Cử tri đồng tình, ủng hộ để cán bộ cấp cao thôi nhiệm vụ khi có vi phạm

Cử tri và Nhân dân đồng tình, ủng hộ Đảng và Nhà nước đã kịp thời giải quyết để một số cán bộ cấp cao có vi phạm thôi đảm nhiệm trọng trách được giao.

Nội dung trên được đề cập tại báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, do Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày tại Quốc hội sáng 20/5.

Ông Đỗ Văn Chiến cho biết, cử tri và Nhân dân đánh giá rất cao công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục đạt được kết quả quan trọng, toàn diện, "nói đi đôi với làm", thật sự không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến. (Ảnh: quochoi.vn)

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến. (Ảnh: quochoi.vn)

Cử tri và Nhân dân đánh giá các cơ quan chức năng không chỉ xử lý kịp thời, nghiêm minh, có lý, có tình đối với người vi phạm mà còn thu hồi được nhiều tài sản cho Nhà nước. Hoạt động của Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh bước đầu đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

"Cử tri và Nhân dân đồng tình, ủng hộ Đảng và Nhà nước đã kịp thời giải quyết để một số đồng chí cán bộ cấp cao vi phạm những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương thôi đảm nhiệm trọng trách được giao. Đồng thời rất tin tưởng Đảng, Nhà nước "không ngừng, không nghỉ" trong cuộc đấu tranh cam go, phức tạp này", Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nêu rõ.

Bên cạnh đó, Cử tri và Nhân dân mong muốn các Bộ, ngành, cơ quan chức năng có giải pháp hiệu quả, "mạnh tay hơn nữa" đấu tranh ngăn chặn, xử lý nghiêm minh những người đăng tải, cung cấp các thông tin "thất thiệt", "xấu độc" ảnh hưởng đến thành quả chung đã đạt được.

Liên quan đến lĩnh vực Nội vụ, tiếp công dân, giải quyết kiến nghị của cử tri, ông Đỗ Văn Chiến thông tin, cử tri và Nhân dân đánh giá cao sự cố gắng của ngành Nội vụ trong việc chuẩn bị các điều kiện để cải cách chính sách tiền lương từ ngày 1/7.

Đồng thời, Bộ Nội vụ đã chú ý lắng nghe ý kiến của cử tri và Nhân dân để có sự điều chỉnh cần thiết trong việc tổ chức sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030…

Công tác tiếp dân, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân ở nhiều địa phương sau giám sát của Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và HĐND các cấp đã có chuyển biến hơn, tỷ lệ giải quyết đơn thư kiến nghị, khiếu nại đạt khá cao.

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Văn Chiến, cử tri và Nhân dân còn băn khoăn, trăn trở ở một số địa phương việc thực hiệc chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách không còn vị trí việc làm chưa được kịp thời.

"Một số tài sản sau sáp nhập chưa được sử dụng hiệu quả; kỷ luật, kỷ cương hành chính có nơi, có việc chưa nghiêm; vẫn còn một số thủ tục hành chính không còn phù hợp, song chậm được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân", ông Đỗ Văn Chiến nói.

Về lĩnh vực phục hồi và phát triển kinh tế, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, cử tri và Nhân dân còn băn khoăn, lo lắng khi số doanh nghiệp giải thể, tạm ngưng hoạt động chưa có chiều hướng giảm, công nhân lao động bị ngừng việc, nghỉ việc, rút bảo hiểm xã hội một lần tăng.

Giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giá điện, vé máy bay tiếp tục tăng; tiêu thụ nông, lâm, thủy sản còn khó khăn, kinh tế du lịch phục hồi chưa vững chắc, thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia vẫn còn chậm; giá các mặt hàng thiết yếu vẫn cao trong khi tiền lương chưa tăng, phần nào ảnh hưởng đến đời sống của những người làm công, ăn lương và lao động thiếu việc làm, thu nhập không ổn định... cũng là những vấn đề khiến cử tri và Nhân dân lo lắng.

Từ đó, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kiến nghị Đảng, Nhà nước chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn để hạn chế các doanh nghiệp rời khỏi thị trường, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, tạo việc làm cho người lao động, vì thách thức về việc làm, thu nhập cho người dân đang là vấn đề nổi lên khá gay gắt.

Đồng thời, có giải pháp đồng bộ, căn cơ cung cấp đủ nước sinh hoạt cho Nhân dân và đảm bảo cho sản xuất ở một số vùng khó khăn, như: ở vùng núi, Tây Nguyên, Tây Nam bộ, có thể hiểu nước sinh hoạt là mặt hàng thiết yếu, cần nghiên cứu có chính sách hỗ trợ của Nhà nước để đảm bảo đời sống của Nhân dân.

"Kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, cơ quan chức năng rà soát các văn bản hướng dẫn, các điều kiện “cần và đủ” để triển khai thực hiện chính sách tiền lương mới từ 1/7. Trong đó, cần quan tâm giải quyết kịp thời bất cập, vướng mắc phát sinh để chính sách tiền lương mới thực sự động viên cán bộ, công chức, viên chức, người hưởng lương nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp", ông Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Anh Văn

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/cu-tri-dong-tinh-ung-ho-de-can-bo-cap-cao-thoi-nhiem-vu-khi-co-vi-pham-ar872102.html