máy tạo nhịp tim tạm thời cấp cứu tại giường, bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc thực hiện phương pháp Oxy hóa qua màng ngoài cơ thể (Extracorporeal Membrane Oxygenation – ECMO).

Bệnh nhân được ép tim hỗ trợ liên tục trong quá trình thực hiện ECMO để duy trì huyết áp tưới máu các cơ quan, đặc biệt là tưới máu não.

Ê kíp thầy thuốc vừa tiến hành ép tim vừa thực hiện kỹ thuật ECMO

Ê kíp thầy thuốc vừa tiến hành ép tim vừa thực hiện kỹ thuật ECMO

Sau 45 phút can thiệp, máy ECMO đã được kết nối với bệnh nhân. Thông số sinh tồn của bệnh nhân nhờ hệ thống ECMO mang lại cải thiện rõ và đủ để duy trì huyết áp, tưới máu cho các tạng. Ngoài ra bệnh nhân còn được thực hiện lọc máu liên tục để điều trị tình trạng suy đa tạng.

Sau can thiệp ECMO ngày thứ 7, tình trạng bệnh nhân cải thiện dần, huyết áp ổn định, nhịp tim đều, liều thuốc vận mạch giảm dần, chức năng co bóp cơ tim cải thiện tốt.

Sức khỏe bệnh nhân dần cải thiện, tình trạng tim mạch ổn định, được dừng chạy ECMO thành công.

Hiện người bệnh đã tỉnh táo hoàn toàn, sức khỏe dần hồi phục, có thể tự ăn uống và trao đổi cùng nhân viên y tế và người thân. Đồng thời được chuyển sang Khoa Nội tim mạch để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Được biết, bệnh nhân con còn nhỏ, có thời điểm gia đình tưởng như tuyệt vọng khi bác sĩ cho hay tình trạng bệnh nhân tiến triển quá nặng, ngừng tuần hoàn. Đến nay, sự hồi phục kỳ diệu của bệnh nhân đã mang lại niềm hạnh phúc không thể diễn tả cho gia đình và cả tập thể thầy thuốc bệnh viện.

Theo BSCKII Dương Thiện Phước, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc, BVĐK Trung ương Cần Thơ: Viêm cơ tim là tình trạng cơ tim bị viêm, nguyên nhân gây bệnh hay gặp nhất là do virus ngoài ra cũng có thể liên quan đến bệnh lý tự miễn và bệnh hệ thống.

Biểu hiện lâm sàng của viêm cơ tim cũng rất đa dạng từ bệnh nhân không có triệu chứng, triệu chứng nhẹ tự hồi phục mà không cần điều trị, cho đến bệnh nhân diễn biến suy tim nặng và tiến triển sốc tim.

Biến chứng đe dọa tính mạng của viêm cơ tim là sốc tim và rối loạn nhịp. Những bệnh nhân này không đáp ứng hoặc đáp ứng kém với các thuốc trợ tim. Nguy cơ tử vong của bệnh nhân rất cao nếu không được hỗ trợ các biện pháp hỗ trợ tuần hoàn cơ học. Ở bệnh nhân này được tiến hành can thiệp ECMO khi ngưng tuần hoàn.

Phạm Phong

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/cuu-co-gai-sot-xuat-huyet-co-viem-co-tim-tien-trien-ngung-tuan-hoan-169230103161944935.htm