Cử tri Bình Định kiến nghị sớm xác định lại các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Chiều 15/3, ông Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Tài chính cùng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định tiếp xúc chuyên đề với cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang huyện Hoài Ân, chuẩn bị kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cử tri huyện Hoài Ân kiến nghị Ủy ban Dân tộc và Chính phủ cần thống nhất lại các xã vùng núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, cán bộ, viên chức huyện Hoài Ân đặt vấn đề về xác định xã miền núi để bồi thường, giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình, dự án và tính thuế thu tiền đất khi nhà nước giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất và tính thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ liên quan đến giá đất.

Ông Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Tài chính tiếp xúc cử tri huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định.

Cụ thể, theo Quyết định số 42 ngày 23/5/1997 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc về việc công nhận 3 khu vực miền núi, vùng cao thì huyện Hoài Ân có 6 xã miền núi. Tuy nhiên, quyết định số 861 ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 thì 1 số xã không còn thuộc xã miền núi.

Cử tri huyện Hoài Ân cho rằng, để áp dụng đúng các quy định, chính sách về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tính thuế thu tiền sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất, tính thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ liên quan đến giá đất, đề nghị Chính phủ và các bộ ngành trung ương xem xét quy định cụ thể, thống nhất về xã miền núi, xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, giúp địa phương có căn cứ thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Cử tri huyện Hoài Ân kiến nghị một số vấn đề tại buổi tiếp xúc.

Tại hội nghị tiếp xúc, cử tri huyện Hoài Ân còn kiến nghị một số vấn đề như quy định về nguồn đóng bảo hiểm y tế cho nhóm đối tượng “người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng” có sự bất cập giữa quy định của Luật bảo hiểm Y tế và nghị định hướng dẫn thực hiện; Điều chỉnh tăng thêm mức phụ cấp Thôn trưởng để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Ông Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã giải đáp các kiến nghị của cử tri. Đối với việc xác định, thống nhất các xã miền núi, xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, sẽ tiếp tục kiến nghị Chính phủ và Ủy ban Dân tộc thống nhất lại các nội dung này.

Bà Lý Tiết Hạnh, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định thông tin các nội dung tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.

Quang cảnh buổi tiếp xúc.

Ông Hồ Đức Phớc khẳng định: “Vấn đề miễn tiền sử dụng đất chúng tôi sẽ trao đổi với đại biểu hơn về vấn đề này để tiếp tục kiến nghị với Chính phủ và Ủy ban Dân tộc để đảm bảo 2 tiêu chí này hoàn toàn phù hợp nhau. Ví dụ như huyện Hoài Ân có 3 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số hay 3 xã miền núi, phân biệt là 6 xã dân tộc miền núi với vai trò là được hưởng những chính sách gì để đảm bảo cho vấn đề thực hiện một cách công bằng và đảm bảo quyền lợi cho người dân đối với những vấn đề liên quan dân tộc miền núi”.

Thanh Thắng/VOV-Miền Trung

Nguồn VOV: https://vov.vn/chinh-tri/cu-tri-binh-dinh-kien-nghi-som-xac-dinh-lai-cac-xa-vung-dong-bao-dan-toc-thieu-so-post1094863.vov