Cuốn sách tôi chọn: Những ngày kháng chiến đặc biệt trong 'Hà Nội nhiều mây có lúc có mưa ngâu'

Hồ Anh Thái được xem như một hiện tượng văn chương Việt nam thời hậu chiến và đã không ít lần nhà văn Hồ Anh Thái viết về Hà nội. Lần này Nhà xuất bản Trẻ tiếp tục giới thiệu tới độc giả tiểu thuyết 'Hà nội nhiều mây có lúc có mưa ngâu'. Một lần nữa văn chương của Hồ Anh Thái đã phác họa những chân dung đa chiều của Hà nội thời chiến bằng cách riêng độc đáo của mình. Qua chia sẻ của mình, đạo diễn Nghiêm Nhan đã cho người đọc nhận ra sức hút của văn chương Hồ Anh Thái qua bút pháp linh hoạt, tinh tế, giàu khám phá được thể hiện qua cuốn tiểu thuyết.

Cuốn sách của nhà văn Hồ Anh Thái có nhan đề là “Hà nội nhiều lúc có mây có mưa ngâu”. Với một tên sách như thế cũng gây được sự hấp dẫn với người đọc. Hồ Anh Thái là một nhà văn nổi tiếng, ông đã xuất bản khoảng 50 truyện ngắn, tiểu thuyết. Có thể nói với sức viết như vậy cũng là đáng kể trong làng viết của Việt Nam.

Trong câu chuyện này có 3 tuyến nhân vật, tuyến thứ nhất là anh Phan - có khả năng ngoại cảm, tuyến thứ hai là một nghệ sĩ xiếc hổ, tuyến thứ ba là anh Kỷ - phi công, cũng là người nhà của anh Phan. Cả 3 nhân vật này đều có tình yêu trắc trở, đều có sự đợi chờ, đều có hy vọng, đều có sự dằn vặt. Phải chăng 3 nhân vật ấy đều có yếu tố ngâu trong người. Hoàn cảnh, cuộc sống, tình yêu của họ cũng phảng phất chút nào đó yếu tố ngâu. Chính vì lẽ đó mà tôi nghĩ rằng nhà văn Hồ Anh Thái khi đặt tên cho tác phẩm của mình là “Hà nội nhiều lúc có mây có mưa ngâu”

Trong tác phẩm này, Hồ Anh Thái vẫn giữ được phong cách riêng của mình, đấy là giọng văn hài hước. Giọng văn của Hồ Anh Thái cũng tương đối là hiện đại. Cũng không phải là những câu văn đẹp nhưng có thể nói là hiện đại. Có thể nói rằng giọng văn của Hồ Anh Thái có thể đặt giữa cổ điển và văn đương hiện đại, Hồ Anh Thái là nhà văn ở giữa.

Qua tác phẩm “Hà nội nhiều lúc có mây có mưa ngâu” không chỉ diễn tả được một giai đoạn hào hùng của Hà nội, một giai đoạn đầy đau thương, nước mắt nhưng cũng anh dũng của người Hà nội trong cuộc chiến đấu chống trả lại cuộc ném bom B52. Tác phẩm tiểu thuyết “Hà nội nhiều lúc có mây có mưa ngâu” không chỉ diễn đạt được, gợi lại được bối cảnh hào hùng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, bảo vệ vùng trời thủ đô của Hà nội mà qua đó còn khắc họa một phần nào cái chất của người Hà nội.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Việt Hòa - Tùng Dương

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/cuon-sach-toi-chon-nhung-ngay-khang-chien-dac-biet-trong-ha-noi-nhieu-may-co-luc-co-mua-ngau-189809.htm